Lật mặt

Lật mặt "gia đình" ma túy siêu "khủng" ở Nghệ An

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Đây vẫn chưa phải là đoạn cuối của "hoàn lưu" cơn "bão trắng" đang trực chờ tràn vào Việt Nam, qua vùng biên giới huyện Quế Phong (Nghệ An).

Thâm nhập lãnh địa "hàng trắng"

Theo cơ quan điều tra, những cuộc giao thương “hàng trắng” bị bắt từ trước tới nay đều có một đặc điểm chung. Đó là các đối tượng trong nước có "dây mơ rễ má" với các đối tượng ngoài biên giới, chủ yếu là từ Lào. Trong đó, nguồn hàng ma túy hoàn toàn do các đầu mối phía bên kia biên giới cung cấp.

Sau đó, bằng mọi cách ngụy trang khác nhau, hàng được tuồn về xuôi Nghệ An phân phối. Để an toàn, chúng thường dùng "hàng nóng" (súng, kiếm…) tổ chức cảnh giới trên những lối mòn độc đạo.

Đối với người lạ mặt, bọn "gieo rắc cái chết trắng" không bao giờ "tiếp đón" bằng lời. Vì vậy, nơi đây là địa điểm lẩn trốn khá an toàn cho đồng bọn của chúng khi bị truy nã.

Địa điểm này đã được nhân dân trong vùng đặt cho cái tên C5 (giáp huyện Tương Dương) bất khả xâm phạm. Trong đó, xã Tiền Phong (Quế Phong) trở thành một chốt điểm. Nguồn heroin từ nước ngoài vận chuyển vào được tập trung, biến nơi này thành "rốn" ma túy của tuyến QL 48.

Pháp luật - Lật mặt 'gia đình' ma túy siêu 'khủng' ở Nghệ An

Heroin thu được từ các đối tượng.

Trên cung đường này đã có hàng loạt "ông trùm" ma túy lần lượt sa lưới, nhận án tử. Song dường như, cái siêu lợi nhuận từ "hàng trắng" vẫn là thứ cám dỗ khó cưỡng cho những kẻ "trót" ăn "gan cóc tía". Những đối tượng trong đường dây ma túy thuộc chuyên án mang bí số 838H vừa qua bị "bóc" không phải là ngoại lệ.

Sau một thời gian dài tìm hiểu, các chiến sĩ công an đã phát hiện được quy trình hoạt động của đường dây 838H. Bọn chúng chuyên săn lùng ma túy từ một số nước láng giềng rồi vận chuyển về Nghệ An.

Để thực hiện điều đó, mỗi đối tượng được giao một nhiệm vụ khác nhau. Chúng tạo thành các mắt xích đảm nhận móc nối, giao dịch, thu gom tiền, vận chuyển, giao hàng và nhận tiền.

Trong đó, "bà trùm" Nguyễn Thị Châu (SN 1968, Tiền Phong, Quế Phong, Nghệ An) là trung tâm đầu vào, chuyên liên lạc với các đối tượng trong đường dây ở nước ngoài để móc nối, giao dịch giá cả và nhận hàng. "Nữ quái" Trương Thị Huệ (SN 1975, P. Hồng Sơn, TP. Vinh) có kinh nghiệm nên đảm nhận việc tìm đầu ra. Huệ chuyên gom, nhận tiền, tính toán giá cả và chỉ đạo cách thức liên lạc, vận chuyển.

Ngoài hai đối tượng cộm cán trên, cơ quan công an còn bắt giữ Nguyễn Thị Thu (SN 1980, xã Tiền Phong, Quế Phong) và Nguyễn Thị Nhung (SN: 1976, TX. Thái Hòa), Vũ Đức Mạnh (SN: 1964, Nam Định). Đây đều là những kẻ chủ mưu "góp gió" tạo thành "cơn bão trắng" ở Nghệ An.

Pháp luật - Lật mặt 'gia đình' ma túy siêu 'khủng' ở Nghệ An (Hình 2).

Các đối tượng vụ án: Nguyễn Thị Nhung; Vũ Đức Mạnh; Trương Thị Huệ khi bị bắt

Những "vai diễn" siêu hạng của trinh sát

Theo điều tra của cơ quan Công an tỉnh Nghệ An, đây là đường dây ma túy xuyên quốc gia đã được hình thành từ khoảng năm 2007. Xác định là đường dây ma túy lớn, phức tạp nên Công an tỉnh Nghệ An đã thành lập một ban chuyên án do PC 47 trực tiếp đấu tranh, triệt phá.

Một tổ trinh sát được phân công theo dõi sát sao các đối tượng để tìm cơ hội phá án. Thế nhưng, năm năm trôi qua, các trinh sát nằm vùng tinh nhuệ nhất vẫn không thể nào lần ra được kẽ hở của các đối tượng trong đường dây này.

