Lâm Đồng: Nước sinh hoạt của 80 hộ dân bị ô nhiễm do khai thác Bauxite

Lâm Đồng: Nước sinh hoạt của 80 hộ dân bị ô nhiễm do khai thác Bauxite

Nguyễn Phi Long
Thứ 2, 13/11/2023 | 08:11
0
Nhiều hộ dân thôn 7, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm  nước giếng đào của gia đình bị đục, không thể sử dụng. Nguyên nhân do ảnh hưởng hoạt động khai thác Bauxite.

Môi trường - Lâm Đồng: Nước sinh hoạt của 80 hộ dân bị ô nhiễm do khai thác Bauxite

Nước sinh hoạt không thể sử dụng

Từ năm 2021, ngay sau khi nhận được phản ánh hoạt động khai thác quặng Bauxite làm ảnh hưởng tới nguồn nước giếng đào của người dân, UBND huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND xã Lộc Ngãi phối hợp với Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, bàn giải pháp lâu dài nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Gần đây, một số người dân thôn 7, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm phản ánh nước giếng đào của gia đình bị đục, không thể sử dụng. Nguyên nhân do ảnh hưởng của hoạt động khai thác Bauxite (bô-xít) gần đó của Công ty Nhôm Lâm Đồng (thuộc Tập đoàn TKV).

Môi trường - Lâm Đồng: Nước sinh hoạt của 80 hộ dân bị ô nhiễm do khai thác Bauxite (Hình 2).

Nước bơm lên từ giếng của người dân thôn 7 xã Lộc Ngãi.

Theo bà Phan Thị Hướng, ngụ thôn 7, xã Lộc Ngãi trình bày, khoảng gần 1 tháng trở lại đây, nước giếng đào của gia đình bị đục, có bùn đất nên không thể sử dụng. Bà Hướng cũng lo lắng rằng chưa có cơ sở để tin tưởng vào chất lượng nước từ các giếng khoan do địa phương và Công ty Nhôm Lâm Đồng lắp đặt về tận nhà.

Môi trường - Lâm Đồng: Nước sinh hoạt của 80 hộ dân bị ô nhiễm do khai thác Bauxite (Hình 3).

Bà Phan Thị Hướng (ngụ thôn 7, xã Lộc Ngãi) với mẫu nước được bơm lên từ giếng của gia đình.

Gần đó, gia đình bà Phan Thị Nhuệ phải đi chở nước từ giếng khoan cách nhà hơn 500 mét. Còn nước uống thì gia đình phải mua nước bình về sử dụng do nước giếng đào hơn 20m vẩn đục, không thể sử dụng…

Ông Bế Văn Thắng, Trưởng thôn, xã Lộc Ngãi cho biết, thôn 7 có 280 hộ dân, với 1.200 nhân khẩu. Từ trước đến nay, bà con đều sử dụng nước giếng đào, giếng khoan để sinh hoạt.

Ông Thắng nhận định, hoạt động khai thác Bauxite có gây ảnh hưởng tới nước giếng đào của khoảng 80 hộ dân. Nhất là thời gian gần đây mưa nhiều, nước bùn rỉ chảy vào nước ngầm dẫn tới giếng đào.

Để khắc phục tình trạng trên, từ năm 2021, Công ty Nhôm Lâm Đồng đã khoan 2 giếng mới và lắp đặt bồn chứa, trụ lọc, ống dẫn về tận nhà cho các hộ dân…

“Do mưa lớn, một giếng khoan bị ảnh hưởng nên công ty đã khoan giếng mới thay thế. Đến nay nguồn nước từ 2 giếng khoan đủ đảm bảo cho người dân sử dụng, nước trong. Nước từ các giếng khoan đều được phòng y tế đưa đi kiểm nghiệm”, trưởng thôn 7, xã Lộc Ngãi nói.

Môi trường - Lâm Đồng: Nước sinh hoạt của 80 hộ dân bị ô nhiễm do khai thác Bauxite (Hình 4).

Mỏ khai thác quặng Bauxite nằm cạnh khu dân cư và trường học thuộc thôn 7 xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Giải pháp khắc phục

Cũng theo trưởng thôn 7, hiện còn 5-7 hộ dân không sử dụng nước giếng khoan do Công ty Nhôm Lâm Đồng hỗ trợ khoan mà sử dụng nước giếng đào, cho rằng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo. Ban quản lý thôn đã vận động người dân sử dụng nước giếng khoan để đảm bảo vệ sinh, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt.

Về phía Công ty Nhôm Lâm Đồng, ông Nguyễn Đức Thái, Phó Giám đốc công ty cho biết, việc nguồn nước bị ảnh hưởng đã được đơn vị đánh giá, có phương án ngay từ lúc chưa khai thác Bauxite.

Cụ thể, từ tháng 6/2021, Công ty Nhôm Lâm Đồng đã đề nghị Nhà máy nước Bảo Lâm khảo sát để lắp đặt và cung cấp nước máy sinh hoạt cho người dân tại khu vực thôn 7. Tuy nhiên, việc lắp đặt nước máy không thể triển khai, theo đơn vị khảo sát do khoảng cách xa, chênh lệch địa hình…

Do đó, chỉ có phương án khoan giếng. Nước giếng khoan ở độ sâu cao hơn nhiều so với giếng đào của người dân nên nguồn nước đảm bảo hơn. Cùng với đó, Công ty Nhôm Lâm Đồng hỗ trợ người dân mua máy lọc nước.

