Làm đẹp bằng

Làm đẹp bằng "thần dược" tăng cơ bắp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Thời gian gần đây, nắm bắt nhu cầu nhiều người muốn có thể hình đẹp, rắn chắc, dịch vụ thị trường thuốc tăng cơ bắp được rao bán trên mạng rất tràn lan, thậm chí là ở các phòng tập, nhằm rút ngắn thời gian luyện tập, thuốc tăng cơ cũng được bán công khai.

Đó là một lựa chọn nguy hiểm cho chính sức khỏe của người sử dụng. Thế nhưng dù bị cấm sử dụng, cấm bán những loại thuốc tăng trọng cho người này vẫn tràn lan khắp nơi.

Làm đẹp giá bèo

Nguyễn Văn H., ở Xuân Phương, Từ Liêm, Hà Nội cho biết, việc tập luyện cơ bắp tại một CLB thể hình gần nhà không thể đốt cháy giai đoạn để có một thể hình đẹp, hai tháng gần đây, anh chuyển qua phòng tập ở Mai Dịch với sự trợ lực của mua thuốc tăng cơ, chỉ với giá 5.000 đồng/viên. Mỗi ngày nhai một viên thuốc, vừa không cần ăn mà tập lại không biết mệt, cơ bắp sẽ cuồn cuộn, thân hình lực lưỡng ngay!. Không ngần ngại H. vén tay áo và gồng tay lên để lộ bắp tay cuồn cuộn trước sự ngỡ ngàng của anh bạn đứng bên. Tôi tò mò dò hỏi: những thuốc như vậy mua ở đâu?. Anh ta trả lời: các loại thuốc này rao bán nhiều trên mạng lắm, thoải mái lựa chọn, hàng giao tận tay.

Rất nhiều các tên thuốc tăng cơ được rao bán trên các trang Web rao vặt. Số loại thuốc có nhãn VP2, L-Carnitine 500 mg, Multi pro, Amino 222 Theo quảng cáo thì khi dùng các loại thuốc này sẽ giúp cường tráng cơ bắp, bổ dưỡng thể thao và cường độ lao động. Chúng tôi gọi tới một số điện thoại có ghi trên trang Web đó gặp được người bán hàng tự giới thiệu tên là Sang. Theo Sang, các loại thuốc này công ty anh đều nhập từ nước ngoài, chất lượng bảo đảm. Việc thanh toán tiền hàng cũng được thực hiện qua mạng bằng việc khách hàng trả tiền qua thẻ Epay hàng sẽ được chuyển tới địa chỉ của khách hàng sau đó. Được biết các dòng sản phẩm này có giá dao động từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng /1 lọ. Tuy nhiên khi hỏi sao những sản phẩm này không đưa bán công khai tại các hiệu thuốc anh Sang chỉ nói đại khái đây là những loại thuốc đặc biệt nên số lượng có hạn rồi cúp máy.

Còn tại một phòng tập ở đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, anh Tâm, nhân viên phòng tập nghé tai tôi nói: "Những loại thuốc như vậy nhiều khi được bán ngay tại các CLB thể hình, ở chỗ em cũng có. Theo tìm hiểu, rất nhiều phòng tập đều công khai bán loại thuốc tăng cơ này mà không biết đến việc cấm. Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Vân (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết, con trai bà năm nay 17 tuổi đang ở cái tuổi bẻ gẫy sừng trâu nhưng cứ ốm vặt cơ thể gầy tong teo. Muốn cho con có thêm cái sức để chuẩn bị cho kỳ thi đại học sắp tới, bà đăng kí cho con vào tập thể thao tại một câu lạc bộ thể hình.

Nghe nhiều người tư vấn bà cũng mua cho cậu con trai của mình lọ thuốc Amino 2200 được rao bán trên mạng có khả năng tăng cơ bắp, mau chóng có sức khỏe cường tráng. Thế nhưng sau một thời gian uống thuốc và liên tục tập luyện vậy mà cơ thể cậu con ngày càng gầy đi. Chẳng những thế dạo này thấy tính con trai mình hay cáu bẳn khác lạ, không có chút cơ bắp nào. Bà dò hỏi mới tá hỏa ra chính thuốc tăng cơ mà con bà vẫn thường xuyên uống gây ra tình trạng trên.

Hay trường hợp Lê Văn Thơm, ở Đống Đa còn bi thảm hơn. Với mong muốn có một hình thể đẹp em cũng tham gia tập luyện thể thao tại một CLB được mở gần khu Hoàng Cầu. Trước mỗi buổi tập anh đều uống 3 viên thuốc Multi pro (được rao bán tại phòng tập) cũng chẳng thấy mỏi mệt. Dùng một thời gian thấy cơ thể thay đổi khác lạ như mặt em nổi nhiều mụn bất thường, xuất hiện ria mép. Đặc biệt ngực không thấy nở ra mà càng ngày càng nép đi. Sợ quá em bỏ tập luyện và cũng không dùng thuốc nữa.