Trong tình thế đó, họ bắt buộc phải "nhập vai" để tiếp cận các đối tượng. Họ vào các "vai diễn" như những "trùm" gỗ lậu, người đi rừng hái củi, ăn sương nằm gió. Sau gần 200 ngày thức trắng, căng mắt chờ vẫn không thấy đối tượng xuất hiện, các trinh sát vẫn kiên trì bám trụ.

Ngày 31/7, nguồn tin mật cấp báo, đối tượng khả nghi đã xuất hiện tại vườn hoa Ga Vinh (P. Quán Bàu, TP. Vinh, Nghệ An). Lúc này, có hai đối tượng nam nữ đang cầm túi xách, chờ đợi điều gì đó. Tất nhiên, những "con ma" hàng trắng này không lọt khỏi tầm ngắm của các trinh sát.

Trong vai những người lái xe ôm đến "mồi" khách, hai đối tượng bất ngờ bị tiếp cận, khống chế bắt ngay trong đêm. Khám xét khẩn cấp trên người và hành lý của đôi nam nữ này, cảnh sát đã thu giữ 30 bánh heroin (trọng lượng hơn 9 kg và 19 triệu đồng tiền mặt).

Vừa tra tay vào còng, hai đối tượng khai tên là Vũ Đức Mạnh (Nam Định), Nguyễn Thị Nhung (TX. Thái Hòa). Chúng đã mua vé tàu, chuẩn bị mang hàng vào Nam tiêu thụ. Đó chính là hai đối tượng đầu tiên trong "chân trụ" miền xuôi bị bẻ gãy. Trong khi các "mắt xích" khác trong đường dây vẫn không hề hay biết.

Lấy lời khai từ Mạnh và Nhung, cơ qua điều tra cho biết, tại một ký túc xá của huyện Quế Phong còn có một đối tượng đang giữ một lượng lớn ma túy, chuẩn bị đi giao hàng. Ngay lập tức, một tổ cán bộ kết hợp với lực lượng phòng chống ma túy Công an huyện Quế Phong bí mật về ngay xã Tiền Phong. Trưa ngày 1/8, họ đã ập vào phòng trọ của Nguyễn Thị Thu khám xét. Tại hiện trường, các trinh sát phát hiện 40 bánh heroin đang đựng trong một va ly du lịch.

Tại cơ quan điều tra, Thu khai, trước kia là giáo viên nhưng đã bỏ nghề. Y vừa chuyển trọ đến được mười ngày rồi lấy chỗ trọ làm "đại bản doanh" trung chuyển ma túy từ bên kia biên giới về xuôi. Toàn bộ số hàng này Thu khai rằng, do một đối tượng người bên Lào cung cấp. Trước đó, lực lượng công an cũng bắt một xe hơi bốn chỗ, hiệu Santafe thu giữ nhiều tang vật.

Điều này cho thấy, không ngoại trừ khả năng, các đối tượng dùng xe vận chuyển hàng từ "tam giác vàng" qua Lào về Quế Phong của Việt Nam. Đến thời điểm này, công an đã bắt giữ sáu đối tượng, thu giữ 70 bánh heroin, 2,87 tỷ đồng, 207.000 USD, 14 cây vàng và một ô tô. Tổng giá trị tang vật thu được liên quan đến buôn bán vận chuyển là khoảng 8 tỷ đồng.

Hải Đăng


Cùng chuyên mục

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.

Bình Dương: Thông tin vụ công nhân bị đồng nghiệp lái xe nâng đè tử vong

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Một nam công nhân đã tự ý vận hành xe nâng và không kịp kiểm soát đã khiến xe đè vào người đồng nghiệp và làm nạn nhân tử vong.

Lừa huy động vốn để nhập hàng, nữ quái chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:10
Với thủ đoạn huy động góp vốn để nhập bình nóng lạnh, téc nước, ống nhựa... Phạm Thị Thanh Huệ đã chiếm đoạt khoảng 8 tỷ đồng của nhiều người.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Tp.HCM: Khởi tố, bắt giam chủ và 4 nhân viên nhà hàng Nari

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:43
Chủ và nhân viên nhà hàng Nari đã có hành vi đánh đập, chửi bới, lột quần áo của khách khi khách không đồng ý trả tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Vụ án loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai: Truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:39
Lê Thanh Kỳ Duyên bị Công an tỉnh Long An truy tìm để phục vụ công tác điều tra vụ án loạn luân, xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Thanh Hóa: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 180%/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:02
Lợi dụng việc một số người dân có nhu cầu vay tiền để chi tiêu, làm ăn, Hiếu đã cho những người này vay tiền với lãi suất 182,5%/năm.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.