Kỳ diệu bài thuốc 'dùng là khỏi' chữa bệnh xương khớp vùng Tản Viên Sơn

Kỳ diệu bài thuốc 'dùng là khỏi' chữa bệnh xương khớp vùng Tản Viên Sơn

Thứ 2, 16/04/2018 | 12:08
0
Trong cộng đồng người Dao ở vùng núi Tản Viên, bà là lương y nổi tiếng với bài thuốc chữa các bệnh liên quan đến xương khớp: thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp, gai đôi…

Nữ lương y người Dao Triệu Thị Hòa (Yên Sơn, Ba Vì, Tp Hà Nội), nổi tiếng cả nước với nhiều bài thuốc chữa các bệnh mạn tính đặc biệt là với bài thuốc chữa các bệnh liên quan đến đau nhức, tê bì xương khớp.

Theo lời bà, tổ tiên bà, rồi đến đời ông, đời bố của bà đều giỏi về bốc thuốc nam với những bài thuốc dân gian của đồng bào người Dao vùng núi Tản Viên Ba Vì. Đây chính là tiền đề, là nguồn cội để bà kế thừa và học hỏi phát huy cái gọi là truyền thống của gia đình.

Tuổi thơ của bà gắn với cây thuốc nam trên khắp các sườn đồi vách núi, có khi bà theo chân mẹ lên đồi lấy thuốc mấy ngày liên tiếp vì có nhiều vị thuốc quý hiếm phải vào tận sâu trong rừng già mới lấy được. Chỉ mới 6 tuổi bà đã quen hết các mặt cây thuốc, đến năm lên 8 bà đã đeo gùi, dao vào rừng già lấy thuốc đúng lúc mặt trời xuống núi ra khỏi rừng đem thuốc về nhà.

Trong nhà bà lúc nào cũng thơm phức mùi thảo dược, những vị thảo dược đó được bà gia giảm vị và bốc cho bệnh nhân, ngày nào cũng có cả chục bệnh nhân cầu cạnh để có được thuốc dùng, có những bệnh nhân vì điều kiện xa xôi không đến được, nhờ bà bốc gửi về nhà theo đường bưu điện. Vì thế trong nhà bà lúc nào cũng dự phòng nhiều vị thuốc, có khi cả nhà khăn gói cùng nhau đi lấy, người chặt người vác về nhà băm rồi phơi khô dưới nắng.

Lương y Triệu Thị Hòa cho biết: "Người Dao không quan niệm truyền cho con trai hay con gái, mà hễ con nào có đam mê, học được nghề, thì sẽ theo nghề của bố. Tôi mê cây thuốc từ bé, nên bố nói gì là nhớ ngay và ngấm lâu".

Kỳ diệu bài thuốc 'dùng là khỏi' chữa bệnh xương khớp vùng Tản Viên Sơn
 

Hiện tại gia đình lương y Hòa đang nắm giữ cuốn gia phả là các bài thuốc theo tục cha truyền con nối, bài thuốc cứ dần dần phát triển theo từng giai đoạn dựa trên cơ sở kế thừa và phát huy. Bà cho biết các bài thuốc trong sách hướng dẫn cách trị bệnh rất khoa học vì thế những kinh nghiệp chữa ông cha truyền lại, thì bà nhớ như in.

Trong bài thuốc thấp khớp do lương y Hòa bốc, có tới hơn chục vị không thể thiếu những vị như dây đau xương, dây đơn xương, gió lòm…

Bà cho biết: “Từ ngày thừa hưởng bài thuốc bà không thể nhớ nổi bà đã chữa thành công cho bao nhiêu người, chỉ biết ngày một đông bệnh nhân sử dụng bài thuốc, số lượng chắc phải đến ngàn người”.

Những người bị viêm khớp dạng thấp, viêm khớp cấp, thì chỉ dùng tầm 2 tháng là khỏi bệnh hoàn toàn. Những bệnh nhân mới bị gout cũng ổn rất nhanh. Còn bệnh gout nặng, khớp đã sưng, thoái hóa xương khớp, thoát vị đĩa đệm, gai đôi thì phải điều trị kiên trì, uống thuốc ít nhất 3 tháng liên tục mới đạt hiệu quả cao.

Thuốc Tây không chữa được thoái hóa xương khớp, vì chỉ điều trị triệu chứng, nhưng rồi lại gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng nặng nề đến gan, thận. Nhưng đông y thì lại chữa được căn bệnh này, là bởi điều trị tận gốc rễ, tác động vào nguyên nhân hình thành nên bệnh. Chính vì thế, chữa bệnh thấp khớp bằng đông y phải rất kiên trì mới có hiệu quả cao.

Rất đặc biệt là trường hợp bà Trương Thị Lý (65 tuổi) ở TP.HCM. Bà Lý đã cao tuổi, bị thoái hóa nặng, dẫn đến viêm khớp, chân sưng vù, nặng nề, không đi lại được, phải ngồi xe lăn. Bà đã đã điều trị đủ các phương pháp tây, ta, bấm huyệt, châm cứu, đi đủ các bệnh viện, nhưng bệnh tình không thuyên giảm thì được hàng xóm mách lương y Hòa.

