Lầu Năm Góc nhận định về khả năng ông trùm Wagner thiệt mạng

Thứ 6, 25/08/2023 | 09:25
0
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc ngày 24/8 đã trả lời câu hỏi về khả năng máy bay chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin bị trúng tên lửa.

Thế giới - Lầu Năm Góc nhận định về khả năng ông trùm Wagner thiệt mạng

Một thi thể được bọc trong túi đen, đưa ra khỏi hiện trường vụ máy bay rơi ở Nga. 

Trong cuộc họp báo ngày 24/8, Lầu Năm Góc đưa ra nhận định rằng thủ lĩnh Wagner thực sự đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay, theo CNN.

"Tôi không đi sâu vào việc chúng tôi đã thu thập thông tin như thế nào. Nhưng dựa trên đánh giá sơ bộ, ông Prigozhin nhiều khả năng đã thiệt mạng", người phát ngôn Lầu Năm Góc, tướng Patrick Ryder nói.

Trả lời câu hỏi về khả năng máy bay chở ông Prigozhin rơi do trúng tên lửa, ông Ryder nói "Lầu Năm Góc chưa nắm được thông tin cho thấy có khả năng này".

Trước đó, CNN cho biết, Mỹ không phát hiện dấu hiệu có tên lửa bắn hạ máy bay. Một khả năng khác có thể xảy ra là máy bay bị cài bom.

Báo Mỹ CNN dẫn nguồn tin từ một nhóm điều tra có liên hệ với cựu tỷ phú Mikhail Khodorkovsky cho biết, các hành khách có mặt trên chiếc máy bay chở ông Prigozhin đều là các lãnh đạo và nhân vật cộm cán trong hàng ngũ lực lượng đánh thuê Wagner.

Hôm 23/8, Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga đã công bố danh tính tất cả những người có mặt trên chiếc máy bay tư nhân bị rơi trong vụ tai nạn thảm khốc. Máy bay chở theo 7 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn, bao gồm một tiếp viên. Tất cả 10 người đều được cho là đã thiệt mạng.

Ngoài ông Prigozhin, danh sách hành khách trên máy bay có những cái tên gồm Sergey Propustin, Evgeniy Makaryan, Aleksandr Totmin, Valeriy Chekalov, Nikolay Matuseev và Dmitriy Utkin.

Utkin là đồng sáng lập Wagner và được coi là phó thủ lĩnh lực lượng đánh thuê. Trong số những cá nhân khác trên máy bay đóng vai trò lãnh đạo trong hàng ngũ Wagner có Valeriy Chekalov - phó thủ lĩnh chuyên phụ trách các dự án phi chiến đấu của Wagner ở nước ngoài, bao gồm thăm dò địa chất, sản xuất dầu và nông nghiệp và lo hậu cần cho tổ chức. Chekalov đã làm việc cùng ông Prigozhin từ những năm 2000.

Tháng 7 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Chekalov vào danh sách trừng phạt vì "tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đạn dược đến Nga."

Danh sách các hành khách có tên Evgeniy Makaryan, gia nhập Wagner vào tháng 3/2016, đóng vai trò lãnh đạo trong hàng ngũ lực lượng Wagner chiến đấu ở Syria. Makaryan từng may mắn sống sót khi bị máy bay Mỹ tập kích ở Syria vào tháng 2/2018.

Đối với hành khách có tên Nikolay Matuseev, nhóm điều tra cho biết, người này có thể có tên thật là Nikolai Matusevich, cũng là một chỉ huy, gia nhập Wagner vào năm 2017, cũng từng tham gia chiến đấu ở Syria.

Một hành khách khác tên Sergey Propustin, được xác định gia nhập Wagner vào tháng 3/2015, đóng vai trò chỉ huy trong một lực lượng chiến đấu của Wagner. 

Aleksandr Totmin, người cuối cùng trong danh sách các hành khách tử nạn, được cho là vệ sĩ của ông Prigozhin.

Đăng Nguyễn - CNN

Bộ Quốc phòng Nga thông tin thiệt hại của Ukraine 24 giờ qua: Tổn thất trên nhiều mặt trận

Thứ 5, 24/08/2023 | 14:00
Trung tướng Igor Konashenkov tiết lộ nhiều con số thiệt hại gây bất ngờ của lực lượng Ukraine trên các mặt trận trong 24 giờ qua.

Toàn cảnh vụ máy bay chở ông trùm Wagner gặp nạn

Thứ 5, 24/08/2023 | 09:18
Theo RT, tính đến thứ Tư mới chỉ có 8 thi thể được tìm thấy. Ngoài máy bay bị rơi còn có một máy bay khác liên quan đến ông Prigozhin đã cất cánh ở thời điểm đó.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.