Kỷ luật ba quân nhân vụ giết voọc dã man

Kỷ luật ba quân nhân vụ giết voọc dã man

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0

Hôm 1/8, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 cho biết, cơ quan điều tra hình sự Quân đoàn và Viện kiểm sát quân sự đã làm rõ vụ nhóm thanh niên, trong đó có quân nhân, tham gia vụ giết hai cá thể voọc chà vá chân xám rồi tung hình ảnh lên mạng xã hội facebook.

Pháp luật - Kỷ luật ba quân nhân vụ giết voọc dã man

Tấm ảnh hành hạ rồi giết voọc dã man đưa lên mạng xã hội gây bất bình dư luận

Theo kết quả điều tra, binh nhất Nguyễn Văn Quang (Trung đoàn 7, thuộc Quân đoàn 3) cùng hai chiến sĩ khác đã mua hai cá thể voọc từ người dân gần đó, rồi nhờ người khác làm thịt.

Sau khi hình ảnh giết voọc, bắt voọc hút thuốc... được đưa lên mạng, dư luận đã rất phẫn nộ vì hành vi này. Kết thúc quá trình điều tra, hình thức kỷ luật đã được đưa ra đối với các quân nhân này.

Cụ thể, quyết định tước danh hiệu chiến sĩ binh nhất Nguyễn Văn Quang và trả về địa phương. Cùng đó, hai chiến sĩ còn lại cũng bị kỷ luật cảnh cáo.

Cơ quan Điều tra hình sự - Quân đoàn 3 cũng có lệnh bắt tạm giam Hà Văn Tú (37 tuổi, trú huyện Krông Păk, Đắk Lắk). Tại cơ quan điều tra, Tú khai cùng với hai người khác (đã bỏ trốn) vào vùng rừng thuộc huyện Sa Thầy (Kon Tum) dùng súng kíp bắn hai con voọc trên, sau đó đem bán cho các chiến sĩ. Hiện, cơ quan điều tra hình sự đang truy bắt hai đối tượng còn lại.

Như Người đưa tin đã phản ánh, tối 16/7, trên mạng xã hội facebook, thành viên Quang Nguyen Van đã đăng tải hơn mười tấm hình khoe “chiến tích” trong việc giết thịt hai con voọc chà vá chân xám khiến nhiều người phẫn nộ.

Hình ảnh cho thấy, trước khi giết bằng cách nhúng nước sôi và hun khói, nhóm thanh niên còn hành hạ con vật mang thai, trói chặt các chi lại và bắt hút thuốc lá. Các đối tượng bày tỏ sự thích thú khi giơ xác con vật cho nhau chụp ảnh. Sau khi xuất hiện những hình ảnh như vậy, cộng đồng facebook đã có những chỉ trích đối với người đưa những hình ảnh này.

Đáp lại, Quang Nguyen Van có những lời lẽ tục tĩu, khiêu khích. Trong số những bức ảnh đưa lên mạng có ảnh các quân nhân đứng bên một ôtô có biển kiểm soát thuộc Binh đoàn Tây nguyên.

Sau khi phát hiện thông tin về nhóm đối tượng giết voọc, lãnh đạo Quân đoàn 3 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn khẩn trương xác minh.

Ngay trong tối 19/7, Cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn 3 đã triệu tập Nguyễn Văn Quang và những quân nhân liên quan về trụ sở Quân đoàn tại An Khê (Gia Lai) để lấy lời khai và làm rõ sự việc.

Theo lời khai, Quang và các đồng đội của Quang không trực tiếp bắn, bẫy con voọc nói trên mà mua lại từ những người dân địa phương và thuê họ làm thịt. Trong quá trình đó, Quang và một số quân nhân đã có hành vi hành hạ con vật như bắt hút thuốc và chụp ảnh đưa lên mạng.

Vì đối tượng Quang khai nhận đã mua con voọc từ người khác nên cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng phạm vi xác minh, triệu tập thêm những người liên quan.

Trao đổi với PV, bà Huỳnh Thị Hạnh, mẹ Quang cho biết: Sau khi nghe tin xôn xao về con mình tham gia giết voọc, gia đình chủ động gọi điện nhưng không liên lạc được với Quang.

Theo bà Hạnh, Quang đã tốt nghiệp THPT và nhập ngũ tháng 9/2011. Gia đình Quang làm nông, có hai anh em, Quang là con trai đầu. Em gái Quang cho biết, sau khi xem những hình ảnh giết voọc ghê rợn lên trang facebook của anh trai, đã về báo với gia đình.

Mấy ngày nay, ba mẹ Quang không khỏi hoang mang, lo lắng khi con trai duy nhất của gia đình lại có hành động vi phạm pháp luật.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng cho hay, đã yêu cầu đơn vị này điều tra và báo cáo cấp trên. Trả lời báo chí, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Cục trưởng Cục tuyên huấn (Bộ Quốc phòng) cho biết, Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên) phải báo cáo toàn bộ vụ việc và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

Cũng theo nguồn tin mới nhất, qua các hình ảnh được tung trên facebook, nhiều người nghi ngờ Nguyễn Văn Quang cùng đồng bọn không chỉ giết hai cá thể voọc mà còn đang nhốt và xiết cổ một con voọc non khác.

Trong một bức ảnh, một voọc con đang được nhóm thanh niên bơm xilanh sữa vào miệng, nhưng cũng trong tình trạng bị buộc cổ bằng dây thừng. Nhiều người bày tỏ sự lo ngại trước nguy cơ voọc con sẽ bị giết hại, hoặc bị chết do không được voọc mẹ chăm sóc vì còn quá nhỏ. Một số độc giả gửi ý kiến mong muốn cơ quan chức năng sớm giải cứu cá thể này.

Như đã đưa tin, được biết, con voọc trong ảnh được xác định là chà vá chân xám, tên khoa học Pygathrix cinerea. Loài này thường sống trong các khu rừng từ Quảng Nam đến Kon Tum, được sách đỏ Việt Nam xếp vào nhóm rất nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng.

Trao đổi với PV Người đưa tin, luật sư Quản Văn Minh, Công ty luật số 5 Quốc gia (Hội Luật gia TP.Hà Nội) cho biết: “Trong Bộ luật Hình sự điều 190, quy định rất rõ: “Người nào săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm bị cấm theo quy định của Chính phủ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động vật đó, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Thuận Tình


Cùng chuyên mục

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.