Kỷ niệm 60 năm truyền thống khoa Ngữ văn, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội

Kỷ niệm 60 năm truyền thống khoa Ngữ văn, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội

Chủ nhật, 20/11/2016 | 14:14
0
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng bùi ngùi: “Đó là những năm tháng mà trường ta, Khoa ta luôn tự hào vì là “thầy ra thầy”, “trò ra trò”, “dạy ra dạy”, “học ra học” và “chơi ra chơi”...

Sáng ngày 20/11, tại trường ĐH KHXH&NV- ĐH Quốc gia Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống khoa Ngữ văn, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (1956-2016), 20 năm thành lập khoa Văn học, khoa Ngôn ngữ học trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (1996-2016).

Tới tham dự có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; PGS. Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội; PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV- ĐH Quốc gia Hà Nội cùng đông đảo các cựu giáo chức, cựu sinh viên, sinh viên các khóa cùng các quan khách từ các đơn vị, đoàn thể đến chúc mừng.

Xã hội - Kỷ niệm 60 năm truyền thống khoa Ngữ văn, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội

 PGS. Phạm Xuân Thạch, Trưởng hoa Văn học phát biểu tại buổi lễ

Xã hội - Kỷ niệm 60 năm truyền thống khoa Ngữ văn, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (Hình 2).

 Nhà giáo Nhân dân Lê Hồng Sâm chia sẻ những kỷ niệm về khoa Văn Tổng hợp


Là một cựu sinh viên, có mặt trong buổi lễ kỷ niệm thành lập khoa, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ không giấu nổi sự xúc động và tự hào khi nhớ lại những hình ảnh của trường, của khoa Ngữ văn mấy chục năm về trước cùng tên tuổi lẫy lừng của các thầy Đào Duy Anh, Trần Văn Giàu, Đặng Thai Mai, Cao Xuân Huy, Nguyễn Mạnh Trường, Hoài Thanh, Trương Chính,…

Xã hội - Kỷ niệm 60 năm truyền thống khoa Ngữ văn, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (Hình 3).

 PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ: Tôi tự hào vì những năm tháng “thầy ra thầy”, “trò ra trò”, “dạy ra dạy”, “học ra học” và “chơi ra chơi”, tạo nên chất "Văn Tổng hợp" không thể lẫn vào đâu

“Đó là những năm tháng mà trường ta, Khoa ta luôn tự hào vì là “thầy ra thầy”, “trò ra trò”, “dạy ra dạy”, “học ra học” và “chơi ra chơi”. Nhiều thầy, cô ưu tú của khoa, của trường đã trở thành hình mẫu, thành thần tượng của các thế hệ sinh viên, thành phong cách “Ngữ văn Tổng hợp”, hay gọi tắt là “Tổng hợp Văn” rất khó lẫn, khó đánh đồng với ai khác, nơi khác.

Cũng vì thế mà mới có những câu thơ dí dỏm, sâu sắc về trường “trường ta có chuyện lạ kỳ…”, mới có những mối tình “Anh ở Cổ-Cận-Dân/Em ở Cao-Xà-Lá/ Gặp nhau cuối mùa xuân/ Cưới nhau đầu mùa hạ”, mới có sinh viên Trần Côn- trầm lặng, ngạo nghễ, và lạ lẫm… hằn sâu qua bao nhiêu khóa học, đi qua muôn vàn chuyện kể của thầy và trò khoa Ngữ văn, đã trở thành như một vĩ nhân.

Cái chất “Tổng hợp văn” của khoa, của các thầy, cô ưu tú, của những anh chị sinh viên xuất sắc và có thể cả một phần nào đó chất “Trần Côn” ấy, lạ kỳ thay, lại hóa thân vào trang viết của rất nhiều khóa, lớp sinh viên khoa Ngữ văn sau khi ra trường. Họ viết văn, làm thơ, viết báo, làm xuất bản, viết nhạc, làm kịch, làm điện ảnh, sân khấu,… làm cả những nghề khác tưởng rất xa xôi với bộ môn Ngữ văn. Nhưng đọc nghĩ, ngẫm kỹ là nhận ra họ. Điều này không còn là cảm nhận, suy diễn mà là những nhận định, những kết luận….

Cái chất “Tổng hợp văn”, chất “Ngữ văn tổng hợp” đó đã giúp, đã bồi đắp, tôi luyện nên nhiều thầy, cô giáo, nhiều sinh viên  trưởng thành, tạo dấu ấn và thành công trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội”.

Xã hội - Kỷ niệm 60 năm truyền thống khoa Ngữ văn, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (Hình 4).

 Tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cũng đã đại diện trao tặng những phần quà, học bổng cho các sinh viên có thành tích học tập tốt tại khoa Ngữ văn, ĐH KHXH&NV.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cũng chia sẻ với các lãnh đạo trường ĐH KHXH&NV, lãnh đạo khoa Văn học và Ngôn Ngữ học về việc nghiên cứu những hướng đi mới để làm sao khi sinh viên tốt nghiệp, ra trường có nhiều cơ hội về việc làm thiết thực hơn, bắt kịp với sự phát triển của đời sống, xã hội.

Xã hội - Kỷ niệm 60 năm truyền thống khoa Ngữ văn, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (Hình 5).

 PGS.TS Nguyễn Kim Sơn chia sẻ tại lễ kỷ niệm

Nhân dịp này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng có hoa gửi tặng chúc mừng các thầy cô, các cựu giáo chức và các thế hệ sinh viên trường.

Đỗ Huệ

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.