Lật tẩy quá trình tham ô của bộ sậu một công ty ở Đà Nẵng

Lật tẩy quá trình tham ô của bộ sậu một công ty ở Đà Nẵng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 19/09/2020 | 15:00
0
Các bị can bắt tay xuất hoá đơn GTGT khống để hợp thức hoá chứng từ xuất, nhập kho, đề nghị thanh toán. Số tiền họ chiếm đoạt được xác định hơn 9,5 tỷ đồng.

Cấu kết tay trong tay ngoài

Ngày 19/9, ông Trần Hoài Nam, Phó Viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng cho biết, đã có cáo trạng về vụ Tham ô tài sản tại một công ty ở Đà Nẵng.

Các bị can bị truy tố gồm: Nguyễn Xuân Phú, SN 1981, quê tỉnh Bình Định; Tôn Nữ Thanh Thảo, SN 1984, quê Thừa Thiên-Huế; Lê Thị Quỳnh Trang, SN 1988, quê TP.Đà Nẵng và Bùi Văn Tĩnh, SN 1989, quê tỉnh Hải Dương.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 1/4/2015, Võ Ngọc Sinh, SN 1961, tỉnh Bình Định, được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc một công ty sữa.

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy quá trình tham ô của bộ sậu một công ty ở Đà Nẵng

Bị can Phú khi bị bắt giữ. 

Để phục vụ sản xuất, từ 22/9/2015, Sinh ký kết hợp đồng mua bán dầu diesel với công ty Cổ phần Dầu khí Quang Minh, tỉnh Hải Dương do Tỉnh làm giám đốc.

Hợp đồng mua bán với nội dung, công ty Quang Minh cung cấp dầu diesel và dầu mỡ phụ các loại cho công ty sữa.

Hình thức thực hiện, công ty sữa ở Đà Nẵng sẽ gửi các đơn đặt hàng ít nhất 3 ngày cho công ty Quang Minh bằng fax hoặc thư điện tử, trong đó thể hiện chi tiết số lượng, lịch biểu và địa điểm giao hàng cụ thể.

Đơn giá là giá thị trường do bộ Tài chính công bố. Hình thức thanh toán là bên mua chuyển khoản vào thứ Tư hàng tuần khi có phát sinh giao dịch và nhận đầy đủ hoá đơn, giấy chứng nhận lô hàng từ bên bán.

Để có dầu diesel cung cấp cho  công ty sữa  và bán cho các công ty, cá nhân khác, công ty Quang Minh ký kết hợp đồng mua bán xăng dầu từng năm với công ty TNHH Thuơng mại và Dịch vụ tổng hợp Hoà Khánh, quận Thanh Khê.

Sau khi ký kết và thực hiện hợp đồng được khoảng 4 tháng, Sinh trao đổi và thống nhất với Tỉnh về việc công ty Quang Minh xuất hoá đơn GTGT khống bán dầu diesel cho công ty sữa.

Sau khi nhận được tiền hàng đối với các hoá đơn này, công ty Quang Minh sẽ rút ra và chuyển lại vào các tài khoản do Sinh chỉ định.

Sinh chỉ đạo Nguyễn Xuân Phú, Trưởng Ban kế toán và các nhân viên thủ kho vật tư kỹ thuật là Tôn Nữ Thanh Thảo, Lê Thị Quỳnh Trang liên hệ với Tỉnh thông báo số lượng dầu diesel cần nhập khống, lấy hoá đơn GTGT, thực hiện hợp thức các hoá đơn khống để chiếm đoạt tiền của công ty sữa.

Khi có nhu cầu lấy hoá đơn khống, Thảo hoặc Trang gọi điện gặp Tĩnh thông báo số lượng dầu cần nhập khống. Sau đó, bộ phận kế toán của công ty Quang Minh sẽ gởi các bản scan hoá đơn GTGT khống qua email cho Thảo hoặc Trang.

Hai người này chuyển bản scan hoá đơn GTGT này cho bà Nguyễn Thị Thanh Hà, nhân viên kế toán thống kê nhà máy Sữa Đà Nẵng làm phiếu nhập kho chuyển cho Thảo hoặc Trang ký và chuyển cho ông Sinh ký xác nhận.

Sau khi có đủ chữ ký, nhân viên kế toán thống kê làm phiếu đề nghị thanh toán trình Phú duyệt và chuyển cho Sinh ký để thanh toán tiền cho công ty Quang Minh.

Khoảng cuối tháng 3/2016 và tháng 4/2016, qua quá trình làm phiếu nhập kho, bà Hà kiểm kê và phát hiện số lượng dầu xuất kho không có chứng từ nên báo cáo Phú.

