Làng đúc lư đồng hơn 100 năm tuổi “đỏ lửa” những ngày cận Tết

Làng đúc lư đồng hơn 100 năm tuổi “đỏ lửa” những ngày cận Tết

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 5, 08/02/2024 | 07:00
0
Trải qua bao đời, lửa đam mê nghề của các nghệ nhân ở làng nghề đúc đồng An Hội có lịch sử hơn 100 năm vẫn rạo rực, để tạo nên những tác phẩm thủ công độc đáo.

Vùng đất Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh) từng có 3 làng nghề làm đồng nổi tiếng. Nhưng vì nhiều lý do - trong đó có làn sóng đô thị hóa - 2 làng nghề đúc đồng Hòa Hưng (quận 10) và Tân Hòa Đông (quận 6) nay đã là dĩ vãng. Giờ chỉ còn lại duy nhất làng nghề đúc lư đồng An Hội nhưng quy mô cũng ngày một nhỏ dần. 

Văn hoá - Làng đúc lư đồng hơn 100 năm tuổi “đỏ lửa” những ngày cận Tết

Nghề làm lư đồng khá vất vả bởi phải qua nhiều công đoạn.

Từ trục đường Quang Trung sầm uất nhất quận Gò Vấp quẹo vào một nhánh nhỏ là đến đường Nguyễn Duy Cung - nơi có làng nghề đúc đồng An Hội một thời vang bóng. 2 bên đường là các cửa hàng lớn trưng bày lư đồng của các nghệ nhân như Năm Toàn, Ba Cồ… Rẽ theo nhiều nhánh nhỏ khác là các tiệm lư đồng của nghệ nhân Quốc Kiển, Sáu Bảnh.

Những nghệ nhân này có quan hệ anh em, họ hàng gần xa với nhau. Phía sau những gian hàng sáng loáng, vàng ánh này là một bảo tàng nghề quý giá mà thành phố hiện đại nhất nước may mắn gìn giữ được. 

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến cơ sở lư đồng Quốc Kiển - cơ sở lớn nhất trong số ít hộ dân theo nghề còn lại. Tại đây, tiếng búa đục gõ leng keng, tiếng máy khò lửa và hơi nóng từ lò nung đã trở thành nét đặc trưng của địa điểm này hàng trăm năm qua.

Mỗi người thợ chịu trách nhiệm một khâu, cứ xong khâu này lại chuyển tiếp sang cho người khác, tạo thành một vòng nhịp nhàng, chuyên nghiệp.

Văn hoá - Làng đúc lư đồng hơn 100 năm tuổi “đỏ lửa” những ngày cận Tết (Hình 2).

Với nhiều công phu nên mỗi bộ lư cần khoảng thời gian 20 ngày mới hoàn chỉnh.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Duy Kha, chủ cơ sở lư đồng Quốc Kiển - thế hệ thứ 5 kế thừa sản nghiệp, ngành nghề truyền thống của gia đình, cho biết, gia đình anh đã theo nghề và gìn giữ được hơn 130 năm.

“Những năm đầu của thế kỷ 20, nghề đúc lư đồng rất thịnh ở khu vực Chợ Quán (quận 5). Thời điểm đó, hàng ngàn thợ đúc lư đồng làm việc luôn tay vẫn không đáp ứng đủ đơn đặt hàng của dân buôn ở các vùng miệt vườn Nam bộ. Thời điểm cực thịnh của nghề đúc lư đồng, An Hội có đến gần 30 cơ sở với hàng trăm công nhân, nghệ nhân làm việc. Cơ sở lư đồng Quốc Kiển của gia đình anh là một trong bốn hộ còn theo đuổi nghề truyền thống”, anh Kha cho hay.

Khoảng 2 tháng cuối năm trước Tết Nguyên đán là thời điểm các lò lư hoạt động hết công suất. Mỗi lò có trên dưới chục người, tất bật làm việc cả ngày lẫn đêm. Tiếng chạm trổ, đập khuôn, khò lửa,… trở thành những âm thanh quen thuộc đặc trưng của làng nghề lư đồng An Hội.

Theo quan sát của chúng tôi, nghề làm lư đồng khá vất vả bởi phải qua nhiều công đoạn. Tất cả lại làm thủ công nên đòi hỏi người thợ không chỉ có kỹ thuật cao mà còn phải kiên trì, khéo léo và tỉ mỉ. Mỗi thợ thường chỉ đảm nhiệm một công đoạn.

Văn hoá - Làng đúc lư đồng hơn 100 năm tuổi “đỏ lửa” những ngày cận Tết (Hình 3).

Người thợ bắt đầu từ việc làm khuôn và nung khuôn để khuôn cứng cáp.

