Làm đẹp cấp tốc đón Tết, nhiều ca biến chứng vì tin “bác sĩ tự phong”

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 20/01/2024 | 08:29
0
Không ít bệnh nhân đã trở thành “con mồi của các bác sĩ tự phong trên mạng xã hội, đành ngậm ngùi tiền mất, tật mang.

Biến chứng do điều trị theo mạng xã hội

Dù đã có cảnh báo thế nhưng hiện nay, đang thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều người có xu hướng, nhu cầu làm đẹp, tân trang nhan sắc mong có “giao diện” mới đón xuân.

Thế nhưng, đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy có nhiều người “nhận trái đắng” do đi làm đẹp.BS.CKII Nguyễn Tiến Thành, Thành viên Hội da liễu Việt Nam ngày 19/1 đã có chia sẻ với Người Đưa Tin về những trường hợp biến chứng nặng do làm đẹp sai cách. Đồng thời, đưa ra cảnh báo với người dân trước dịp Tết đang đến rất gần.

Điển hình như trường hợp bà H.P.Y (45 tuổi, Hưng Yên), da bị căng đỏ, đau rát, tăng sắc tố sau viêm, giãn mao mạch, nền da vô cùng nhạy cảm là biểu hiện của chị Y sau 2 tuần tự bôi kem trị nám ở nhà.

Theo lời bà H. từ năm 24 tuổi đã thấy xuất hiện nám nhiều ở phần gò má, sau khi sinh con xong thì những vết nám ngày càng đậm. Mong muốn điều trị khỏi, bà đã tìm trên sàn thương mại điện tử và mua một lọ kem được quảng cáo trị nám cấp tốc, người bán cam kết “Sau 7 ngày sẽ khỏi hoàn toàn nám”.

Sức khỏe - Làm đẹp cấp tốc đón Tết, nhiều ca biến chứng vì tin “bác sĩ tự phong”

Biến chứng do điều trị nám trên mạng (Ảnh: BSCC).

Sau 3 ngày sử dụng loại kem này, bà Y. thấy da sáng, căng bóng. Nhưng sau 2 tuần càng bôi về sau da chị lại thấy da căng đỏ, đau rát, tróc vảy. Do mua thuốc trên mạng nên chị cũng không biết phải xử lý ra sao, có liên hệ với người bán thì chỉ nhận được câu trả lời rằng “Em cũng chỉ là người bán, em thấy nhiều người dùng có bị sao đâu” rồi tắt máy. 

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, BS.Thành nhận định, bà Y đang có nhiều tổn thương trên da như: Viêm da tiếp xúc dị ứng, tăng sắc tố sau viêm, da mỏng và giãn mao mạch, nền da vô cùng yếu, nhạy cảm. 

BS. Thành cho biết: "Hiện naym số lượng bệnh nhân bị biến chứng do tự mua các loại thuốc thoa điều trị nám ngày càng tăng. Biểu hiện chung của các bệnh nhân này là da viêm đỏ, tăng sắc tố sau viêm, có trường hợp giãn mao mạch, vùng nám lan rộng... Sau một thời gian tự điều trị, toàn bộ vùng da mặt cổ đen sạm, có thể kèm theo biểu hiện các vết giảm sắc tố, mất sắc tố loang lổ…".

Hay một trường hợp khác là nữ sinh mặt "nở hoa" vì dùng kem đánh răng chữa mụn theo Tik Tok. Theo đó, trong một lần lướt Tiktok, nữ sinh 19 tuổi, Bắc Ninh tình cờ xem được một đoạn video hướng dẫn mẹo chữa mụn bằng cách bôi một ít kem đánh răng.

Thấy kết quả "thần thánh" mụn có thể biến mất ngay sáng hôm sau theo video, nữ sinh không nghi ngại gì mà học theo ngay. Trái với kỳ vọng, chỉ sau một đêm, da mặt nữ sinh này không những không hết mụn mà còn "nở hoa", khiến cô phải tức tốc đi khám.

"Bệnh nhân đến khám với tâm lý vô cùng lo lắng và hoảng sợ. Trên mặt có rất nhiều thương tổn, bao gồm: Nhiều mụn viêm, mụn mủ trên nền da đỏ rát, ngứa ngáy, châm chích, khó chịu. Bệnh nhân cũng chia sẻ, bôi kem đánh răng vào vị trí mụn cảm giác ban đầu dịu mát, dễ chịu. Do đó đã bôi nhiều lần trong ngày và với nhiều vị trí trên mặt, gây ra tình trạng kích ứng", BS.Thành cho hay và nói thêm bệnh nhân được chẩn đoán mụn trứng cá kèm theo viêm da tiếp xúc kích ứng nặng. Với tình trạng này, việc điều trị sẽ phức tạp hơn mụn trứng cá thông thường ban đầu. 

Sức khỏe - Làm đẹp cấp tốc đón Tết, nhiều ca biến chứng vì tin “bác sĩ tự phong” (Hình 2).

Biến chứng do dùng kem trộn có chứa corticoid (Ảnh: BSCC).

Trong khi đó, một trường hợp khác, nam sinh 16 tuổi, Hải Phòng ở tuổi dậy thì, gương mặt xuất hiện nhiều mụn trứng cá. Mặc cảm, xấu hổ vì bị bạn bè trêu trọc, nam thanh niên này đã lên mạng tìm thông tin và được giới thiệu một sản phẩm được quảng cáo trị mụn trứng cá tức thì.

