Liên tục sét đánh chết người: Do sử dụng điện thoại di động?

Liên tục sét đánh chết người: Do sử dụng điện thoại di động?

Thứ 6, 15/07/2016 | 07:56
0
Theo PGS.TS Nguyễn Viết Lành, khi xuất hiện cơn giông sét, ngoài việc người dân cần tránh các gốc cây to, nơi hoang vắng thì việc tắt thiết bị di động là cần thiết để đảm bảo an toàn.

Thời gian gần đây, liên tục xảy ra những vụ sét đánh khiến không ít người tử vong hoặc bị thương.

Có thể kể ra những vụ gần đây nhất: Vào đầu giờ chiều 28/5, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện mưa lớn kèm giông sét. Thời điểm này, ông Hồ Nghĩa (48 tuổi), Hồ Lĩnh (17 tuổi, con của ông Nghĩa), Nguyễn Văn Toán (46 tuổi, cùng trú phường An Hòa, TP Huế) cùng 3 trẻ nhỏ đang ở ngoài đồng thì bất ngờ bị sét đánh trúng khiến một người chết, 6 người bị thương.

Ngày 16/6, tại Hải Phòng xảy ra hai vụ sét đánh gần như đồng thời ở hai điểm khác nhau khiến 2 người thiệt mạng, 4 người bị thương.

Ngày 12/7, ở Bắc Ninh, khi cùng trú mưa ngoài đồng, 7 người bị sét đánh thương vong.

Trao đổi với phóng viên Báo Người đưa tin, PGS.TS Nguyễn Viết Lành (khoa Khí tượng – Thủy văn, trường ĐH Tài nguyên và Môi trường) cho rằng: “Biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn đến thời tiết diễn biến bất thường như thời gian gần đây.

Mới đầu hè, nhiệt độ nhiều nơi tăng mạnh, nắng nóng trên diện rộng và kéo dài là rất đáng lo ngại. Hà Nội nắng nóng lên đến 38 - 40 độ C.

Năm nay là một năm Eninol mạnh. Chính việc nắng nóng kéo dài, thay đổi khí hậu, cộng hưởng cùng lúc làm cho nhiệt đọ cao lên rất nhiều so với bình thường, nguyên nhân gây ra những trận mưa lớn kèm theo sét đánh chết người xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước”.

Xã hội - Liên tục sét đánh chết người: Do sử dụng điện thoại di động?

Ảnh minh họa

Điều đó được PGS lý giải cặn kẽ: Không khí chuyển động thăng (lên) rất mạnh và chuyển thành các đám mây đối lưu, mây ùn ùn vào buổi chiều, chỉ những đám mây đó mới tạo thành các cơn giông, trong giông có sự phóng điện.

Phóng điện trên đỉnh mây với đám dưới đáy mây có hiệu điện thế nhất định. Thường phóng điện trong đám mây hoặc giữa hai đám mây với nhau cũng có thể phóng điện, nhưng phóng điện giữa 2

Tag: Bắc Ninh
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.