Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
0
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Là đặc sản thơm ngon, bổ dưỡng, thịt béo thơm và lành, cá chình được coi là linh dược được cánh mày râu yêu thích. Cá chình được nuôi chủ yếu ở các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang... 

Đời sống - Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con 'thủy quái' được cánh đàn ông săn lùng

Cá chình là một loại đặc sản có giá trị cao, được gọi là "linh dược" vì rất tốt cho sức khỏe của nam giới, có tác dụng ”tráng dương bổ thận”.

Ông Vi Nhật Quang, 72 tuổi, ngụ khu phố B, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá chình giống đem lại doanh thu hàng năm trên 1 tỷ đồng.

Năm 2011, lão nông đầu tư 300 triệu đồng để cải tạo ao, mua con giống, thức ăn để nuôi cá chình, một loại đặc sản có giá trị cao. 

Lúc đầu ông Quang thả 100.000 con giống, song quá trình nuôi gặp nhiều khó khăn do ông chưa nắm vững kỹ thuật, kinh nghiệm.

Đời sống - Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con 'thủy quái' được cánh đàn ông săn lùng (Hình 2).

Ông Vi Nhật Quang, nông dân nuôi cá chình đặc sản ở khu phố B, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) đang kiểm tra cá chình giống trong ao.

Không bỏ cuộc, ông Quang tìm tòi trên sách, báo, internet, đi thực tế học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn.

Dù cá có bị hao hụt, song sau 1 năm ông Quang thả nuôi, cá lớn với khoảng 10-15 con/kg, bán cho các hộ dân lân cận trong và ngoài tỉnh với giá từ 1,2 -1,3 triệu đồng.

Hiện, trang trại cá chình giống của ông Quang cung cấp trong và ngoài tỉnh như Bạc Liêu, Cà Mau… với khoảng 130.000 con cá giống/năm. Doanh thu hàng năm ước tính trên 1 tỷ đồng. 

Đời sống - Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con 'thủy quái' được cánh đàn ông săn lùng (Hình 3).

 Cá chình có giá trị như vị thuốc, có thể sánh với yến sào, gân hươu.

Ông Quang cho biết: “Để nuôi cá chình đạt hiệu quả, ao nuôi cá phải được xử lý đúng kỹ thuật, đảm bảo nguồn nước trong ao phải sạch mới thả giống.

Lưu ý cá được thả nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng. Cá chình giống lúc mới đem về còn rất nhỏ như sợi chỉ nên cho ăn trùng nước trong 45 ngày đầu, khi cá lớn mới cho ăn cá tạp xay nhỏ trộn với thức ăn dành riêng cho cá chình”.

Nhờ nuôi cá chình trong 13 năm qua đã giúp kinh tế gia đình ông Quang ngày càng khá giả. Kinh tế ổn định, ông Quang thường xuyên tham gia các hoạt động an sinh xã hội ở địa phương.

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang) Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết: “Ông Quang và vợ đều là hội viên hội cựu chiến binh. Bản thân ông Quang dù là thương binh, đã lớn tuổi nhưng hăng hái thực hiện phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu, là điển hình về tấm gương tự lực, tự cường vươn lên trong Hội Cựu chiến binh huyện”.

Hay điển hình trường hợp ông Nguyễn Hữu Ánh (65 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Thành, TP. Cà Mau , Cà Mau) thu lãi trên 1,5 tỷ đồng/năm nhờ nuôi đặc sản cá chình.

Đời sống - Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con 'thủy quái' được cánh đàn ông săn lùng (Hình 4).

Thức ăn được để vào vèo nhỏ cho cá bơi vào ăn

Ông Ánh kể, trước đây gia đình ông có nhiều năm canh tác lúa nhưng thu nhập bấp bênh. Thấy vậy, ông chuyển sang chăn nuôi cá bống tượng, cho thu nhập khá.

Năm 1999, nhờ một người quen giới thiệu, ông Ánh biết được mô hình nuôi cá chình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thế là ông quyết định đào 1 ao lớn, mua con giống về nuôi thử nghiệm.

Với 40 ao nuôi, ông Ánh thu hoạch luân phiên, đảm bảo có cá bán đều đặn. Hiện, mỗi năm ông bán trên 4 tấn cá chình.

Cá đạt trọng lượng 1 kg/con trở lên giá 550.000 đồng/kg; cá từ 700 - 900 gram/con giá 440.000 đồng/kg. Có những con cá chình to đã lên tới vài triệu đồng/con. Nhờ đó, ông thu lãi trên 1,5 tỷ đồng/năm.

Cá chình có giá trị như vị thuốc, có thể sánh với yến sào, gân hươu. Ngoài tác dụng ”tráng dương bổ thận” cho cánh đàn ông, theo dân gian  phụ nữ sinh nở ăn cá chình kho nghệ thì rất bổ và lành, mau lại sức, lợi sữa. Rượu pha mật cá chình cũng có tác dụng chữa bệnh đường ruột.

KHÁNH LINH (t/h Báo Kiên Giang, Thanh Niên, VietNamNet)

Người đàn ông thoát án phạt nồng độ cồn nhờ mắc hội chứng "lạ"

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:30
Một người đàn ông được miễn tội say rượu khi lái xe do mắc hội chứng hiếm gặp khiến cơ thể tự sản xuất cồn.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.
Cùng chuyên mục

Loài vật bề ngoài "xấu xí", dù sống môi trường âm 40 độ C vẫn to khổng lồ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:50
Tuy có bề ngoài "xấu xí" nhưng loài vật này được coi là "báu vật" của Tây Tạng bởi chúng sở hữu bộ lông ấn tượng và cặp sừng dài, mạnh mẽ.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Hải Phòng: Chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:47
UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương chủ động, tập trung thực hiện các giải pháp phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Hiểu rõ về hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin Covid

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:57
Hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đã được chứng minh trong phòng chống đại dịch, giảm thiểu tử vong và các biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.