"Lách luật" đằng sau vụ bổ nhiệm lại giám đốc Bệnh viện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Cùng một hướng dẫn của Bộ Y tế, hiệu trưởng Đại học Y ký đến hai văn bản về quy trình bổ nhiệm lại là trái với quy định của pháp luật.

Ngày 28/2/2012, Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế có văn bản số 958 gửi trường Đại học Y Hà Nội ghi rõ: "Thực hiện Quyết định số 29… và hướng dẫn tại Công văn số 1740, đề nghị Đảng ủy và Ban giám hiệu trường Đại học Y Hà Nội tổ chức thực hiện quy trình bổ nhiệm lại chức danh Ggiám đốc bệnh viện đúng quy định hiện hành, tương tự như những người đứng đầu các đơn vị trực thuộc khác của trường".

Nhịp sống - 'Lách luật' đằng sau vụ bổ nhiệm lại giám đốc Bệnh viện

Đây là những văn bản, lãnh đạo trường Đại học Y Hà Nội ký cùng 1 ngày

Với văn bản này, hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội đã ban hành quy trình bổ nhiệm, trong đó có lấy phiếu tín nhiệm tại Bệnh viện Y. Nhưng chẳng hiểu vì lý do gì, ông Nguyễn Đức Hinh, hiệu trưởng nhà trường lại tiếp tục làm văn bản số 346 gửi Bộ Y tế xin ý kiến lại về thực hiện quy trình bổ nhiệm. Điều đáng ngạc nhiên, Bộ Y tế lại ngay lập tức, chuyển hướng, "lái" theo cái gọi là "xin ý kiến" để ra thêm một văn bản số 1999. Văn bản lần này cũng do ông Phạm Văn Tác, vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ ký. Theo đó, văn bản có nội dung: "Bộ trưởng đã có ý kiến chỉ đạo thực hiện theo đề nghị của Trường, đảm bảo dân chủ rộng rãi". Dư luận đặt câu hỏi: Vậy văn bản số 958, Bộ chỉ đạo trường thực hiện quy trình bổ nhiệm lại không "dân chủ" hay sao?.

Việc hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội ban hành đến 2 văn bản về quy trình bổ nhiệm khiến dư luận nảy sinh thắc mắc nghi ngờ. Điều đáng nói là trong một ngày, vị hiệu trưởng này còn vội vàng cho ra nhiều văn bản. Cụ thể, ngày 23/4/2012, ông Hinh ban hành 3 văn bản liền một lúc với số 481, 482, 483. Văn bản số 481, 482 cùng một tên là "Giấy triệu tập" nhưng lại khác về nội dung. Văn bản 481 đề gửi Các đơn vị trong nhà trường; văn bản 482 đề gửi Ban Giám đốc bệnh viện...

Vậy, với hai văn bản trên, người ta hiểu, ông Hinh không công nhận bệnh viện là đơn vị trực thuộc trường?. Văn bản 483, ông Hinh ký ban hành hướng dẫn quy trình bổ nhiệm lại Giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội và ấn định ngày tổ chức lấy phiếu tín nhiệm là 26/4/2012, tức là cán bộ trường chỉ có 3 ngày để tìm hiểu xem ông Giám đốc bệnh viện có đủ tiêu chuẩn, đủ tín nhiệm không?. Các cán bộ trong trường cho rằng, thời gian quy định như vậy là quá gấp gáp.

Văn bản hướng dẫn quy trình bổ nhiệm lại ngày 23/4 bị Ban Giám đốc bệnh viện khiếu nại do trái với quyết định 29. Nhưng đến tận ngày 26/4 (đúng ngày lấy phiếu tín nhiệm), đại diện Ban Giám hiệu nhà trường là hiệu phó Nguyễn Hữu Tú mới ký văn bản trả lời rằng: "Quy trình bổ nhiệm lại…đã được Bộ Y tế phê duyệt" và đó là "thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế". Vậy Bộ Y tế có yêu cầu ông Hinh ban hành hai văn bản khác nhau về quy trình bổ nhiệm lại giám đốc không?

Mặt khác, việc trả lời khiếu nại và tổ chức bỏ phiếu trong cùng ngày như thế là trái quy định của pháp luật. Bởi, Ban Giám hiệu có quyền khiếu nại trả lời đó lên Bộ Y tế. Trong khi, Bộ Y tế chưa trả lời, thì quy trình bổ nhiệm chưa thể thực hiện. Quyết định trả lời khiếu nại của trường là lần đầu chứ không phải lần cuối cùng.

Có quyền quyết định sao vẫn xin ý kiến?

Luật sư Nguyễn Cẩm, chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP. Hải Phòng phân tích: "Quy trình bổ nhiệm lại cán bộ đứng đầu đơn vị, tổ chức đã được quy định rất rõ ràng. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị không thể không biết. ông Hinh làm văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ trong khi có thẩm quyền quyết định, dẫn đến sự nghi ngờ trong nội bộ về tính trong sáng, dân chủ. Hơn nữa, cùng một hướng dẫn của Bộ, ông Hinh làm đến 2 văn bản về quy trình bổ nhiệm lại là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật, trái với thẩm quyền người đứng đầu được phép làm.

N.P.V