Kỳ 2: Nơi tu luyện võ học của Lý Công Uẩn và bài quyền pháp ảo diệu

Kỳ 2: Nơi tu luyện võ học của Lý Công Uẩn và bài quyền pháp ảo diệu

Thứ 7, 19/09/2015 | 09:52
0
Tiêu Sơn tự (xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) là nơi vua Lý Công Uẩn sinh sống và học tập dưới sự giáo dục của thiền sư Vạn Hạnh - đệ tử đời thứ 12 của dòng thiền Tỳ Ni Đa Lưu Chi.

Từ đây, vị vua khởi nghiệp của triều Lý được giáo dục nổi danh thiên hạ về võ công và đức độ. Cho đến nay, một bài quyền pháp biến ảo, do đích thân Lý Thái Tổ sáng tạo vẫn còn được bảo lưu trong dân gian.

Ngôi chùa chứa đựng nhiều bí ẩn

Với lòng mong mỏi tìm về nơi sinh sống và học tập của vua Lý Thái Tổ, chúng tôi đến chùa Tiêu Sơn, một trung tâm Phật giáo cổ xưa của người Việt. Được biết, chùa Tiêu Sơn xưa còn có tên gọi là chùa Thiện Tâm, ngôi chùa có lịch sử ngàn năm tuổi nằm trên núi Tiêu, thuộc xã Tương Giang. Đứng từ ngôi chùa này nhìn ra phía trước là những cánh đồng ruộng xanh ngút ngàn. Cảnh chùa thanh tịnh, rợp bóng cây xanh, nhiều cây có tuổi đời hàng trăm năm. Theo lời kể của các sư thầy ở chùa này thì trước đây, cánh đồng xanh ngút ngàn trước chùa Tiêu là dòng sông Tiêu Tương thơ mộng đầy chất thi ca. Dòng sông nay đã bị bồi lấp thành những cánh đồng màu mỡ, những xóm làng trù phú.

Xã hội - Kỳ 2: Nơi tu luyện võ học của Lý Công Uẩn và bài quyền pháp ảo diệu

Tiêu Sơn tự, nơi thiền sư Vạn Hạnh tu luyện.

Trải qua hàng nghìn năm, Tiêu Sơn cổ kính vẫn giữ vị trí là trung tâm của Phật giáo cả nước. Nơi đây được nhiều thế hệ Phật tử tìm về tu học. Được biết, ngôi chùa này không chỉ là nơi tu thiền của thiền sư Vạn Hạnh nổi danh, nơi tu học của vua Lý Thái Tổ lúc thiếu thời mà hiện còn lưu giữ nhiều bí ẩn khó lý giải nhất về sự huyền bí của đạo Phật – đó là hiện tượng xá lợi toàn thân. Đến ngôi chùa này, nhiều người lặng người khi đứng trước bức tượng toàn thân của thiền sư Như Trí trong tư thế ngồi kiết già. Bức tượng này là một trong bốn bức tượng toàn thân của các thiền sư còn lại ở Việt Nam. Theo lịch sử Phật giáo, thiền sư Như Trí là người đã có công khắc in Thiền Uyển Anh vào năm 1715. Đây là bộ sử Thiền có giá trị trong kho tàng văn hóa Phật giáo nước nhà. Theo võ sư Nguyễn Văn Thắng – Chưởng môn phái Thăng Long Võ Đạo thì để đạt đến ngưỡng giới ngồi kiết già, đòi hỏi

Tag: Bắc Ninh
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.