Lắng nghe những tâm tư - tình cảm của Nhạc Sĩ Đỗ Hoàng Linh trong sự nghiệp Nghệ Thuật

Thứ 6, 27/10/2023 | 11:21
0

Nhạc Sĩ Đỗ Hoàng Linh mang âm hưởng của dòng nhạc trữ tình thiết tha, để tình yêu đất nước xen lẫn vào trong những câu hát. Những ca khúc nổi tiếng làm nên tên tuổi của người nhạc sĩ gạo cội này như: Tiều Phu; Ngày Gặp Gỡ; Tình bạn Bolero Dị; Hạ Long em – như thế, Em đambri tỏa nắng, Biển gọi em về... trong số có các bản nhạc xuất hiện ở chương hình truyền hình lớn:Vó Ngựa Trên Sa Mạc; Hà Nội Thơm;…

Cần biết - Lắng nghe những tâm tư - tình cảm của Nhạc Sĩ Đỗ Hoàng Linh trong sự nghiệp Nghệ Thuật

Cùng gặp gỡ để lắng nghe những chia sẻ của anh về chuyến hành trình đầy cảm xúc này.

Xin chào anh Nhạc Sĩ Đỗ Hoàng Linh, được biết anh đã có nhiều năm trong lĩnh vực nghệ thuật, cơ duyên nào khiến anh gắn bó với nghề lâu như vậy?

Tôi đến với âm nhạc như một giấc mơ và những người làm trong giới nghệ thuật như chúng tôi đều xuất phát từ cái duyên với sân khấu. Từ khi lớn lên cho đến già cỗi chúng ta trải qua giai đoạn trưởng thành từ những sự rung động trong tâm tư. Chính sự rung động này đã làm nảy sinh nghệ thuật trong tôi. Bằng cách thôi thúc sáng tạo, ham thích thưởng thức, chính những điều đó làm nên những cảm xúc và hình thành lời ca mà tôi sáng tác.

Tôi lớn lên từ mảnh đất Thủ Đô, không gì là quý hơn khi bản thân được cống hiến tình yêu quê hương đất nước cho chính nơi mình sinh ra. Chính những trang lịch sử hào hùng đó đã tạo nên khát vọng muốn sáng tác muốn viết nhạc để dành tặng lời ca dâng hiến cho đời. Mặt khác, nghệ thuật cũng là nơi nuôi dưỡng tâm hồn tôi, vui tôi có âm nhạc là bạn, buồn tôi dâng lời ca làm tri kỷ. Âm vang vang lên cũng là lúc nhịp sống chậm lại và tôi được là chính con người mình.

Cần biết - Lắng nghe những tâm tư - tình cảm của Nhạc Sĩ Đỗ Hoàng Linh trong sự nghiệp Nghệ Thuật (Hình 2).

Nguồn cảm hứng đến với những người nghệ sĩ là bất tận, vậy đâu sẽ là chủ đề mà anh muốn sáng tác nhiều hơn nữa trong sự nghiệp của mình?

Có lẽ điều mà bản thân tôi tâm đắc nhất từ khi làm nghề đó chính là làm sao để mỗi bài hát mình đem đến đều mang một giá trị riêng, giữ lại dấu ấn trong lòng khán giả. Những bản tình ca về quê hương đất nước chính là nguồn cảm hứng vô tận tong tôi. Tôi yêu lắm tổ quốc mình nên dùng lời ca tiếng hát để bày tỏ, yêu lắm cái mùa thu lá vàng rơi của Hà Nội suốt 4 mùa vẫn tạo ra một nét đẹp riêng, đó cũng là lý do của ca khúc “Hà Nội Thơm” ra đời làm cháy bỏng lên sự rạo rực khi muốn viết nhiều lời ca về đất nước mình.

Trong suốt chặng hành trình là nghề, chắc hẳn là mọi thứ đến với anh không hề dễ dàng, mình có thể chia sẻ một chút về những khó khăn đã gặp và cách giải quyết chúng như thế nào không ạ?

Âm nhạc là cả một quá trình vận động biến đổi không ngừng. Khi tôi mới bước vào nghề, tâm lý lúc đó là vô cùng bất an bởi: liệu dòng nhạc mình sắp ra có hợp với thời đại hay không? Liệu mọi người sẽ sẵn sàng đón nhận chúng? Hay lời bài hát có phù hợp với giai điệu,… rất nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu và chúng luôn khiến mình hoài nghi về bản thân. Nhưng rồi, mọi chuyện cũng ổn, không những ổn mà còn nhận được sự quan tâm của thính giả. Đến khi đã vào nghề mấy chục năm tôi mới tự tin nói rằng: không có gì là quan trọng bằng niềm tin vào chính mình, vấp ngã ở đâu thì hãy đứng ngay ở đó. Mỗi người mỗi tư duy, không ai có thể định nghĩa được rõ hai từ hay và dở là như thế nào, đối với người này dở nhưng với người khác lại là một tác phẩm nhiều cảm xúc. Vậy nên hãy sáng tác từ trái tim và hãy để những nốt nhạc vang lên đều là những cảm xúc thật nhất trong con người mình.

