Làm lại cuộc đời nhờ lòng vị tha của bố mẹ vợ

Làm lại cuộc đời nhờ lòng vị tha của bố mẹ vợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Mặc dù rất đau lòng trước sự ra đi của người con gái duy nhất, nhưng bố mẹ vợ của Thanh vẫn cầm lòng để tha thứ cho cậu con rể chỉ vì một phút nóng giận đã khiến gia đình rơi vào cảnh nhà tan cửa nát.

Gây trọng tội vì cơn giận nhất thời

Bùi Quang Thanh (SN 1970) trú tại thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, sinh ra và lớn lên trong một gia đình bố mẹ làm công nhân nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả. Với vẻ bề ngoài thật thà chất phác, ít nói, Thanh đã chiếm được cảm tình của chị Hoàng Thị Hương (SN 1973), trú tại xóm 4, xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên. Đến năm 1990 thì hai người nên duyên vợ chồng. Dù chị đã lấy chồng ở thị trấn nhưng do không có công ăn việc làm nên bố mẹ vợ vẫn cho vợ chồng chị Hương ít ruộng để canh tác.

Pháp luật - Làm lại cuộc đời nhờ lòng vị tha của bố mẹ vợ

Chân dung gã chồng vô tình đốt chết vợ Bùi Quang Thanh

Vào 8h ngày 31/6/2008, Thanh cùng vợ và con trai xuống nhà bố mẹ vợ để ăn cơm mừng vì mùa vụ bội thu. Cuộc liên hoan đầy đủ anh chị em đang vui vẻ thì ông Hoàng Kim H (65 tuổi), là bố đẻ của Hương có nói với vợ chồng Thanh: "Có mấy bì thóc đang để ở nhà ông bà thì mang về trên nhà của hai vợ chồng đi chứ, để lại chật chội lắm". Nghe bố vợ nói vậy, Thanh nghĩ bố vợ có ý đuổi khéo nên lên tiếng hỏi lại. Giữa hai người lời qua tiếng lại khiến nảy sinh mâu thuẫn. Vốn có tí men rượu trong người, Thanh nổi khùng đáp trả bố vợ: "Bắt đưa về thì đốt quách nó đi".

Nói là làm, Thanh ra quán mua chịu can xăng 5 lít và quay trở lại, hùng hổ tưới xăng vào mấy đống lúa đang để trên thềm nhà. Thấy chồng làm vậy, chị Hương cùng con trai là Bùi Quang C (SN 1991) chạy ra ngăn cản. Trong lúc giằng co, nắp can xăng bật tung, tưới lên người chị Hương, cùng cậu con trai và mẹ vợ.

Chưa kịp trở người, Thanh lấy bật lửa châm đốt, ngọn lửa nhanh chóng trùm qua mấy bì thóc, rồi bất ngờ lan sang chị Hương và đứa con trai. Ngọn lửa táp nhanh khiến 3 người trở thành 3 ngọn đuốc sống cháy bùng. Tuy nhiên, khi đó Thanh cùng con trai nhanh chân chạy ra ao nước gần nhà để tự dập tắt lửa cho mình. Còn chị Hương, do quá hốt hoảng, phải mất một hồi loay hoay, mới dám liều mình nhảy xuống giếng nước của gia đình để dập lửa.

Ngay sau đó, chị Hương, con trai và Thanh được hàng xóm đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, sau hơn 10 ngày điều trị, chị Hương đã ra đi trong sự đau đớn của gia đình. Hai đứa con rơi vào cảnh mồ côi mẹ, còn người chồng, người cha thì dính vào vòng lao lý.

Hối lỗi làm lại cuộc đời nhờ lòng vị tha

Theo những người hàng xóm thì Thanh vốn là người đàn ông hiền lành, thương vợ, thương con. Vì vậy, sự việc kinh hoàng xảy ra khiến nhiều người không khỏi sững sờ, xót xa. Mặc dù rất đau lòng trước sự ra đi của người con gái duy nhất, nhưng bố mẹ vợ của Thanh vẫn cầm lòng để tha thứ cho cậu con rể chỉ vì một phút nóng giận đã khiến gia đình rơi vào cảnh nhà tan cửa nát.

"Hôm đó, khi thằng Thanh mang can xăng về, tôi đã quỳ lạy, xin nó đừng làm bậy. Trong lúc giằng co, tôi cũng không nghĩ thằng Thanh lại có sẵn máy lửa trong người. Nếu biết trước thì chúng tôi đã xô nó để lấy đi, chứ không để xảy ra hậu quả đau lòng như vậy", bà Nguyễn Thị L, mẹ chị Hương nức nở kể lại. Mất con, như mất đi khúc ruột, dù giận lắm kẻ đã gây nên cái chết của con gái, nhưng nghĩ đến hai đứa cháu đã mất mẹ, cha nay lại phải vào tù nên vợ chồng bà L đành nén lại nỗi đau để mở lòng tha thứ và xin giảm án cho Thanh.

Pháp luật - Làm lại cuộc đời nhờ lòng vị tha của bố mẹ vợ (Hình 2).

Hạnh phúc hồi sinh từ lòng vị tha của bố mẹ vợ

Bà Đặng Thị V, trưởng xóm 4 chia sẻ: "Sự việc xảy ra đau lòng quá. Vợ chồng ông H chỉ có mỗi một đứa con gái mà lại đoản mệnh. Bình thường thằng Thanh nó hiền lành lắm, chẳng bao giờ gây sự với ai. Chắc hôm đó, có "ma rượu" trong người nên nó mới làm liều như vậy".

