Kotex bị thu hồi ở nước ngoài nhưng vẫn tràn lan ở Việt Nam

Kotex bị thu hồi ở nước ngoài nhưng vẫn tràn lan ở Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Việc thu hồi các sản phẩm lỗi của hãng Kotex ở nước ngoài không ảnh hưởng đến người tiêu dùng Việt Nam?

Theo thông tin từ các trang web nước ngoài thì nhiều sản phẩm của hãng Kotex như băng vệ sinh, khăn giấy ướt, giấy sạch không đảm bảo chất lượng, có cả hạt kim loại, bị thu hồi tại Mỹ nhưng đã bị đánh cắp... làm người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm này hoảng hốt. Thế nhưng, trên thị trường Việt Nam, các sản phẩm của Kotex vẫn được bày bán tràn lan trên thị trường mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ của nguồn hàng

Xã hội - Kotex bị thu hồi ở nước ngoài nhưng vẫn tràn lan ở Việt Nam

Kotex tampons dù bị tai tiếngở Mỹ nhưng tại Việt Nam rất ít người biết thông tin này nên vẫn được nhiều người lựa chọn

Siêu thị vẫn "vô tư" bán

Mới đây, Tập đoàn Kimberly - Clark, chủ sở hữu của thương hiệu Kotex, đã phát thông báo khẩn tới người tiêu dùng do một lô hàng lớn không đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng đang được tiêu thụ trên thị trường. Theo Kimberly-Clark, 16.000 hộp băng vệ sinh dạng ống hiệu Kotex Natural Balance Security Tampons-Bảo vệ cân bằng tự nhiên đã không đủ chất lượng để qua khâu kiểm tra cuối nên được gửi đến một công ty khác ở Oklahoma, Mỹ để tiêu hủy. Song lô hàng này đã bị đánh cắp trên đường vận chuyển, lưu kho... và bán cho người tiêu dùng. Khuyến cáo của nhà sản xuất là để đảm bảo chất lượng sản phẩm và thương hiệu của họ với người tiêu dùng. Thế nhưng, những sản phẩm mà Kimberly - Clark thông báo thu hồi lại đang bày bán rất nhiều tại Việt Nam.

Kimberly - Clark khuyến cáo số băng vệ sinh dạng ống này không được tiệt trùng hoàn toàn, sản xuất chưa hoàn chỉnh, chứa cả các hạt kim loại. Do đó, các nguy cơ loại băng vệ sinh kém chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng là rất cao. Tại Việt Nam, băng vệ sinh dạng ống Kotex nhập khẩu được bày bán rộng rãi từ năm 2007. Vụ việc trên làm nhiều người giật mình lo lắng về sức khỏe của mình khi sử dụng băng vệ sinh Kotex ở Việt Nam. Và, họ đặt dấu chấm hỏi, liệu băng vệ sinh không đảm bảo chất lượng, bị đánh cắp ở Mỹ có mặt ở Việt Nam không?

PV Người đưa tin đã thực tế đến tìm hiểu tại một số chợ lớn và siêu thị tại Hà Nội và ghi nhận được những ý kiến không mấy khả quan. Cụ thể, một số tiểu thương bán tạp hóa tại chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa); chợ Thành Công (quận Ba Đình); chợ Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho biết, giá một hộp băng vệ sinh Kotex dạng ống khá cao nên nhập qua đầu mối chính hay phụ không quan trọng; ít người dám mua. Trái ngược với chợ, tại các siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C, Intimex, Citimart, Le's mart… các sản phẩm băng vệ sinh dạng ống (Tampons) của Kotex được bày bán rất nhiều. Một hộp Kotex dạng ống có giá 72.000 đồng/loại 16 chiếc. Tuy giá thành cao hơn các loại khác nhưng loại hàng băng vệ sinh dạng ống Kotex bán khá chạy. Trung bình mỗi tháng, các siêu thị đã bán được khoảng 400 sản phẩm, đối tượng dùng là những người phụ nữ có thu nhập khá trở lên.

Tại gian hàng bán băng vệ sinh Kotex của siêu thị Big C Hà Nội, có rất nhiều người đến xem và lựa chọn sản phẩm tampons của nhãn hiệu này. Chị Kim Hiền (71, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết: "Tôi dùng sản phẩm tampons nay được 3 năm rồi vì nó tiện dụng. Tôi không biết thông tin sản phẩm này đang bị hãng thu hồi. Cô bạn thân còn đang nhờ tôi mua hộ cho 2 hộp vì không có thời gian đi siêu thị. Nếu sản phẩm bị thu hồi, vì sao siêu thị vẫn "vô tư" bày bán như này?".