Môi trường - Lâm Đồng: Nước sinh hoạt của 80 hộ dân bị ô nhiễm do khai thác Bauxite (Hình 5).

Mỏ khai thác quặng Bauxite.

Cũng theo đại diện Công ty Nhôm Lâm Đồng, gần đây do thời tiết mưa nhiều nên trong quá trình khai thác quặng tại khu vực thôn 7 có tình trạng nước giếng đào của các hộ dân xung quanh bị đục, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương bàn giải pháp khắc phục.

Về nguồn nước các giếng khoan hỗ trợ người dân, ông Thái cho biết đang sử dụng nước ở tầng thứ ba có độ sâu 90- 100m. Sau khi khoan giếng, công ty lấy mẫu phân tích, các chỉ số đều đảm bảo, thậm chí chất lượng nước tốt hơn nhiều so với giếng đào trong khu vực chỉ sâu từ 15-20m.

Mới đây, khi hiện tượng nước giếng đào bị đục và người dân phản ánh nước giếng khoan không đảm bảo, ngày 3/11 công ty tiếp tục lấy mẫu gửi đi phân tích, xét nghiệm, kết quả ngày 9/11 cho thấy các chỉ số đều đảm bảo. Còn về phía chính quyền cũng lấy mẫu nước phân tích độc lập, khi có kết quả chúng tôi sẽ công bố rộng rãi.

Ông Bùi Văn Thức, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Lộc Ngãi xác nhận, người dân địa phương lâu nay sử dụng nước giếng đào có độ sâu từ 10-20m. Từ năm 2021, việc khai thác Bauxite đã ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm tại một số khu vực ở thôn 7.

Qua phản ánh của cử tri, người dân, UBND huyện Bảo Lâm cùng chính quyền xã Lộc Ngãi và Công ty Nhôm Đồng Lâm Đồng bàn giải pháp khắc phục.

Theo đó, Công ty Nhôm Đồng Lâm Đồng đã khoan 2 giếng nước, lắp đặt bồn nước, ống dẫn nước về tận nhà 80 hộ dân thôn 7. Các hộ dân đóng góp chi trả tiền điện vận hành 2 máy bơm, nhà nào sử dụng nhiều nước thì đóng nhiều tiền điện, bình quân từ 80.000 đến 200.000 đồng/tháng. 

Môi trường - Lâm Đồng: Nước sinh hoạt của 80 hộ dân bị ô nhiễm do khai thác Bauxite (Hình 6).

Nhà máy Nhôm Lâm Đồng.

Ông Thức thông cho biết thêm: “Cách đây khoảng 10 ngày, xã có nhận được phản ánh của người dân về nước giếng đào bị đục, do ảnh hưởng của khai thác Bauxite. Ngay sau khi có phản ánh, UBND huyện Bảo Lâm đã cử phòng y tế cùng UBND xã và tổ dân phố vào kiểm tra, đồng thời lấy mẫu của 2 giếng khoan đi xét nghiệm”.

Theo Chủ tịch xã Lộc Ngãi, tại thôn 7 có một số hộ dân nói không sử dụng nước giếng khoan do Công ty Nhôm Đồng Lâm Đồng khoan. Lý do trước tiên là tăng chi phí sinh hoạt tiền điện. Về vấn đề này, Công ty Nhôm Đồng Lâm Đồng đã đồng ý hỗ trợ 6 tháng tiền điện tổng cộng 30 triệu đồng, số tiền này đã chuyển cho thôn.

Tuy nhiên, theo ông Thức, lý do sâu xa khiến một số hộ dân nói không sử dụng nước giếng khoan, đồng thời phản ánh nước giếng đào bị đục do liên quan đến công tác thu hồi, đền bù đất.

Cụ thể, như hộ bà Hướng đề nghị không thu hồi đất và được nâng mức bồi thường tài sản trên đất đối với diện tích đã bị thu hồi phục vụ dự án. Một số trường hợp khác đề nghị được bồi thường về đất, nhưng vì là diện tích đất rừng lấn chiếm nên không được bồi thường theo quy định.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay nặng lãi

Thứ 6, 10/11/2023 | 22:51
Đối tượng cho vay lãi nặng, với lãi suất 365%/năm bị công an bắt giữ khi đang đi thu nợ.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn truy nã

Thứ 6, 10/11/2023 | 22:44
Đối tượng trốn truy nã về tội Trộm cắp tài sản, đi từ tỉnh Bình Dương lên tỉnh Lâm Đồng thì bị bắt giữ.

Lâm Đồng sẵn sàng cho liên hoan phim lần thứ 23

Thứ 6, 10/11/2023 | 13:00
Liên hoan phim lần thứ XXIII do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức, sẽ diễn ra tại Tp.Đà Lạt từ ngày 21-25/11.

Lâm Đồng: Triệu tập tài xế xe tải gây tai nạn rồi bỏ chạy ở Tp.Bảo Lộc

Thứ 5, 09/11/2023 | 19:15
Tài xế xe tải cố tình vượt phải, va chạm với xe máy làm 2 vợ chồng bị thương rồi bỏ chạy.

Quảng Nam: Yêu cầu mạnh tay xử lý sai phạm khai thác cát, sỏi, đất

Thứ 4, 05/07/2023 | 19:09
Ngày 5/7, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã có yêu cầu tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn.

UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo kiểm tra nguồn nước suối Đạ Gùi bị ô nhiễm

Thứ 2, 20/02/2023 | 16:19
Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan vào cuộc kiểm tra nguồn nước suối Đạ Gùi.
Cùng tác giả

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.