Phú giải thích do số lượng dầu xuất qua tài khoản trung gian nhằm giảm lượng dầu theo yêu cầu của chương trình phát triển bền vững của công ty.

Phú yêu cầu bà Hà đưa lượng dầu này vào phiếu xuất kho điều chỉnh cuối tháng với nội dung điều chỉnh hàng tồn kho sau kiểm kê chờ xử lý hoặc điều chỉnh hàng tồn kho do hao hụt bồi thường chờ xử lý và trình Sinh duyệt.

Sau đó, Phú thực hiện bút toán các khoản chi phí này vào chi phí sản xuất báo cáo lên hệ thống kế toán của công ty theo quy định.

Ngày 5/4/2018, ông Sinh chết do bệnh. Ông này có nợ tiền bà Võ Kim C. 1,7 tỷ đồng, lãi suất 1,5% tháng.

Số tiền vay được chuyển vào tài khoản cá nhân Phú. Phú chỉ đạo Thảo tiếp tục thực hiện việc nhập khống dầu và hợp thức hoá đơn nhập khống để lấy tiền trả nợ thay cho Sinh.

Thảo tiếp tục liên hệ Tỉnh lấy hoá đơn GTGT nhập khống dầu để chiếm đoạt tiền.

Để hợp thức hoá việc xuất khống hoá đơn GTGT theo yêu cầu của Sinh, Tỉnh lấy dầu bán cho một số cá nhân lấy hoá đơn để cân đối với lượng dầu xuất khống.

Xin giảm nhẹ hình phạt cho người phạm tội

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 3/2016 đến tháng 7/2018, công ty Quang Minh xuất khống cho công ty sữa ở Đà Nẵng 55 hoá đơn với số lượng dầu xuất khống 692 nghìn lít.

Tổng số tiền công ty thanh toán cho các hoá đơn này hơn 9,5 tỷ đồng. Trong đó, Tỉnh chuyển vào tài khoản Phú hơn 8,5 tỷ đồng và giữ lại hơn 1 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Lật tẩy quá trình tham ô của bộ sậu một công ty ở Đà Nẵng (Hình 2).

Thảo và Trang làm việc cơ quan chức năng.

Đến tháng 7/2018, ông Nguyễn Văn Tiến, người được giao quyền Giám đốc Công ty sữa ở Đà Nẵng thay ông Sinh, kiểm tra các phiếu xuất kho điều chỉnh cuối tháng, phát hiện sự việc trên và báo với công ty "mẹ".

Quá trình giải quyết vụ việc, Phú, Thảo, Trang có bản tường trình thừa nhận hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, các bị can thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, nộp tiền khắc phục hậu quả. Trong đó, Thảo và Trang nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Phía công ty chủ quản có văn bản xin phép giảm nhẹ hình phạt cho các bị can.

Đối với ông Sinh có hành vi cùng Phú, Thảo, Trang, Tỉnh chiếm đoạt tài sản công ty sữa, nhưng do đã qua đời nên không đề cập xử lý trách nhiệm hình sự.

Đối với ông Tiến, Giám đốc công ty sữa ở Đà Nẵng nhận nhiệm vụ tại tháng 4/2018, do chưa có thời gian kiểm tra kỹ quy trình nhập xuất dầu nên có ký duyệt thanh toán lượng dầu và ký phiếu xuất kho từ tháng 4 đến tháng 7/2018.

Tuy nhiên, ông không biết đây là lượng dầu do các bị can xuất khống để chiếm đoạt tiền của công ty.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, ông đã báo cáo đến lãnh đạo và cơ quan công an để xử lý. Do đó, cơ quan CSĐT, Công an TP.Đà Nẵng không đề cập xử lý ông Tiến.

Nhiều cơ sở thẩm mỹ ở Nghệ An hoạt động “chui” nhưng không thể xử phạt?

Chủ nhật, 13/09/2020 | 18:44
Mấy năm nay các cơ sở làm đẹp ở Nghệ An “mọc lên như nấm”. Điều đáng nói, nhiều cơ sở không có phép nhưng vẫn thực hiện các kỹ thuật xâm lấn như cắt mí, chỉnh mũi, hút mỡ, nâng ngực,…

Bắt phó Trưởng phòng Chính sách ban Dân tộc Nghệ An tham ô tài sản

Thứ 5, 23/07/2020 | 19:52
Theo cán bộ điều tra, ông Nguyễn Tâm Long đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lập khống hồ sơ, rút hàng trăm triệu đồng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Bắt cán bộ ban Dân tộc Nghệ An lập khống hồ sơ tham ô tài sản

Thứ 4, 22/07/2020 | 07:11
Kim Văn Bốn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lập khống hồ sơ để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.
Cùng tác giả

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.