Lạ lùng nghĩa trang quốc gia Argentina

Lạ lùng nghĩa trang quốc gia Argentina

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Nằm tại một trong những vị trí đẹp và sang trọng bậc nhất tại thủ đô Buenos Aires, nghĩa trang quốc gia Argentina ngày nay là nơi yên nghỉ của khoảng 7000 quý tộc từ thế kỷ thứ 19. Đây cũng được coi là nghĩa trang có tuổi thọ lâu đời nhất tại đất nước này.

Được xây dựng vào năm 1892, ban đầu nghĩa trang quốc gia Argentina với diện tích 2 mẫu Anh chỉ chôn cất những người thuộc một dòng họ danh giá thời đó. Tuy nhiên, sau này vì vị thế quá đẹp nên nhiều nhà quý tộc khác đã bỏ tiền để mua thêm đất, tu sửa lại nghĩa trang và đặt cho mình một nơi yên nghỉ vĩnh hằng tại đây. Vì thế diện tích hiện tại của nghĩa trang này đã lên tới 7 mẫu Anh.

Theo quy định của nghĩa trang này ngay từ thế kỷ thứ 19, những người được chôn cất tại đây đều phải có dòng dõi quý tộc và có công với đất nước. Vì thế đây là nơi yên nghỉ của rất nhiều người nổi tiếng tại Argentina. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, chính quyền thành phố Buenos Aires đã quyết định không chôn thêm ai tại khu nghĩa trang này vì hết quỹ đất. Cũng chỉ vài năm sau, khu nghĩa trang quý tộc này trở thành nghĩa trang quốc gia khi nó được tu bổ, sửa sang lại và trở thành nghĩa trang công viên duy nhất trong thành phố.

Nghĩa trang quốc gia Argentina vốn là nơi chôn cất những bậc vương quyền quí tộc, gia đình giàu có thời xưa. Các lăng mộ đối tượng này thường chạm trổ lộng lẫy, bia khắc cầu kỳ, có cổng rào ngăn cách tạo khu biệt lập riêng. Rất nhiều phần mộ tưởng chừng vô tri ở đây lại thật sự là những tác phẩm nghệ thuật độc đáo cho dù nó thật đơn giản, có thể tải một thông điệp cụ thể dễ hiểu nào đó.

Theo thời gian, các phần mộ vương quyền quí tộc phủ đầy bụi, còn những lăng mộ xây dựng cầu kỳ thì cũng không thoát khỏi cảnh xỉn màu, tàn phai dần dần. Tuy nhiên, nếu đi sâu vào khu nghĩa trang này, nhiều người còn phải thoáng giật mình khi thấy hình dáng của những chiếc quan tài được đặt trong những ngôi mộ xây nổi. Thực chất có nhiều người khi chôn xuống dưới đất, nhưng muốn chơi nổi, người nhà họ đã mua thêm một chiếc quan tài khác đặt lên trên phần mộ, coi như người chết vẫn luôn hiện hữu ở dương gian.

Ở nghĩa trang này còn khá nhiều khu hầm mộ của những gia tộc lừng danh Argentina một thời. Khi bước vào những khu hầm mộ này, ai cũng có cảm giác lạnh sống lưng khi bao trùm trong đó là một màu xám xịt của những bức tường và luồng khí lạnh thốc đến từ những chiếc quạt thông gió.

Trái ngược với vẻ ảm đạm và u buồn bên trong , phía ngoài nghĩa trang quốc gia lại khá sôi nổi với những hoạt động giải trí thường xuyên được tổ chức tại đây. Vì coi nghĩa trang quốc gia này như một địa điểm tham quan du lịch nên có khá nhiều dịch vụ hút khách được mỏ xung quanh nghĩa trang. Ở đây vào các dịp cuối tuần, du khách còn có thể được thưởng thức những tiết mục đặc sắc của các vũ công đường phố, thậm chí chơi cả trò sát phạt trước cửa nghĩa trang.

Hải Hiền (Theo huanqiu)