Làm rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong tại BV đa khoa Vân Đình

Làm rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong tại BV đa khoa Vân Đình

Thứ 3, 27/12/2016 | 18:35
0
Một trẻ sơ sinh tử vong sau 3 ngày chào đời, người nhà bức xúc cho rằng nguyên nhân khiến bé tử vong là do sự chậm trễ của bệnh viện.

Ngày 26/12, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh rất đông người dân tập trung tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Ứng Hòa – Hà Nội) bày tỏ sự bức xúc cho rằng, tại bệnh viện vừa xảy ra trường hợp một trẻ sơ sinh tử vong mà nguyên nhân là do sự tắc trách của bệnh viện.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, ngày 27/12, phóng viên đã tìm về nhà sản phụ Hường (là mẹ của bé sơ sinh vừa tử vong). Lúc này, tại nhà chị Hường có rất đông người thân, hàng xóm tới chia buồn và động viên gia đình sớm vượt qua nỗi đau, sự mất mát.

Bà Nguyễn Thị Đào (59 tuổi, mẹ chồng chị Hường) vẫn chưa hết đau buồn sau cái chết của cháu gái mình. 

Kể lại chi tiết hơn sự việc, bà Đào cho biết, khoảng 5h sáng ngày 17/12, con dâu bà là chị Hường đến kỳ sinh nở nên gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Vân Đình để sinh.

Do thai lớn nên phải chờ đến 9h sáng cùng ngày con dâu bà mới được đưa vào phòng mổ và sau đó hạ sinh được bé gái nặng 4,9kg.

Do mẹ sinh mổ nên cháu bà phải uống sữa ngoài. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều cùng ngày, thấy tiếng cháu giọng khản và không như đứa trẻ bình thường nên bà đã sang phòng các bác sĩ trực báo sự việc.

Xã hội - Làm rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong tại BV đa khoa Vân Đình

Bệnh viện đa khoa Vân Đình.

“Một bác sĩ bảo với tôi là cô cứ mua nước muối nhỏ cho cháu 2, 3 ngày là khỏi. Trong đêm cùng ngày, cháu vẫn ăn uống bình thường. Đến 8h sáng hôm sau (18/12) tôi cho cháu ăn sữa nhưng cháu không ăn, tôi vội rút bình sữa thì cơ thể cháu tôi tím tái đột ngột.

Thấy cháu bị như thế tôi đã bế cháu sang phòng bác sĩ trực thì được các bác sĩ cho ống xông vào mũi cháu và hút ra toàn chất bẩn. Sau đó, bác sĩ bảo tôi lấy nước muối và yêu cầu tôi ra ngoài để các bác sĩ làm việc”, bà Đào kể lại.

Xã hội - Làm rõ nguyên nhân trẻ sơ sinh tử vong tại BV đa khoa Vân Đình (Hình 2).

Rất đông người có mặt tại gia đình bà Đào chia sẻ nỗi đau với gia đình.

Cũng theo bà Đào chỉ ít phút sau thì bác sĩ đưa cháu cho bà đón cháu về phòng. Lúc này cháu tiếp tục nôn một số nước cặn bẩn từ trong mồm ra. Bà Đào lấy khăn lau cho cháu.

Tuy nhiên, đến 14h chiều cùng ngày, cháu nội của bà không bú sữa mà đờ người ra nên bà tiếp tục bế cháu sang phòng bác sĩ.

“Tôi cũng trao đổi với bác sĩ rằng, từ sáng đến giờ cháu chưa ăn. Các bác sĩ cho cháu thở ô xy và khám cho cháu. Ít phút sau, các bác sĩ thông báo với gia đình cho cháu chuyển đến Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội)”, bà Đào nói.

Bà Đào cho biết, lúc này các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn cho gia đình biết, cháu bà được chuyển lên quá nặng. Điều trị ở đây được 2 ngày thì cháu mất.

“Giá như các bác sĩ xem xét khám cho cháu tôi sớm, nếu không phải chuyển cháu tôi lên tuyến trên từ ngày hôm trước vì có vấn đề gì tôi đều đưa cháu sang gặp bác sĩ nhưng họ chuyển tuyến cho cháu tôi quá muộn”, nói tới đây giọng bà Đào nghẹn lại.

Theo bà Đào, sợ chị Hường bị sốc nặng vì mất con, sản phụ này lại vừa trải qua ca mổ nên đến thời điểm hiện tại sau 1 tuần từ ngày cháu mất, người thân trong gia đình vẫn chưa cho sản phụ này biết chuyện.

“Con dâu tôi liên tục hỏi cháu thế nào rồi, sao không cho con gặp cháu nhưng tôi bảo cháu vẫn đang nằm viện, điện thoại gia đình cũng không cho cháu cầm vì sợ nếu biết tin con qua đời, con dâu tôi sốc nặng thì không biết sẽ xảy ra chuyện gì”, bà Đào khóc.

Bà Đào cho biết, hiện gia đình bà đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng và đề nghị Bệnh viện đa khoa Vân Đình làm rõ. Ngày 26/12, bệnh viện hẹn gia đình lên trả lời nguyên nhân về cái chết của cháu mình do bệnh lý.

“Tuy nhiên, gia đình tôi không hài lòng trước câu trả lời trên của lãnh đạo bệnh viện”, bà Đào nói thêm.

Về phía Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, xác nhận với PV, ông Nguyễn Văn Chương – Giám đốc bệnh viện cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận thông tin trẻ tử vong sau khi sinh tại bệnh viện do ông quản lý. Tuy nhiên, theo ông Chương, trẻ tử vong do bệnh lý bẩm sinh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả...

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.