Theo Sputnik, các máy bay Beriyev A-100LL được phát triển dựa trên phiên bản tiền nhiệm là máy bay cảnh báo sớm A-50. A-100LL được thiết kế để nhấn mạnh vào tất cả các yếu tố và khả năng tương thích điện từ của thế hệ máy bay cảnh báo sớm trên không A-100 của Nga.
Theo ông Vladimir Verba, thiết kế mới của A-100LL còn dựa trên nền tảng của thế hệ Premier-476 (máy bay vận tải thế hệ mới Il-476) tương thích tốt với các hệ thống điện tử và radar tân tiến, bao gồm radar xoay vòm đặc biệt gắn trên thân máy bay.
A-100LL dự kiến sẽ thay thế các mẫu cảnh báo sớm trên không A-50 và A-50U đang phục vụ trong biên chế không quân Nga.
Các máy bay cảnh báo sớm A-100 được trang bị một hệ thống radar mảng pha điện tử gồm một cặp ăng ten phased-array có khả năng phát hiện các máy bay chiến đấu của địch từ khoảng cách 600 km và tàu chiến trên biển ở khoảng cách 400 km.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trước đó cho biết các máy bay A-100 được thiết kế như một "mắt thần" phát hiện các mục tiêu trên không và mặt đất theo các phương thức mới để các máy bay chiến đấu có thể trực tiếp tấn công và tiêu diệt.
Chuyến bay đầu tiên của máy bay A-100 nhằm sát hạch các tính năng trên không dự kiến sẽ được triển khai vào tháng 3 năm sau. Nếu các cuộc thử nghiệm thành công, máy bay A-100 sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2018.
Phan Hoàng