Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp

Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp

Thứ 2, 01/11/2021 | 11:27
0
Một nữ bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch chủ ngực - thực quản nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống.

30 ngày điều trị tích cực cứu bệnh nhân

Ngày 1/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ nhiều chuyên khoa của bệnh viện đã phối hợp cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa trên do rò động mạch chủ ngực - thực quản rất nguy kịch.

Đây là bệnh lý rất hiếm gặp, khó chẩn đoán, nguy cơ tử vong rất cao nếu không phẫu thuật kịp thời, cũng là ca bệnh đầu tiên được chẩn đoán và phẫu thuật cấp cứu tại bệnh viện.

Sức khỏe - Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp

Hình ảnh áp xe trên nội soi tiêu hóa.

Bệnh nhân nữ D.T.H.K., sinh năm 1981, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 17h30 ngày 29/9 với tình trạng nguy kịch, đau bụng vùng thượng vị khoảng 1 tuần,…

Khi bệnh nhân chuẩn bị nội soi dạ dày, tá tràng kiểm tra đột ngột nôn ra máu tươi lượng nhiều, toàn trạng chung niêm nhợt, da xanh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp khó đo, tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân được chẩn đoán sốc giảm thể tích do xuất huyết tiêu hóa trên lượng nhiều chưa rõ nguyên nhân.

Bệnh nhân được hồi sức tích cực, truyền máu và các chế phẩm của máu, dịch truyền và nhanh chóng chuyển thẳng xuống phòng mổ. Đồng thời, tiến hành nội soi tiêu hóa cấp cứu: Kết quả nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng ghi nhận tổn thương dạng thủng thực quản máu từ động mạch chủ ngực rò vào thực quản với lượng lớn.

Bs.CK2 Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Trưởng khoa Nội soi dùng sonde blackmore đưa vào thực quản để cầm máu tạm thời.

Sức khỏe - Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp (Hình 2).

Hình ảnh nội soi lỗ thủng thực quản.

Ê-kíp phẫu thuật Ngoại Lồng ngực - Mạch máu gồm: Bs.CK2 Trầm Công Chất - Trưởng khoa, Ths.Bs Trần Thanh Bình, Bs.CK2 Nguyễn Khắc Nam - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bs.CK2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện kéo dài 5 giờ 30 phút.

Sau phẫu thuật tình trạng bệnh nhân vẫn nguy kịch với sốt cao, phải thở máy. Bệnh nhân được hồi sức tích cực nội khoa, thở máy, kháng sinh, được truyền 40 đơn vị máu và các chế phẩm của máu, dinh dưỡng qua đường tỉnh mạch và mở dạ dày nuôi ăn... Sau hơn 30 ngày điều trị tình trạng bệnh nhân cải thiện dần.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã ăn qua đường miệng 1 tuần và dự kiến 3/11 tới ra viện.

Bệnh hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao

Bs.CK2 Trầm Công Chất cho biết, xuất huyết tiêu hóa trên đe dọa tính mạng nguyên nhân thường nhất là do giãn tĩnh mạch thực quản hoặc loét dạ dày. Rò động mạch chủ-thực quản rất hiếm là nguyên nhân gây nên tình trạng xuất huyết như vậy.

Sức khỏe - Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp (Hình 3).

Ê-kíp bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân.

Rò động mạch chủ - thực quản là sự tiếp nối giữa động mạch chủ và thực quản, cho phép máu có áp suất cao từ động mạch chủ bơm vào ống tiêu hóa áp suất thấp. Loại đường rò này là một nguyên nhân rất hiếm của xuất huyết đường tiêu hóa trên và hầu như gây tử vong.

Nguyên nhân thường gặp nhất của rò động mạch chủ - thực quản là vỡ phình động mạch chủ ngực, chiếm gần 75% các trường hợp, nguyên nhân phổ biến tiếp theo là dị vật thực quản ăn mòn vào động mạch chủ, chẳng hạn như thủng do xương cá. Các nguyên nhân khác bao gồm giã phình sau khi sửa chữa phình động mạch chủ ngực, khối u ác tính của thực quản hoặc phế quản,...

Sức khỏe - Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp (Hình 4).

Nội soi thực hiện đặt stent kim loại tại chỗ thủng thực quản.

Viêm loét thực quản mãn tính là một nguyên nhân hiếm của lỗ rò động mạch chủ và chỉ chiếm 0,5% các trường hợp được báo cáo. Để đảm bảo bất kỳ cơ hội sống sót nào, chẩn đoán phải được thực hiện nhanh chóng sau khi xuất huyết tiêu hóa trên chưa rõ nguyên nhân và có mức độ nguy kịch.

Chỉ 25% bệnh nhân chảy máu lại trong vòng 6 giờ do đó thường không đủ thời gian để chẩn đoán. Nội soi thực quản được khuyến cáo vì nó xác định và loại trừ các nguyên nhân chảy máu khác nhau. Không có trường hợp nào sống mà không có xử trí phẫu thuật.

Chẩn đoán phải được tiến hành thật nhanh để xác định đúng là bị rò động mạch chủ - thực quản. Nếu không chẩn đoán đúng và giải quyết kịp thời, bệnh nhân sẽ bị tử vong do mất máu. Điểm đặc biệt chính là thương tổn động mạch chủ nằm trong một môi trường nhiễm trùng, nên cần có những phương án phẫu thuật đặc biệt và kỹ lưỡng.

Sức khỏe - Kỳ tích cứu sống bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa rò động mạch hiếm gặp (Hình 5).

Bệnh nhân ổn định, có thể xuất viện vào vài ngày tới.

Việc phẫu thuật cứu sống bệnh nhân cho thấy năng lực chuyên sâu của chuyên khoa lồng ngực mạch máu, năng lực chuyên môn và sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa và trên hết là tinh thần quyết tâm điều trị đến cùng của đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã góp phần hồi sinh những bệnh nhân nguy kịch tưởng chừng không qua khỏi.

Thanh Lâm

Điều trị sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng không phẫu thuật

Thứ 3, 26/10/2021 | 20:05
Một bệnh nhân sỏi đường mật và nang giả tụy nhiễm trùng nặng vừa được ê-kíp bác sĩ điều trị thành công mà không cần phải phẫu thuật.

Ê-kíp bác sĩ xuyên đêm phẫu thuật cứu bệnh nhân u não nguy kịch

Thứ 6, 24/09/2021 | 16:07
Nam bệnh nhân 41 tuổi u não nguy kịch, vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật xuyên đêm giành lại sự sống.

Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân nhiều bệnh lý với khối u nhầy nhĩ trái

Thứ 4, 11/08/2021 | 15:09
Ê-kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân lớn tuổi nhiều bệnh lý với khối u nhầy nhĩ trái.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.