Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, chính quyền các cấp trong PCCC

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 21/10/2023 | 11:07
2
Ông Hoàng Anh Công cho rằng, nguyên nhân cháy nổ do chập cháy điện rất nhiều, có những khu vực chiếm 80%, nên cần có tiêu chuẩn rõ ràng, có kiểm tra, thanh tra.

Tình hình cháy nổ còn diễn biến phức tạp

Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh ngày 20/10 đã chủ trì Phiên họp toàn thể lần thứ 9 để thẩm tra Báo cáo Kết quả thực hiện Nghị quyết số 99 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (PCCC) năm 2023.

Báo cáo tại phiên họp, Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh – Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an cho biết, từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023, toàn quốc xảy ra 1.938 vụ cháy, làm chết 144 người, bị thương 113 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 315.440 triệu đồng và 306 ha rừng.

Trong đó, đã xảy ra 93 vụ cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, làm chết 144 người, bị thương 67 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 282.006 triệu đồng.

Đối thoại - Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, chính quyền các cấp trong PCCC

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh – Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an.

So với cùng kỳ, số vụ cháy tăng 190 vụ, tăng 33 người chết, tăng 34 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm 260.680 triệu đồng. Về tình hình nổ, toàn quốc xảy ra 14 vụ nổ, làm 05 người chết, bị thương 31 người, thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 50 triệu đồng.

Địa bàn thành thị xảy ra 59,2% vụ cháy, còn lại là nông thôn. Cháy tại nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp kinh doanh vẫn diễn biến phức tạp, chiếm 42%; cháy phương tiện giao thông chiếm 12,3%; cháy rừng 7,3%.

Đã điều tra làm rõ nguyên nhân 1185 vụ cháy, trong đó, 62,6% do sự cố hệ thống, thiết bị điện; 17% do bất cẩn sử dụng nguồn lừa, nguồn nhiệt; do sự cố kỹ thuật 1,9%...

Theo Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, tình hình cháy, nổ tại các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh, cơ sở tập trung đông người còn diễn biến phức tạp, một số vụ cháy gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về người.

Nguyên nhân một phần là do một bộ phận không nhỏ người dân chưa nhận thức, ý thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống cháy, nổ, phòng ngừa, ứng phó sự cố, tai nạn, còn tâm lý chủ quan, coi nhẹ.

Trình bày dự thảo báo cáo thẩm tra, Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết thêm, năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn đã tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đối với trên 510.000 lượt cơ sở; phát hiện gần 250.000 tồn tại, thiếu sót về PCCC.

Đối thoại - Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, chính quyền các cấp trong PCCC (Hình 2).

Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

Đã lập biên bản vi phạm hành chính hàng chục ngàn trường hợp, xử phạt hành chính 8.981 trường hợp vi phạm hành chính về PCCC; tạm đình chỉ hoạt động 3.978 trường hợp; đình chỉ hoạt động 3.029 trường hợp vi phạm.

"Sau sự kiện cháy chung cư mini tại phường Khương Đình, Thủ tướng đã khẩn trương chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ để đánh giá thực trạng, xác định giải pháp khắc phục, hạn chế nguy cơ xảy ra các vụ việc tương tự", Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân nhấn mạnh.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Chính phủ báo cáo bổ sung, làm rõ và đánh giá sâu hơn về những nội dung mới và kết quả thực hiện một số nhiệm vụ trong năm 2023; sớm xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật PCCC và cứu nạn cứu hộ trong năm 2024; đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, triệt để các nhiệm vụ đã đặt ra trong Nghị quyết số 99 và Quyết định 630 của Thủ tướng.

Kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh

Phát biểu tại phiên họp, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công cho rằng, báo cáo nêu nguyên nhân tình hình cháy nổ thời gian vừa qua nhưng hơi mờ nhạt về trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền địa phương trong công tác PCCC. Lực lượng PCCC là lực lượng chủ công, nòng cốt, còn công tác PCCC là sự nghiệp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị.