Nguy cơ rước họa

BS. Phú khẳng định những chủng loại thuốc có chức năng tăng cơ bắp chỉ có thể rao bán trên thị trường chợ đen vì nó không được phép xuất hiện trong các nhà thuốc. Việc sử dụng cũng lén lút hoặc do người sử dụng chưa ý thức được tác hại khôn lường của loại thuốc này gây ra. Dễ nhận thấy là người sử dụng sẽ giảm mạnh sức đề kháng chống nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa, viêm nhiễm da. Về lâu dài: nam giới sẽ giảm chức năng tình dục, teo tinh hoàn; nữ giới có biểu hiện chuyển hóa giới tính như ngực nhỏ lại, xuất hiện râu phản khoa học, khiến cơ thể bị suy kiệt sức nhanh chóng.

Được biết, phần lớn các loại thuốc được quảng cáo có tác dụng tăng cơ đều chứa các hoạt chất androgen. Androgen, là nhóm các chất sinh học hay còn được gọi Hormone sinh dục nam (còn có cách gọi không chính thức là Hormone tăng trọng) là nhóm các chất sinh học, kể cả các thuốc, tác động đến giới tính nam làm phát triển và điều hòa hoạt động bình thường của cơ quan sinh dục nam. Một androgen khác thường bị lạm dụng không chỉ ở nam giới mà còn cả ở nữ giới để làm tăng cơ bắp, đó là durabolin. Durabolin là tên biệt dược của nandrolon phenylpropionat. Durabolin thường bị lạm dụng làm thuốc bồi dưỡng làm tăng cơ bắp, tăng lực, bởi vì durabolin không dùng trị thiểu năng sinh dục nam mà tác dụng chủ yếu của nó là đồng hóa protein, tức giúp cho cơ thể hấp thụ, biến dưỡng tốt chất đạm và vận chuyển các acid amin của chất đạm vào mô cơ làm cho cơ thể tăng khối lượng cơ, tăng cân, tăng sức.

Thuốc hormone nói chung, trong đó có các androgen là thuốc thuộc loại nguy hiểm cần được chỉ định và hướng dẫn sử dụng bởi bác sĩ chuyên khoa. Nếu sử dụng không đúng sẽ bị các tác dụng phụ rất nặng nề, thậm chí là rất nguy hiểm. Testosteron dùng lâu dài có thể gây một số tác dụng phụ như: gây chứng to vú ở đàn ông (theo cơ chế chưa được biết rõ, vì thuốc kháng androgen khác như cimetidin trị loét dạ dày có tác dụng phụ này), gây viêm gan tắc mật đưa đến vàng da, dùng lâu dài có thể gây suy gan), không có tinh trùng.

Ths.Bs. Nguyễn Văn Phú, Trưởng khoa Y học thể thao (YHTT) cho chúng tôi biết: Các dòng sản phẩm thuốc được quảng cáo có chức năng tăng cơ đứng hàng đầu trong danh mục nhóm thuốc bị cấm sử dụng (nhóm tăng chuyển hoán). Đặc biệt trong thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao, nó bị cấm tuyệt đối. Trong luyện tập thể hình, VĐV nam thường lạm dụng nandrolon và các anabolic steroid khác để làm tăng cơ bắp. Trong các giải thi đấu thể thao quan trọng, VĐV thường doping bằng anabolic steroid để tăng thể tích cơ bắp, tăng lực nhằm đạt thành tích cao. Doping bị cấm không chỉ vì lý do đạo đức mà còn vì tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc doping.

BS. Phú khẳng định những chủng loại thuốc có chức năng tăng cơ bắp chỉ có thể rao bán trên thị trường chợ đen vì nó không được phép xuất hiện trong các nhà thuốc. Việc sử dụng cũng lén lút hoặc do người sử dụng chưa ý thức được tác hại khôn lường của loại thuốc này gây ra. Dễ nhận thấy là người sử dụng sẽ giảm mạnh sức đề kháng chống nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa, viêm nhiễm da. Về lâu dài: nam giới sẽ giảm chức năng tình dục, teo tinh hoàn; nữ giới có biểu hiện chuyển hóa giới tính như ngực nhỏ lại, xuất hiện râu phản khoa học, khiến cơ thể bị suy kiệt sức nhanh chóng.

Như vậy, để có được một cơ thể có sức mạnh, sức bền và sự dẻo dai thì trước hết phải lựa chọn môn thể thao phù hợp với sức của mình. Và để có một cơ thể cường tráng, rắn rỏi ngoài việc tập luyện thường xuyên cũng cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng lối sống lành mạnh.

Thanh Thu

Tag: Doping