Đúng như quảng cáo, sau 2 tuần bôi kem, mụn trứng cá giảm nhiều. Tuy nhiên, khi tiếp tục bôi thêm 3 tuần thì mụn lại xuất hiện nhiều hơn, xuất hiện nhiều mụn mủ, mụn bọc, da đỏ mẩn đỏ, ngứa nhiều…

Bệnh nhân được chẩn đoán bị biến chứng do kem trộn có chứa corticoid. Tại thời điểm nhập viện da mặt bệnh nhân bị nhiễm khuẩn với chi chít mụn mủ. Bệnh nhân cũng được chẩn đoán trứng cá do thuốc, da bị nghiện corticoid bôi. 

Chiêu trò quảng cáo làm đẹp “cấp tốc” đón Tết

Theo BS.Thành, khi mạng xã hội phát triển, các phiên livestream quảng cáo cơ sở thẩm mỹ đã đưa ra những hình ảnh rất sống động, những người phát ngôn ra các quảng cáo đó xu hướng không phải là những người làm nghề y, không nắm được các chuyên môn y khoa, “chiêu trò” quảng cáo chỉ đánh vào các tiêu chí mà số đông khách hàng thích đó là ngon, bổ, rẻ.

“Hết toàn toàn nám sau một lần sử dụng; tiêm meso có mấy trăm nghìn đồng thì thực tế, các sản phẩm tốt cũng không thể có giá đó ngay từ nguyên liệu đầu vào. Do đó, họ sẽ chỉ sử dụng những sản phẩm trôi nổi. Đánh trúng tâm lý thích quảng cáo, thích những gì vượt quá kỳ vọng như quảng cáo “khỏi hoàn toàn; hết sạch mụn sau một lần điều trị” thực ra hoàn toàn không có những câu chuyện như thế", BS. Thành nói.

Từ thực trạng này, các chuyên gia da liễu khuyến cáo, khi tiếp thu các thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là các thông tin y khoa, người dân cần có sự chọn lọc thật kỹ càng. Nếu cần tư vấn hoặc điều trị bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có phác đồ điều trị chuẩn.

Sức khỏe - Làm đẹp cấp tốc đón Tết, nhiều ca biến chứng vì tin “bác sĩ tự phong” (Hình 3).

Chuyên gia da liễu chỉ ra chiêu trò quảng cáo làm đẹp "cấp tốc" đón Tết.

Trong vòng tháng 12/2023 và tháng 1/2024 bác sĩ tiếp nhận hơn 30 bệnh nhân bị biến chứng sau khi làm đẹp tại các cơ sở thẩm mỹ chui, spa, quán cắt tóc.

Mặc dù các chuyên gia cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người không sợ. “Thậm chí bệnh nhân còn giấu, không muốn chia sẻ cho bác sĩ biết là làm ở tình huống như nào, chỉ biết khóc khi hỏi nguyên nhân…, BS.Thành cho hay.

Hiện nay, đa phần các spa, thẩm mỹ viện, quán cắt tóc uốn thường cử người đi học các khóa ngắn hạn chừng 3-4 tháng theo kiểu dạy nghề, sau đó về trực tiếp các thủ thuật như: Tiêm meso; tiêm filler cho khách, điều đáng nói những nơi nhận đào tạo cũng không quan tâm trình độ đầu vào và kiểm tra kết quả đào tạo của học viên. 

BS.Thành nhấn mạnh, việc tiêm meso; tiêm filler; hay các thủ thuật xâm lấn cho dùng nhỏ chỉ được thực hiện tại cơ sở y tế được Sở y tế, Bộ Y tế cấp phép hoạt động, được phê duyệt danh mục kỹ thuật trong phạm vi hoạt động chuyên môn.

BS.Thành nhận định chỉ có một số cơ sở của Bộ Y tế như trường đại học y, bệnh viện da liễu mới được cấp mã đào tạo về chuyên ngành da liễu thẩm mỹ làm đẹp. Những cơ sở này có những chuyên gia, thầy thuốc đầu ngành về thẩm mỹ, mới được đào tạo chuyên sâu về tiêm filler, botox.

Những người được phép tham gia khoá học đào tạo này phải là bác sĩ đa khoa, bác sĩ thẩm mỹ, da liễu… Do đó, các nhân viên ở spa, trung tâm làm đẹp, thợ cắt tóc, gội đầu không được học để thực hiện các thủ thuật này. 

Để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, BS.Thành khuyến cáo, các chị em có nhu cầu làm đẹp cần tỉnh táo và sáng suốt để lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín, có đội ngũ tư vấn, bác sĩ chuyên khoa để thực hiện dịch vụ.

U70 đi làm đẹp, không may "tiền mất tật mang"

Thứ 2, 23/10/2023 | 19:48
Được người cháu giới thiệu có bạn mở spa làm đẹp uy tín và rất nhiệt tình đến tận nhà, kết quả đẹp đâu chưa thấy, người phụ nữ nhập viện trong tình trạng hoại tử mi.

Nâng ngực tại cơ sở thẩm mỹ không đáng tin cậy và nguy cơ "tiền mất, tật mang"

Thứ 5, 28/09/2023 | 17:54
Trong thời đại mà nhu cầu làm đẹp ngày càng phổ biến, để tránh những rủi ro “tiền mất tật mang” chúng ta cần cảnh giác hơn trước những “bẫy” dịch vụ ngành thẩm mỹ.

Nhiều người tiêu dùng "tiền mất, tật mang" vì tin sai lệch, mạo danh

Thứ 6, 26/05/2023 | 15:59
Có không ít những hành vi đã và đang lợi dụng mạng xã hội, thậm chí lập website giả để giả mạo thương hiệu, sản phẩm nhằm đánh lừa người tiêu dùng tiêu thụ hàng hóa.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.