Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội

Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội

Phạm Trọng Tùng
Thứ 6, 06/10/2023 | 10:24
1
Tổ công tác tuần tra xuyên đêm đảm bảo PCCC của phường Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã được thành lập.
Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội

Những vụ cháy lớn gần đây tại Hà Nội gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của, khiến người dân lo lắng. Với những người dân sinh sống trong phố cổ, cháy nổ còn đáng sợ hơn vì hàng hóa xếp san sát trong ngõ nhỏ, phố nhỏ, di chuyển hàng ngày đã khó, xe chữa cháy càng thiếu không gian để hoạt động khi có sự cố.

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 2).

Để giúp nhân dân cảnh giác sớm với nguy cơ cháy nổ, trên cơ sở kế thừa thành công khi triển khai Tổ liên gia an toàn PCCC, UBND phường Hàng Gai đã thành lập Đoàn kiểm tra PCCC và ra mắt mô hình điểm Tuần tra đêm, tăng cường phòng cháy khu vực phố cổ.

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 3).

Ghi nhận trong đêm 5/10, rạng sáng 6/10, các tổ công tác đã xuyên đêm tuần tra kiểm soát đảm bảo PCCC, đặc biệt là những điểm nguy cơ tiềm ẩn rất cao về cháy nổ ở các ngõ sâu, những tuyến phố chuyên kinh doanh về hóa chất...

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 4).

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch phường Hàng Gai cho biết, Đoàn kiểm tra gồm 3 tổ công tác, do Chủ tịch phường làm trưởng đoàn; phối hợp giữa lực lượng Công an, Quân sự, cán bộ phường và tổ dân phố.

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 5).

Trong các khung giờ tuần tra, Đoàn xác định khoảng thời gian từ 23 giờ đêm đến 2 giờ sáng hôm sau là trọng điểm, vì lúc này người dân đã chìm vào giấc ngủ nhưng nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ lại rất cao vì phường Hàng Gai có nhiều ngõ sâu, nhiều hộ kinh doanh các mặt hàng hóa chất như sơn, dầu...

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 6).

Sau nửa tháng hoạt động, các tổ công tác đã khoanh vùng nhiều điểm tiềm ẩn nguy cơ phát sinh cháy nổ, lập báo cáo và đề xuất các phương án phòng cháy cụ thể. Ví dụ như các cơ sở tham quan di tích lịch sử như đình Nguyên Phi Ỷ Lan, đình Hà Vỹ... được yêu cầu phải tắt tất cả các cầu dao điện và kiểm tra khu vực thắp hương thờ cúng; trao lại chìa khóa cửa cho lực lượng ứng trực tại chỗ và bố trí các phương tiện phòng cháy tại điểm dễ quan sát, dễ tiếp cận khi có sự cố.

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 7).

Hoặc như tuyến phố Hàng Hòm, Hàng Thiếc chuyên kinh doanh về hóa chất và các vật liệu dễ cháy, tổ công tác yêu cầu mỗi hộ gia đình kinh doanh phải xây dựng chi tiết các phương án phòng cháy tại vị trí bày bán cũng như kho chứa hàng hóa; xác định rõ số lượng người ở trong gia đình vào ban ngày và ban đêm, người già hay trẻ nhỏ... vì khi có sự cố, phương án cứu hộ cho người dân rất khác nhau.

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 8).

Một trong những khu vực luôn được Đoàn kiểm tra rà soát chặt chẽ đó là các hộ kinh doanh loại hình "homestay" nằm sâu trong ngõ nhỏ. Khu vực này, ngoài khách du lịch trong nước còn có nhiều khách du lịch nước ngoài lưu trú. Bên cạnh việc lắp đặt điểm chữa cháy công cộng, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các hộ kinh doanh bổ sung bóng đèn chiếu sáng ban đêm; vận động người dân trang bị thêm các phương tiện phá dỡ cửa cuốn, cửa sắt, xà beng và mặt nạ phòng độc.

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 9).

Theo Phó Chủ tịch phường Hàng Gai, trong quá trình tuần tra đêm, các tổ công tác đều mang theo các phương tiện chữa cháy như bình bột, bình khí, chăn chiên, mặt nạ phòng độc và các dụng cụ thoát hiểm. Khi có sự cố, tổ công tác sẽ là lực lượng ứng trực đầu tiên tại hiện trường. Đây cũng là địa phương đầu tiên trên địa bàn Hà Nội thành lập các tổ kiểm tra PCCC vào ban đêm.

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 10).

Trước đó vào tháng 8/2022, UBND Hà Nội đã chỉ đạo quận Hoàn Kiếm chọn phường Hàng Gai là địa bàn đầu tiên của thành phố để triển khai mô hình lắp đặt thiết bị PCCC cho cụm gia đình - hay còn gọi là “Tổ liên gia an toàn PCCC”; trong đó mỗi hộ gia đình được trang bị 1 bình chữa cháy xách tay và 1 dụng cụ phá dỡ như xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu.... Các phương tiện này được lực lượng chức năng tư vấn cho người dân để ở nơi dễ thấy, dễ lấy.

Dân sinh - Lập tổ tuần tra PCCC xuyên đêm trên phố cổ Hà Nội (Hình 11).

Bên cạnh việc thường xuyên được tập huấn về kỹ năng phòng cháy và cứu nạn, mỗi hộ gia đình của phường Hàng Gai cũng được lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1 tòa nhà; lắp đặt 2 nút ấn báo cháy (1 nút ẩn ở trong nhà, 1 nút ấn ngoài nhà) ở các vị trí phù hợp tại mỗi hộ gia đình. Qua việc triển khai khẩn trương, đồng bộ, tích cực, mô hình này đã được nhân rộng toàn thành phố, mang lại sự an tâm cho người dân.

Bà Rịa -Vũng Tàu: Vẫn còn nhiều tồn tại về an toàn PCCC ở chung cư

Thứ 5, 28/09/2023 | 09:00
Qua công tác kiểm tra, đoàn liên ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện còn nhiều tồn tại về an toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư trên địa bàn Tp. Vũng Tàu.

Lâm Đồng: Thực tập PCCC - CNCH tại các khu chung cư

Thứ 5, 21/09/2023 | 22:47
Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Lâm Đồng, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (PC07), đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH đối với nhà chung cư trên địa bàn.

Cận cảnh xe máy cứu hỏa chống tắc đường của Cảnh sát PCC Hà Nội

Thứ 6, 08/12/2017 | 14:23
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội vừa đưa vào sử dụng xe máy cứu hỏa chống tắc đường để ứng phó với các vụ cháy xảy ra trong đường nhỏ, ngõ hẹp khó tiếp cận.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.