Kỳ dị người sống ở chung với người chết

Kỳ dị người sống ở chung với người chết

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Tưởng chừng âm dương cách biệt, người sống và người chết không thể sống cùng nhau. Tuy nhiên do làn sóng di cư của người nghèo nông thôn tới thành thị quá đông tại Philippines, nên ở nước này đã xuất hiện những khu dân cư vô cùng đặc biệt.

Ở một quốc gia có 1/3 dân số sống với thu nhập thấp khoảng 1 USD/ngày hoặc thấp hơn như tại Philippines, hàng triệu người nghèo vẫn phải sống trong các khu dân cư tạm bợ như Bagong Silang sinh sống tại khu nghĩa địa. Nhưng đó vẫn là điều may mắn, có những cá nhân thậm chí còn phải dựng nhà trên đầm lầy, dưới cầu hoặc trên các kênh nước thải bốc mùi hôi thối.

Quận Navotas nằm ở phía Bắc thủ đô Manila, Philippines là một trong những khu vực có mật độ dân cư đông nhất thế giới, chỉ đứng sau một vài thành phố Ấn Độ. Ở đây, có một cộng đồng cư dân nghèo phải sống chung với người chết trong một nghĩa trang.

Cộng đồng này có cái tên gọi là Bagong Silang. Thật ra với những người cư dân nghèo, khu nghĩa trang ấy có thể sẽ là nơi hoàn hảo nếu họ không ngại việc những mảnh xương người nằm rải rác.

Cộng đồng cư dân hiện đang cư trú tại khu nghĩa địa này lên đến 600 hộ. Trong nhiều năm qua, đa số người dân sống tại đây đều đã di cư từ đảo Samar, một trong những khu vực nghèo nhất nước, với trình độ dân trí rất thấp. Họ kiếm sống bằng các công việc tay chân nặng nhọc tại cảng Navotas, tại các khu chợ của thành phố, hoặc đi đánh cá bằng thuyền nhỏ.

Họ sống trong những lều tồi tàn làm từ các tấm nhựa, tre trúc và chút gỗ được dựng trên các ngôi mộ đã được xây kiên cố. Bản thân những ngôi mộ này cũng chồng lên nhau như các container chở hàng, tại khu nghĩa địa với lượng người được mai táng đông đúc không kém cộng đồng người sống.

Cư dân của nghĩa địa ăn, ngủ, nấu nướng, tắm giặt, vui chơi ngay trên các ngôi mộ. Cuộc sống của họ có thể khiến những người ngoài kinh hãi nếu mới nhìn thoáng qua. Cả khu dân cư này không có nhà vệ sinh hoặc đường cấp nước. Rác rưởi chất đầy dọc theo các ngôi mộ, khiến khu vực này đầy dán.

Ban đêm lũ dán bò ra ngoài “diễu hành”, chen nhau nhung nhúc khắp nghĩa địa. Những người cư dân này tin rằng không có một con ma nào trong nghĩa địa, và thậm chí nếu có thì cũng“chẳng có gì phải lo cả” vì “Nếu một con ma tìm tới, chúng tôi sẽ chửi bới để nó bỏ đi”.

Cuộc sống của cư dân trong nghĩa địa dù sao vẫn chưa ở mức bi đát. Khi mặt trời buông xuống, những người đàn ông cởi trần chơi bóng rổ hoặc hát karaoke với nhau trong khi những đứa trẻ trèo lên các ngôi mộ cao để thả diều. “Đôi khi bọn trẻ còn đùa nghịch cả với những chiếc đầu lâu”.

Jerry Doringo, phát ngôn viên chính quyền thành phố Navotas cho biết, cư dân địa phương được chôn cất miễn phí khi họ qua đời. Nhưng mỗi người chết chỉ được ở lại trong nghĩa địa khoảng 5 năm. “Sau thời gian đó, họ phải ra đi để nhường chỗ cho những người mới chết” .

Vậy sau 5 năm ấy, những số phận đã an nghỉ ấy sẽ đi về đâu. Không chỉ người sống mới phải chịu cảnh khổ ải mà người chết cũng chẳng khá khẩm hơn.

Do thiếu không gian trong nghĩa địa, các thi thể cũ thường bị đào khỏi mộ để nhường chỗ cho người mới chết. Mỗi lần mộ cũ bị khai quật, những mảnh xương bốc mùi lại bị vứt đầy trong nghĩa địa hoặc chất vào các bao tải rồi để cạnh những ngôi mộ.

Còn với các quan chức ở Novotas thì thành phố không phải là nới duy nhất với nghĩa trang đầy những người tới sống bất hợp pháp. Hiện nay, chính quyền thành phố đã mua một mảnh đất ở phía Nam Manila nhằm giải quyết một phần vấn nạn dân sống trong khu ổ chuột của Navotas.

Tuy nhiên, khu đất mới mua này có thể không đủ chỗ cho toàn bộ cư dân của Bagong Silang. Bản thân người dân Bagong Silang, vốn đã quen sống ở Navotas, cũng ngần ngại không thích di chuyển tới một địa điểm mới quá xa thành phố cảng, nơi việc làm khó kiếm hơn nhiều.

Minh Khuê (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.