"Những việc như vụ cháy Khương Hạ là hệ quả tất yếu xảy ra, chỉ ngày một ngày hai, thời gian nào thôi. Qua khảo sát các khu chung cư tại Hà Nội rất đáng lo ngại, như khu Chung cư HH tại Linh Đàm, nếu không may xảy ra cháy nổ thì thiệt hại sẽ rất nặng nề. Mấy chục nghìn người ở trong khu đất rất hẹp, bình thường thôi người dân sáng đi làm hay chiều đi về đã tắc thang máy rồi, nếu xảy ra cháy thì thoát đường nào?

Cũng có thang thoát hiểm nhưng lượng người đông, dồn nhau vào đấy sẽ xảy ra dẫm đạp, hậu quả thảm khốc sẽ xảy ra, chúng ta có biện pháp xử lý không? Chính quyền có biện pháp gì, hay có giảm tải dân số được không? Đây là khu khả năng cháy nổ rất cao, cần làm rõ trách nhiệm chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu", ông Công thẳng thắn nêu.

Đối thoại - Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, chính quyền các cấp trong PCCC (Hình 3).

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công nêu ý kiến.

Ông Công cũng cho rằng, nguyên nhân cháy nổ do chập cháy điện rất nhiều, có những khu vực chiếm 80%.

"Đầu tiên, chất lượng các thiết bị điện có vấn đề, thiết bị rởm, không đủ tiêu chuẩn, dùng một thời gian thì chập điện, cháy nổ. Vậy, vai trò của lực lượng quản lý thị trường, các cơ quan quản lý chất lượng hàng nhập khẩu, chất lượng sản xuất đối với thiết bị điện như thế nào? Cần chặt chẽ, có tiêu chuẩn rõ ràng, có kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh", ông Công nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Viết Sơn, Phó Cục trưởng Cục Giám định (Bộ Xây dựng), Bộ Xây dựng vừa ký ban hành Thông tư sửa đổi Quy chuẩn 06/2022, trong đó, rà soát, sửa đổi những nội dung có tồn tại, bất cập, khó khăn, vướng mắc.

Về nội dung liên quan nhà ở kết hợp kinh doanh hoặc nhà ở dưới 7 tầng đang đưa sang dự thảo tiêu chuẩn đối với nhà ở riêng lẻ. Bên cạnh đó, phân cấp mạnh mẽ hơn cho các địa phương trong thực hiện quy chuẩn cho phù hợp đặc thù từng địa phương.

"Về nội dung liên quan kỹ thuật như thang thoát nạn, hệ thống ngăn cháy, chữa cháy và kết cấu bảo vệ chống khói đang được rà soát. Thời gian tới, Bộ Xây dựng dự kiến ban hành các tài liệu hướng dẫn thực hiện Quy chuẩn 06 cho các cơ quan quản lý địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu dễ hiểu, vận dụng đúng tinh thần quy định trong Quy chuẩn 06", ông Nguyễn Viết Sơn khẳng định.

Phát biểu kết luận, Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, bổ sung, cập nhật thông tin về sự phối hợp giữa các Bộ, ngành trong công tác thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC, hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội theo đúng quy định;

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh sẽ tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại phiên họp để hoàn thiện báo cáo thẩm tra theo quy định.

Cháy cửa hàng sửa điện thoại ở chung cư, dân vội vàng ôm con tháo chạy

Chủ nhật, 15/10/2023 | 09:09
Một cửa hàng sửa chữa điện thoại, máy tính ở Khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều cư dân nháo nhác chạy thoát nạn.

Vụ cháy chung cư mini: Công an triệu tập nhiều cán bộ lên làm việc

Thứ 2, 02/10/2023 | 17:39
Cơ quan điều tra đã triệu tập nhiều cán bộ, kể cả những người đã nghỉ hưu để làm rõ các nội dung liên quan đến vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong.

Công an TP.Hà Nội mở rộng điều tra vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong

Thứ 2, 02/10/2023 | 15:27
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội, đã thông tin về vụ cháy khiến 56 người tử vong tại chung cư mini ở quận Thanh Xuân.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.