Nói về chuyện này, ông H nghẹn ngào, giãi bày: "Mất con ai mà chẳng đau, khúc ruột của mình đó chứ. Nhưng mình cũng phải biết phân biệt đúng sai. Chuyện xảy ra với con gái tôi thật đáng tiếc nhưng bản thân thằng Thanh nó cũng không cố ý. Hôm đó, nó chỉ tức giận đòi đốt lúa chứ không có chuyện dọa dẫm, đánh đập vợ. Tại tòa, tôi cũng đã xin với HĐXX giảm án đến mức thấp nhất cho thằng Thanh, để nó còn về làm ăn mà nuôi hai đứa con. Vợ chồng tôi già rồi, làm sao nuôi nổi cháu đây. Với lại hai đứa cháu đã mất mẹ rồi, giờ lại để chúng phải xa bố thì tội lắm".

Với hành động dù không cố ý nhưng đã để lại hậu quả quá lớn, Thanh đã bị cơ quan công an khởi tố. Có mặt tại tòa để tham gia với tư cách là bị hại, vết thương trong lòng hai vợ chồng ông H. lại một lần nữa bị cào xới, rỉ máu. Với cương vị là người làm cha, làm mẹ và là người chứng kiến sự việc, vợ chồng ông H, đã đích thân viết đơn xin giảm án cho Thanh. Và trong phiên tòa, chính ông bà cũng đứng dậy khẩn cầu xin tòa xử nhẹ tội cho Thanh để anh ta có cơ hội làm lại cuộc đời, nuôi hai con nhỏ.

Sau khi được bố mẹ vợ xin giảm án, Thanh bị tòa tuyên phạt 36 tháng tù, cho hưởng án treo để có thời gian chăm sóc con nhỏ. Như biết lỗi lầm của mình, Thanh trở về với cuộc sống hàng ngày, chịu khó làm việc để kiếm tiền nuôi con và để bù đắp cho con cái khi chúng không còn mẹ. Giờ đây, đứa con đầu là Bùi Quang C (SN 1991) đã được cậu đưa sang Thái Lan làm ăn. Còn đứa con thứ 2 đang đi học đều do Thanh tự tay chăm sóc, lo lắng hết mực.

Thanh chia sẻ: "Chỉ một phút nóng giận mà tôi đã mất đi người vợ, các con tôi thì mất mẹ. Tôi thật có lỗi với gia đình bố mẹ vợ và tôi cũng mang ơn ông bà rất nhiều vì họ đã tha thứ cho tôi, tạo cho tôi có cơ hội làm lại cuộc đời".

Cuộc sống đã mỉm cười với Thanh khi chị Nguyễn Thị Q (SN 1977), trú tại huyện Can Lộc hiểu và thông cảm cho lỗi lầm của anh, đã đồng ý về làm vợ anh. Để duy trì cuộc sống cho gia đình nhỏ và hai đứa con, ngày nào Thanh cũng tất bật với công việc đồng áng. Lúc rảnh rỗi, Thanh lại xin đi làm thợ hồ cùng đám thợ ở gần nhà.

"Hai vợ chồng tôi hiện đã có với nhau đứa con 4 tháng tuổi, và sống rất hạnh phúc. Trước khi về làm vợ anh, tôi đã được anh kể hết mọi chuyện, nhưng tôi tin chuyện xảy ra anh cũng không cố ý. Bình thường, anh rất hiền lành, ít nói, quan tâm chu đáo đến vợ con", chị Q, người vợ mới của Thanh tâm sự.

Thanh nói: "Tôi biết, tội của tôi khó có thể dung tha nhưng tôi xem bố mẹ vợ như bố mẹ ruột của mình và sẽ cố gắng chăm sóc tốt cho ông bà khi về già”. Dù đã mất đi đứa con gái, ông H bộc bạch thêm: "Quyết định của chúng tôi là không sai, thằng Thanh vẫn thường xuyên qua lại với vợ chồng tôi và coi chúng tôi như cha mẹ của nó vậy. Còn vợ mới của Thanh cũng đã xuống nhà và xin được coi tôi như cha mẹ của mình và thay cái Hương phụng dưỡng chúng tôi khi về già. Không biết sau này như thế nào, nhưng giờ đây khi nỗi đau mất con đã lắng xuống, chúng tôi lại có người con rể quan tâm, và có thêm một người con gái nữa thì còn gì bằng. Sự ra đi của con gái tôi là do số nó ngắn ngủi mà thôi".

Ông Thái Văn Dũng, trưởng công an xã Cẩm Thăng cho biết: "Chỉ vì "ma men" mà Thanh đã tước đi mạng sống của vợ, làm con bị thương, còn bản thân mình rơi vào lao lý và bị sự dằn vặt của tòa án lương tâm. Sự việc xảy ra là ngoài ý muốn. Hôm đó, chúng tôi có mặt để lập hồ sơ nên biết tường tận sự tình. Nhưng hơn ai hết tôi cảm phục vợ chồng ông H, những người cha, người mẹ vĩ đại, đã vượt qua nỗi đau mất con để tái sinh ra cuộc đời Thanh lần hai khi xin giảm tội cho anh ta".

Hằng Hà


Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.