Chị Thu Hồng, giáo viên một trường THCS tại quận Ba Đình cho biết: "Tôi là giáo viên thể dục nên thường chọn băng vệ sinh tampons của Kotex để dùng cho tiện vì phải thường xuyên vận động. Tôi thấy trong siêu thị vẫn bán loại tampons này mà không thấy thông báo về chất lượng sản phẩm hay thu hồi. Khi đọc được thông tin trên mạng là thu hồi băng Kotex Tampons thì tôi không dùng nữa nhưng không hiểu sao, nó vẫn được bán trong các gian hàng của siêu thị? Thông qua việc này, tôi mới ngộ ra được mọt điều, người tiêu dùng Việt Nam quá dễ dãi, trong đó có cả tôi. Tôi mua hàng nhưng ít có thói quen xem xuất xứ, hạn cũng như tem nhãn nhập thế nào?"

Kotex đã có "vấn đề" từ trước?

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, tháng 10/2011, hãng Kimberly- Clark đã thu hồi khoảng 1.400 băng vệ sinh dạng ống Kotex bán tại Mỹ vì lo ngại chúng có thể bị nhiễm khuẩn. Đợt thu hồi này dành cho loại hộp 18 và 36 miếng mang thương hiệu Kotex Natural Balance Security Unscented Tampons Regular Absorbency với mã số là 15063 và 15068. Thế nhưng, người tiêu dùng Việt Nam không hề để ý đến điều này. Mua là mua và không biết mã số nào thì bị nhà sản xuất thu hồi để đối chiếu.

Đây là lần thứ 2, các sản phẩm của Kotex có "vấn đề", nhưng người tiêu dùng tại Việt Nam vẫn không có một thông tin minh bạch về chất lượng sản phẩm. Các siêu thị tại Hà Nội vẫn bán công khai các sản phẩm của Kotex mà không có khuyến cáo gì đối với người tiêu dùng. PV trao đổi với 1 nhân viên (ở siêu thị Big C) bán tại quầy hàng của hãng Kotex về thông tin thu hồi Kotex Tampons, sao sản phẩm này vẫn được bày bán trong siêu thị, nhân viên này cho biết: "Hơn một năm trước, chúng em có nghe thông tin là các sản phẩm của Kotex kém chất lượng bị thu hồi và siêu thị đã ngừng bán các sản phẩm đó. Còn với đợt Kotex Tampons này thì không thấy thông báo gì nên chắc không sao. Người tiêu dùng vẫn đến mua và dùng loại này chứng tỏ chất lượng của nó không có vấn đề gì cả".

Anh Phạm Lâm, quản lý một siêu thị ở Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Siêu thị bán hàng dựa trên lợi ích của người tiêu dùng, nếu có thông tin về sản phẩm Kotex kém chất lượng và yêu cầu thu hồi sản phẩm, chúng tôi sẽ chấp hành. Tuy nhiên đến giờ này, chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo gì từ cơ quan chức năng nên trên kệ của siêu thị vẫn bán".

Người tiêu dùng mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc để kiểm tra chất lượng sản phẩm, chứ không phải là những thông tin ngoài lề, làm người tiêu dùng hoang mang, nghi hoặc như hiện nay.

Có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng

Trao đổi với PV Người đưa tin, bác sĩ Yến Ngọc (Phòng khám Phụ khoa Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Khi sử dụng các sản phẩm băng vệ sinh, người tiêu dùng nên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt. Nếu thấy sản phẩm có "vấn đề" thì ngưng sử dụng và nên đi tư vấn bác sĩ chuyên khoa. Dùng các loại băng vệ sinh kém chất lượng có thể gây ra nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm vùng chậu hay các nhiễm trùng nghiêm trọng khác".

Đại diện cơ quan quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết: Hiện nay, cơ quan chưa nhận được thôngtin về sản phẩm của thương hiệu Kotex phải thu hồi. Chúng tôi kiểm tra và sẽ thông tin đến người tiêu dùng nếu có sản phẩm Kotex bị lỗi bày bán trên thị trường.

L.T


Tag: Big c