Dù không còn nhiều hy vọng, nhưng với niềm tin còn nước còn tát, bà Lý đã liên hệ với lương y Hòa để có thuốc uống. Không ngờ, sau khi uống hết 2 liều, trong 2 tháng, thì cái chân sưng vù xẹp đi, khớp gối hết đau, bà đi lại bình thường như lúc chưa có biểu hiện của bệnh.

Một số trường hợp như bệnh nhân Trần Văn Duy (Hải Phòng) mấy năm không làm ăn được gì, khi đi khám tây y thì biết bị vôi hóa cột sống, gai sống đã mọc dài và đâm vào một số dây thần kinh hay mô mềm gây ra những cơn đau lưng dữ dội. Anh được bác sĩ chích thuốc steroid tại chỗ để giảm viêm và đau của cơ bắp. Tuy nhiên, hết thuốc vài ngày anh lại đau khó chịu. Tìm nhiều thầy thuốc quảng cáo giỏi khắp các tỉnh chữa không thành công, một lần nghe người hàng xóm giới thiệu lương y Triệu Thị Hòa, anh đã thử tìm tới. Hạnh phúc hơn mong chờ sau 3 tháng dùng thuốc, đến nay anh Duy trở về sinh hoạt cuộc sống như xưa, giúp vợ con công việc đồng áng.

Câu chuyện của ông Đinh Văn Thùy (56 tuổi, Tiên Lãng, Hải Phòng) ông Thùy bị đau dọc khắp từ cột sống thắt lưng xuống hai chi dưới, đau liên tục khi đi, bà đã uống nhiều loại thuốc, thậm chí cả thuốc giảm đau liều cao nhưng khi tác dụng của thuốc hết, cơn đau lại kéo tới.

“Tôi đọc được bài báo về lương y Hòa nên ghi lại số điện thoại rồi gọi ngay lấy thuốc. Tôi uống đến tháng thuốc thứ hai rồi, thấy không còn dấu hiệu tê chân tay, những cơn đau từ đốt sống lưng đến các chi cũng chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện khiến tôi rất yên tâm. Lần này tôi gọi lấy thuốc thêm cho mình và cho hai người cùng làng cũng bị bệnh xương khớp”, ông Thùy chia sẻ rồi gửi cho chúng tôi xem những tấm phim Xquang chiếu chụp của hai người bệnh ở nhà.

Có bệnh ông Phạm Văn Hùng (Tp Hồ Chí Minh) bị bệnh viêm khớp khiến sinh hoạt, công tác gặp trở ngại khó khăn. Lương y Hòa kể rằng, khi đó ông Hùng cảm thấy rất đau nhức, khó cử động tay, vận động rất khó khăn, các khớp cứng về buổi sang rất khó chịu. Thậm chí khi thăm khám ở bệnh viện, ông Hùng còn nghe được tiếng động “lắc rắc” khi di chuyển. Kì diệu là chỉ với 4 tháng lấy thuốc của lương y Hòa, ông Hùng đã khỏe mạnh bình thường.

Cũng có bệnh nhân khác như ông Nguyễn Văn Việt (Hải Phòng) bị thoái hóa khớp gối, đã chữa trị rất nhiều nơi, đi rất nhiều các bệnh viện nhưng không hiệu quả và lại tốn kém kinh tế, tình cờ được một người thân ở Hà Nội mách bảo, ông lấy thuốc của lương y Hòa về uống. Sau hai tháng điều trị, sức khỏe của ông Việt đã hồi phục gần như hoàn toàn. Cũng từ đó, ông lại mách bảo nhiều người khác lấy thuốc của ân nhân đã cứu mình và rất nhiều người khỏi bệnh là cũng nhờ thế.

“Dù là bệnh gì, khi điều trị bằng thuốc Nam, người bệnh phải hết sức kiên trì, sắc thuốc uống đều đặn, kết hợp với chế độ luyện tập, kiêng khem, thì bệnh tật thuyên giảm nhanh chóng. Điều đặc biệt là trong quá trình điều trị, hai bài thuốc này không hề cho thấy tác dụng phụ nào. Nó còn có tác dụng bổ cho lục phủ ngũ tạng, giúp bệnh nhân tăng cường sức khỏe. Việc sử dụng thuốc nếu đảm bảo tính đều đặn, thời gian khỏi bệnh sẽ nhanh hơn. Ngoài ra, chế độ ăn uống của người bệnh cũng góp phần không nhỏ đến hiệu quả của quá trình chữa trị”, lương y Hòa chia sẻ.

Bạn đọc quan tâm đến bài thuốc chữa các bệnh về xương khớp có thể liên hệ tư vấn hoặc lấy thuốc của Lương y Triệu Thị Hòa qua số điện thoại 0932.284.890

Lê Hương

Bài thuốc “thần kỳ” chữa khỏi mọi bệnh về xương khớp của lương y Triệu Thị Hòa

Thứ 7, 24/03/2018 | 13:08
Nhiều năm nay, lương y Triệu Thị Hòa (Yên Sơn, Ba Vì) nổi tiếng trên khắp các mặt báo ca ngợi về bài thuốc chữa các bệnh xương khớp do cha ông truyền lại. Bà không thể nhớ hết có biết bao nhiêu bệnh nhân đã khỏi bệnh từ những thang thuốc do chính tay bà bốc.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.