Mặc dù đã ra Hà Nội lập nghiệp 4 năm rồi nhưng không nhiều người biết Lê Cát Trọng Lý đã ra Bắc ở hẳn. Không ồn ào, không phô trương nhưng ngày ngày Lý vẫn sống trong nghệ thuật và những dự án âm nhạc bền bỉ của mình. Lê Cát Trọng Lý cho biết, chị hợp với Hà Nội và thích nghi với môi trường ở đây khá nhanh, nhanh đến mức, chị không nhận ra sự khác biệt nào khi di chuyển gần 2000km từ Sài Gòn ra Thủ đô…
Tôi thấy khá hợp với Tùng Dương…
Chào Lê Cát Trọng Lý, khán giả vẫn thắc mắc rằng, vì sao chị lại quyết định ra Hà Nội lập nghiệp mà không ở Sài Gòn?
Thật ra, cũng nhiều người hỏi tôi câu này. Tôi cũng thấy nhiều nghệ sỹ ở miền Bắc vào Nam lập nghiệp, tuy nhiên tôi có lý do riêng khi ra Bắc. Ở Hà Nội có nhiều cộng sự giỏi, có thể giúp cho tôi trong công việc. Tôi cần tìm nghệ sỹ chơi nhạc cụ thính phòng như cello, sáo, kèn… và ở Hà Nội có nhiều người có chuyên môn rất tốt. 4 năm tôi ở Hà Nội là 4 năm cộng tác rất thân thiết với các nghệ sỹ ấy.
Nhạc sĩ, ca sĩ Lê Cát Trọng Lý
Chị có biết, một số khán giả gọi chị là “phiên bản” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn? Liệu âm nhạc của chị có ảnh hưởng của nhạc Trịnh?
Tôi không hay để ý đến những so sánh ấy. Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn rất nổi tiếng, lần đầu tiên tôi biết đến nhạc Trịnh là do chị gái hay mở nhạc Trịnh để nghe. Tuy nhiên, tôi không bị ảnh hưởng âm nhạc của ông. Những sáng tác của tôi là do cảm xúc của mình, không liên quan đến ai khác. Nghe đến việc bị ảnh hưởng nhạc Trịnh, tôi thấy sợ bởi người nghệ sỹ làm việc nghệ thuật độc lập, không muốn làm “phiên bản” của ai cả.
Bài hát của chị có những tựa đề rất hay như: Chênh vênh, Cơn bão nghiêng đêm, Là con gái thật tuyệt… chị có mất nhiều thời gian đề tìm tên, viết lời cho những bài hát này không?