Làm MC không phải để trở thành người nổi tiếng

Làm MC không phải để trở thành người nổi tiếng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
MC Quỳnh Hoa cảm thấy lo ngại khi nhiều bạn trẻ hiện nay đã quá mơ mộng, cứ nghĩ rằng nghề MC là một nghề thời thượng sẽ giúp họ nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên hay người mẫu.

Với Quỳnh Hoa, chị luôn quan niệm rằng để một chương trình thành công rất cần sự đóng góp của MC trong công việc của một người biên tập. Khi đó, MC là một phần của công việc chung chứ không chỉ đơn giản là cái máy nói học thuộc những gì đã được người khác soạn sẵn.

Sự kiện - Làm MC không phải để trở thành người nổi tiếng

MC Quỳnh Hoa

Khi nhận dẫn một chương trình nào đó, MC phải tìm hiểu thật kỹ về nội dung của chương trình, về nhân vật mình sẽ phỏng vấn, cũng như phải biết trước đối tượng khán giả xem chương trình, để từ đó, có sự chuẩn bị tốt từ nội dung kịch bản cho đến hình thức.

Chị chia sẻ: "Ngày xưa mình đi dẫn, chỉ có kịch bản chung các tiết mục hoặc thậm chí chỉ có tên của các ca sĩ tham gia thôi. Buổi tối làm chương trình trực tiếp thì buổi sáng MC mới nhận được thông tin chính xác đêm diễn diễn những bài nào. Vậy là người MC phải kiêm luôn vai trò biên tập viên, tự viết lời dẫn cho chương trình nên đòi hỏi mình phải có bản lĩnh.

Trên thực tế hiện nay thì lại khác. Rất nhiều chương trình, mà đặc biệt là các chương trình truyền hình trực tiếp, Ban tổ chức lo trách nhiệm, họ sợ MC nói sai chi tiết này, nói lệch chi tiết kia nên đã soạn sẵn lời dẫn cho MC. Thậm chí, soạn cụ thể đến từng câu kính thưa quý khán giả, từng lời chào hỏi, từng dấu chấm, dấu phẩy trong kịch bản. Nó tạo ra những tiền lệ rất xấu, khiến cho MC không còn nhiều đất để khẳng định bản thân mình.

Mặt khác, nó còn làm cho MC sinh ra tính ỷ lại vào ê kip thực hiện chương trình. Quỳnh Hoa cũng cho rằng, điều này còn có nguyên nhân khác nữa là do hiện nay, có nhiều MC lo chạy show khắp nơi, không có thời gian tìm hiểu kỹ nội dung kịch bản hoặc quá tự tin không cần xem qua kịch bản nên có khi làm hỏng toàn bộ chương trình.

Quỳnh Hoa không ngờ bây giờ nghề dẫn chương trình lại trở thành niềm đam mê của rất nhiều bạn trẻ đến vậy. Các bạn cứ nghĩ rằng nghề MC là một nghề thời thượng sẽ giúp mình nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên hay người mẫu. Nghề nào cũng vậy, điều đầu tiên là các bạn phải xem mình có năng khiếu hay không, nếu có năng khiếu và cộng thêm đam mê thì phải chịu khó học hỏi, tập luyện thì các bạn mới đi đến thành công.

Thế nên, Quỳnh Hoa cũng cảm thấy đáng tiếc khi một số MC trẻ bây giờ không biết giữ gìn đạo đức nghề nghiệp. Khi vừa nhận được giải thưởng này, giải thưởng nọ thì đã tự tin, tự nghĩ rằng mình đã trở thành sao. Ta đã có giải thưởng thì ta phải "hét" giá cao, phải dẫn những chương trình tầm cỡ, phải xuất hiện ở những sân khấu hoành tráng. Điều đó thật sự là một sai lầm rất dễ dẫn người MC đến con đường tự huyễn hoặc mình, tự ngủ quên trên niềm vui chiến thắng, để rồi tiến đến thất bại lúc nào không biết.

MC Quỳnh Hoa tâm sự, còn nhớ những ngày đầu chị mới bước vào nghề, chị không ngần ngại đi dẫn một chương trình nào. Thậm chí, chị đi theo cả những gánh hát tạp kỹ vùng ven, đến những nơi vùng sâu vùng xa. Có như vậy thì mới có cơ hội tiếp xúc, học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm cho nghề.

Theo chị, ngoài yếu tố ngoại hình, khả năng ăn nói thì để thành công trong nghề, người MC phải có kiến thức rộng, vốn từ phong phú. Những hành trang ấy sẽ giúp MC ứng phó được trước những tình huống bất ngờ không có trong kịch bản, tránh được cảm giác nhàm chán cho khán giả. Nhưng nhiều MC trẻ hiện nay thường mắc những lỗi rào trước đón sau bằng những lời sáo rỗng, dông dài, đôi khi chẳng ăn nhập gì đến nội dung.

Tiến xuân

Đọc báo trên mạng di động của Viettel. Những bí ẩn y khoa chưa có lời giải mà bất kỳ ai cũng cần quan tâm, soạn: DK YK gửi 9222, những khoảnh khắc thay đổi số phận con người, soạn DK KK gửi 9222.