Lãnh đạo bị mất uy tín, nên có động thái sớm, người dân dễ thông cảm

Lãnh đạo bị mất uy tín, nên có động thái sớm, người dân dễ thông cảm

Chủ nhật, 10/09/2017 | 07:30
0
Mới đây, lãnh đạo ngành Y tế liên quan đến vụ VN Pharma khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn, bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai liên tiếp bị tố cáo dù trước đó đã nhận kỷ luật cảnh cáo và nhiều vụ việc khác khiến dư luận xã hội nóng lên.

Vụ VN Pharma, ngân hàng Đại Dương (Oceanbank), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN)… vừa qua cho thấy những nút thắt của một bộ phận cán bộ lãnh đạo các bộ, ngành. Sự thiếu trung thực, tham nhũng, sân sau - sân trước “chống lưng” cho người thân tư lợi làm mất uy tín, mất lòng tin của người dân với lãnh đạo.

Mới đây nhất, lãnh đạo ngành Y tế liên quan đến vụ VN Pharma khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn, bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai liên tiếp bị tố cáo dù trước đó đã nhận kỷ luật cảnh cáo. Một cán bộ lãnh đạo bị mất uy tín sẽ gặp khó trong công việc tại vị như thế nào. PV báo Người Đưa Tin đã nhận được những ý kiến xác đáng.

Xã hội - Lãnh đạo bị mất uy tín, nên có động thái sớm, người dân dễ thông cảm

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn. (Ảnh: Quochoi.vn).

 

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (đoàn ĐBQH TP.Hà Nội) cho rằng: "Đơn thư tố cáo là chuyện hết sức bình thường với cán bộ, nhất là tầm lãnh đạo, quan trọng nhất là tính chính xác".

"Về vụ việc của bà Phan Thị Mỹ Thanh, nếu đúng như đơn tố cáo thì tôi nghĩ sai phạm là trầm trọng. Những tố cáo liên quan đến bà Thanh, các ĐBQH trong đó có tôi đã nắm được thông tin qua thông báo, vì bà Thanh là Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Kết luận phải chờ cơ quan chức năng, nhưng chắc chắn trong chỉ đạo, điều hành với cấp dưới sẽ bị ảnh hưởng.

Nếu tới đây, Trung ương tiếp tục kết luận, xử lý sai phạm thì chắc chắn cũng giống trường hợp ông Võ Kim Cự và một số ĐBQH từng sai phạm trước đó. Sẽ khó duy trì uy tín để đứng ở danh nghĩa đại diện cho người dân", ĐBQH Tuấn nêu ý kiến.

Vị ĐBQH đoàn ĐBQH TP.Hà Nội cũng cho rằng: "Các vấn đề liên quan về mặt chính quyền, Đảng, sẽ có cơ quan chức năng xử lý. Nhưng ở góc độ đại biểu dân cử, tôi thấy rằng một ĐBQH đã mất uy tín thì không còn xứng đáng. Nếu như có sai phạm nghiêm trọng, Quốc hội thậm chí không cho rút mà bãi nhiệm tư cách ĐBQH. Nhưng sớm có động thái, xin rút cũng là điều khiến dư luận, người dân có sự thông cảm hơn.

ĐBQH được xây dựng trên niềm tin của cử tri, danh dự là cao nhất. Nếu đã bị ảnh hưởng uy tín, người dân sẽ không đồng ý để nói tiếng nói của họ. Với trường hợp bà Thanh, khi chính người dân Đồng Nai đã tố cáo, nếu nội dung tố cáo đúng, tôi nghĩ không còn phù hợp để đại diện cho tiếng nói của người dân nơi đây.

Uy tín của người lãnh đạo sẽ tùy vào vị trí đảm nhiệm. Lãnh đạo càng ở chức vụ cao, đại diện cho càng nhiều người, uy tín sẽ rộng hơn. Không chỉ là uy tín với cấp dưới mà còn với cấp trên và đặc biệt là người dân". 

Xã hội - Lãnh đạo bị mất uy tín, nên có động thái sớm, người dân dễ thông cảm (Hình 2).

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh.

 

Còn PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng lại đề cập đến khía cạnh: "Uy tín là sự hài lòng của người dân".

Ông Dinh cho rằng: "Lãnh đạo đã dính lùm xùm kiện cáo, chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng uy tín, gặp khó khăn trong công tác điều hành, chỉ đạo. Cán bộ lãnh đạo có thể do dân bầu, có thể được bổ nhiệm, tuyển lựa... Nhưng dù trường hợp nào, đã bị tai tiếng ảnh hưởng uy tín sẽ khó làm được việc, hiệu quả làm việc thấp, cơ quan chức năng phải xem xét và tính phương án xử lý.

Uy tín của lãnh đạo dựa trên sự tín nhiệm của cấp trên, tài năng... Nhưng theo tôi, quan trọng hơn cả là sự hài lòng của người dân. Đã dính lùm xùm là vi phạm vào tiêu chí người dân không hài lòng.

Thực tế, ở xã hội nào cũng vậy, cùng trong hệ thống sẽ khó nhìn ra sai phạm, tiêu cực. Có thể là không muốn phát hiện, không dám phát hiện, hoặc “không phát hiện được” vì có sự cả nể, quyền lợi chi phối, lợi ích nhóm hoặc “lộc rơi lộc vãi” kìm kẹp quá trình phát giác. Chỉ người ngoài hệ thống mới rõ những bất cập để tố cáo sai phạm".

 

 

Bà Phan Thị Mỹ Thanh tiếp tục bị tố cáo: Ảnh hưởng uy tín sẽ khó làm việc

Thứ 2, 04/09/2017 | 14:00
Sau khi bị kỷ luật cảnh cáo vì “chống lưng cho chồng”, mới đây bà Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tiếp tục bị người dân tố cáo nhiều sai phạm ở thời điểm cách đây khoảng 15 năm.

Vụ bà Phan Thị Mỹ Thanh bị kỷ luật: UBND tỉnh Đồng Nai chưa có ý kiến

Thứ 4, 09/08/2017 | 21:29
Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa ý kiến về vấn đề của bà Phan Thị Mỹ Thanh.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Đề xuất đưa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS vào thực tiễn từ 1/7/2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Các Bộ, ngành liên quan đang đề xuất cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với quyết định cũ.

Các trường hợp người sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất không được cấp "sổ đỏ"

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:36
Quy định “các trường hợp không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” là điểm mới của Luật Đất đai 2024.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.