Làm gì khi con bạn

Làm gì khi con bạn "nghiện smartphone" ?

Thứ 7, 06/07/2019 | 11:00
0
Thời đại công nghệ số ngày nay, các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, … đều có thể trở thành công cụ hữu ích giúp các bé tiếp cận với thế giới hiện đại. Nhưng nếu bé tiếp xúc quá nhiều với những thứ này, chúng sẽ trở nên phản tác dụng.

Giới hạn thời gian sử dụng 

Trước tiên cha mẹ cần trao đổi với con về thời gian cũng như số lần có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng trong ngày.

Gia đình - Làm gì khi con bạn 'nghiện smartphone' ?

Ví dụ con có thể được sử dụng từ 30 phút -45 phút/ngày. Thời gian cho phép con chơi cũng nên lựa chọn thời điểm thích hợp. Tuy nhiên cần tránh cho bé xem màn hình trước giờ đi ngủ để não bộ con không bị quá hưng phấn. Điều này có thể khiến trẻ khó ngủ và mệt mỏi khi thức dậy.

Cách tốt nhất là chia số giờ con dùng các thiết bị điện tử thành 2-3 lần/ngày. Mỗi lần cho phép con sử dụng, cha mẹ có thể đặt chuông báo giờ. Chẳng hạn hết 15 phút chuông kêu, con cần tự ý thức được mình nên dừng chơi và cất điện thoại đi.

Với các bé nghiện màn hình ở mức độ nhiều, cha mẹ nên lưu ý thêm. Cần đặt mã và chế độ tự khóa màn hình sau khi hết giờ quy định.

Cho bé tham gia hoạt động bên ngoài 

Gia đình - Làm gì khi con bạn 'nghiện smartphone' ? (Hình 2).

Với những bé nghiện màn hình, điều dễ nhận thấy nhận là các bé thiếu đi sự tương tác với người xung quanh. Bé có thể không thích nói chuyện, không muốn chào hỏi hay bắt chuyện với mọi người trong gia đình.

Khi tiếp xúc với thiết bị điện tử nhiều, các trò chơi tưởng tượng của trẻ cũng không còn nữa. Điều này dễ khiến trẻ bị mất đi khả năng tư duy sáng tạo. Ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển sau này của các bé.

Do đó, một khi đã nhận thức được rằng con mình đang nghiện màn hình quá mức, cách tốt nhất là cha mẹ nên gia tăng các hoạt động khác cho bé. Chẳng hạn như hướng dẫn con tham gia các hoạt động ngoài trời, chơi thể thao, đi dạo vào chiều tối, đọc sách với bé, rủ bé vẽ tranh, tô màu, chơi lego,... Hoặc bất cứ hoạt động gì mà cha mẹ cảm thấy phù hợp với thời gian làm việc cũng như môi trường sống của gia đình mình.

Điều mà các con cần nhất chính là khoảng thời gian chất lượng mà cha mẹ dành cho con. Đôi khi chỉ là cùng nhau chơi gấp máy bay giấy, ngồi ngâm nga một bài hát hay đọc cho con một câu chuyện cũng đủ để con thấy hấp dẫn hơn hẳn những chiếc điện thoại rồi.     

Cho bé biết về sự sở hữu 

Gia đình - Làm gì khi con bạn 'nghiện smartphone' ? (Hình 3).

Cha mẹ đôi khi thấy con muốn có điện thoại hay máy tính bảng thì vội chiều con mà mua cho bé. Nhưng hậu quả sau đó là con sẽ thể hiện tính sở hữu với những thứ này. Nếu cha mẹ yêu cầu con dừng chơi, con sẽ tỏ thái độ không hài lòng, tức giận hoặc thậm chí còn nghiêm trọng hơn thế.

Do đó, cha mẹ nên giải thích rõ ràng cho con nghe về việc cha mẹ mới chính là người sở hữu những thứ này. Con muốn chơi con sẽ phải biết cách xin phép lịch sự. Một khi con thực hiện, tôn trọng được quy ước này thì con sẽ được phép sử dụng chúng.  

Không nên để bé sử dụng một mình 

Máy tính bảng hay điện thoại có thể là công cụ để giúp con học hỏi thêm các kiến thức như tiếng Anh hay âm nhạc, trò chơi rèn trí thông minh. Nhưng điều này không có nghĩa là con nên một mình với các thiết bị đó. Bởi nếu sử dụng không hợp lý, các thiết bị này sẽ phản tác dụng. Con có thể bị ảnh hưởng về khả năng ngôn ngữ cũng như tính tập trung.

Gia đình - Làm gì khi con bạn 'nghiện smartphone' ? (Hình 4).

Vì thế, thay vì mặc con nghiện màn hình như con thích, cha mẹ hãy ngồi xuống làm bạn với con trong những khoảng thời gian này. Chơi cùng bé, hát cùng bé, xem hoạt hình cùng bé. Khi cần giải thích cho bé nghe. Như thế sẽ có lợi cho trẻ nhiều hơn, đồng thời lại khiến cha mẹ càng thêm hiểu con.

Làm tấm gương cho trẻ 

Cha mẹ nhắc con hàng chục lần, ngày nào cũng than phiền sao con cứ nghiện màn hình? Nhưng lúc đó cha mẹ có để ý thấy tay mình vẫn cầm điện thoại? Mắt mình vẫn đang lượn Facebook? Ngón tay vẫn lướt game đều đều?

Gia đình - Làm gì khi con bạn 'nghiện smartphone' ? (Hình 5).

Nếu thế thì thật khó để bảo bé đừng nghiện màn hình nữa. Chính vì thế, nói nhiều không bằng hành động. Cha mẹ hãy thế hiện cho con thấy mình sử dụng các thiết bị điện tử một cách giờ giấc và có kỷ luật như thế nào. Nhờ thế con sẽ học hỏi từ cha mẹ một cách tốt nhất mà không cần có những cuộc chiến xung đột đầy nước mắt giữa cha mẹ và trẻ.

Ha (tổng hợp) 

Đồ chơi giúp trẻ cai nghiện smartphone đem về thương vụ 12 triệu USD

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:00
Mở đầu phần thuyết trình với mức định giá dự án là 10 triệu đô nhưng Gauri lại kết thúc đầy ấn tượng khi thuyết phục thành công với 12 triệu đô.

'Nghiện' smartphone và những căn bệnh tiềm ẩn

Thứ 2, 30/09/2013 | 16:30
Smartphone đang ngày càng thân thiết với chúng ta hơn, và do đó nhiều chứng bệnh liên quan đến việc sử dụng smartphone cũng vì thế mà gia tăng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.