Để tạo ra một bộ lư đồng hoàn chỉnh, các nghệ nhân ở đây phải thực hiện nhiều công đoạn khác nhau. Người thợ bắt đầu từ việc làm khuôn và nung khuôn để khuôn cứng cáp. Tiếp đến là giai đoạn nấu đồng tan chảy để đổ vào khuôn và làm nguội để lấy sản phẩm.

Công đoạn cuối cùng là quan trọng nhất, những nghệ nhân tại đây bằng bàn tay điêu luyện của mình sẽ hàn và chạm thêm họa tiết cho những lư đồng và đánh bóng sản phẩm để cho ra một bộ lư hoàn chỉnh. Với nhiều công phu nên mỗi bộ lư cần khoảng thời gian 20 ngày mới hoàn chỉnh.

Thông thường, một bộ lư đồng có 6 món, chủ yếu là dạng lư tròn hoặc lư vuông. Tùy vào kích thước, sự tỉ mỉ, công phu của mỗi sản phẩm một bộ lư có giá dao động từ 3 triệu đến 20 triệu đồng.

Nói về tiềm năng của làng nghề, anh Kha cho hay: “Khi mọi thứ được công nghiệp hóa quá độ, mọi người lại có xu hướng tìm về những điều mộc mạc, những sản phẩm thủ công mang đậm chất riêng của từng nghệ nhân”.

Theo anh, trong tương lai, có thể làng nghề sẽ bắt tay với các công ty du lịch để làm điểm tham quan, hướng dẫn về chế tác đồ đồng. Hiện Trần Duy Kha đang mày mò chế tác thêm nhiều sản phẩm trang trí nội thất và gia dụng bằng đồng.

Với sự năng động của người trẻ, Trần Duy Kha chủ động xây dựng thương hiệu và làm truyền thông cho lò lư đồng của gia đình. Anh chăm chút cho trang web, trang Facebook, kênh TikTok.

Anh tâm sự: “Mình phải cố gắng để nhiều người biết đến tinh hoa của làng nghề An Hội và trân trọng các sản phẩm lư đồng thờ cúng. Có rất nhiều phản hồi thích thú khi biết giữa thành phố năng động, hiện đại này vẫn còn làng nghề hơn trăm tuổi”.

Hơn hết, anh muốn thông qua các kênh truyền thông của mình để tiếp cận, tuyển dụng, đào tạo các lứa thợ trẻ. 

Văn hoá - Làng đúc lư đồng hơn 100 năm tuổi “đỏ lửa” những ngày cận Tết (Hình 4).

Mẫu mã lư đồng An Hội rất đa dạng do được làm thủ công và đường nét vô cùng tinh xảo.

Dù không còn như trước nhưng chất lượng của lư đồng An Hội luôn được đánh giá cao, bởi mẫu mã đa dạng do được làm thủ công và đường nét vô cùng tinh xảo, có hồn. Trong khi, nếu sản xuất công nghiệp thường có màu xanh, xỉn màu sau vài năm sử dụng và mẫu mã không nhiều.

Như một bản nhạc lúc thăng lúc trầm, lư đồng An Hội đã từng thăng hoa và giờ đang trầm lắng xuống nhưng đó không có nghĩa là sự kết thúc.

Bởi, đây không đơn thuần là một nghề mà nó còn là một nét đẹp truyền thống trong văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Điện lưới “thắp sáng” bản làng rẻo cao Nghệ An

Thứ 3, 06/02/2024 | 16:25
Từ khi có điện, cuộc sống của người dân ở nhiều bản làng khó khăn ở huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An) ngày càng ấm no.

Hải Phòng: Làng nghề gói bánh chưng “đỏ lửa” suốt dịp giáp Tết

Chủ nhật, 28/01/2024 | 21:18
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, làng nghề gói bánh chưng ở xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng dự kiến cung cấp ra thị trường gần 30.000 chiếc bánh.

Hải Phòng: Làng nghề nuôi cá chép đỏ tấp nập dịp Tết ông Công, ông Táo

Thứ 4, 31/01/2024 | 10:51
Tết ông Công, ông Táo này, làng nghề ương cá giống Hội Am ở xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng cung cấp ra thị trường hàng chục tấn cá chép đỏ.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.

Nam diễn viên đình đám: Sống chung với 3 “vợ hờ”, gây bất ngờ khi quyết định người thừa kế tài sản 3.100 tỷ

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:30
Nam diễn viên từng rất quen thuộc trên màn ảnh, nhưng lại cùng lúc có mối quan hệ với 3 phụ nữ kéo dài trong nhiều năm, gây ra những tranh cãi trong dư luận.

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.
     
Nổi bật trong ngày

Kiếm hiệp Kim Dung: Binh khí gây ra nhiều thảm kịch nhất

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:00
Đô long đao là một trong những binh khí đã gieo rắc lòng tham trong lòng nhiều người, khiến họ bất chấp mọi thủ đoạn để tranh đoạt.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...