Cần biết - Lắng nghe những tâm tư - tình cảm của Nhạc Sĩ Đỗ Hoàng Linh trong sự nghiệp Nghệ Thuật (Hình 3).

Bên cạnh đó, việc hòa âm phối khí để đưa ra một sản phẩm hoàn chỉnh là cực kì khó. Đòi hỏi người nhạc sĩ phải thực sự có năng khiếu âm nhạc, khả năng cảm nhận âm thanh tốt, nhạy cảm, sáng tạo mới có thể đem lại một tác phẩm khí nhạc hay, một ca khúc hay đi vào lòng người biết nhạc và yêu nhạc.

Anh Linh nghĩ gì về sự xuất hiện liên tục của thế hệ nhạc sĩ mới, những nhạc sĩ Gen Z trẻ và tài năng?

Thế hệ trẻ hôm nay họ tài năng lắm, tôi rất tin, rất quý và cũng có lúc cảm phục họ. Bởi âm nhạc không thể phân biệt được tuổi tác, tôi nghĩ họ có thế mạnh là sự nhanh nhạy trong việc cập nhật các xu thế mới trong âm nhạc trên thế giới. Và cái được nhất ở họ là phong cách và thể loại âm nhạc rất rõ nét vì ngay từ đầu họ đã xác định dòng nhạc mình theo đuổi. Đây là điều rất đáng để chúng ta hy vọng

Thế hệ trẻ, trong cơ chế thị trường, lúc bình yên, hoạt động trong cơ chế thị trường, có thể sản sinh ra những ca khúc sống theo ngày, tuần, tháng. Nhưng khi nói đến Tổ quốc, khi lá cờ đỏ sao vàng in trên ngực áo của các cháu học sinh, thì tất cả khác hẳn. Vừa rồi là một loạt ca khúc về Trường Sa, Hoàng Sa, như ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình” rất cảm động, vang lên rất mạnh mẽ.

Cần biết - Lắng nghe những tâm tư - tình cảm của Nhạc Sĩ Đỗ Hoàng Linh trong sự nghiệp Nghệ Thuật (Hình 4).

Với những định hướng và mục tiêu mới. “New Chapter” của anh Linh sẽ có gì đặc biệt?

Trong khoảng thời gian sắp tới, tôi hy vọng mình sẽ có nhiều thời gian để cho ra nhiều sản phẩm âm nhạc hơn nữa. Bên cạnh đó cũng không quên việc đầu tư tổ chức những chương trình mới hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giá trị nhân văn đối với các khán giả. Cảm ơn mọi người đã luôn dành sự quan tâm tới sự nghiệp âm nhạc của tôi, đó luôn là động lực để tôi cố gắng mỗi ngày.

Cần biết - Lắng nghe những tâm tư - tình cảm của Nhạc Sĩ Đỗ Hoàng Linh trong sự nghiệp Nghệ Thuật (Hình 5).

Trãi qua những năm tháng làm nghề Nhạc Sĩ Đỗ Hoàng Linh đã để lại không ít hương hoa dành cho đời. Những giai điệu ngọt ngào cũng với lời ca dịu êm  đã khiến anh dành được giải thưởng ca khúc hay nhất  trong hạng mục Âm Nhạc Văn Học Nghệ Thuật Thủ Đô 2013-2014  với ca khúc “Ngày Gặp Gỡ”. Tiếp đến là sự thành công của bài hát “ Cuộc Đời Từng Phút Ta Mong Đợi” đạt Giải 3 Chung khảo Cuộc vận động sáng tác Âm nhạc về Công An Nhân dân 2011-2015. Thử thách với chặng hành trình sáng tác những ca khúc về tình yêu quê hương đất nước, Nhạc sĩ Đỗ Hoàng Linh may mắn có được tác phẩm “ Em ĐamBri tỏa nắng” lọt 45 ca khúc hay nhất đến chung kết.

Xin cảm ơn nhạc sĩ vì đã dành thời gian để có mặt và chia sẽ với chúng tôi. Chúc anh có nhiều sức khỏe và thành công trong công việc.

Thanh Hoa – Ngọc Nga 

Tag: nhac si

Ca nhạc sĩ VSTRA gây bất ngờ với phong cách “không chân mày”

Thứ 3, 24/10/2023 | 09:44
Xuất hiện trong một sự kiện tại Tp.HCM, ca nhạc sĩ đang được giới trẻ yêu thích VSTRA khiến nhiều người bất ngờ với phong cách cá tính.

Nhạc sĩ Quốc Bảo nói rõ mối quan hệ với “nàng thơ” kém 22 tuổi

Chủ nhật, 22/10/2023 | 10:22
Quốc Bảo và ca sĩ Trini cho biết, cả hai duy trì mối quan hệ nhạc sĩ – “nàng thơ” thuần túy, không dây dưa tình cảm hay tiền bạc.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.