Liệu các MV nhạc phim có vượt qua được lời nguyền ' lạc kèm bia

Liệu các MV nhạc phim có vượt qua được lời nguyền ' lạc kèm bia"?

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 29/09/2017 | 07:45
0
Vài năm trở lại đây, việc quảng bá nhạc phim được chú ý nhiều hơn. Những năm trước, nhạc phim được cho là sản phẩm “lạc kèm bia” thì nay nó đã có chỗ đứng độc lập với nhiều MV nhạc phim ra đời. Vậy, việc các MV nhạc phim nở rộ có những bí mật gì mà người “ngoại đạo” muốn biết?

Những cơn sốt mang tên nhạc phim

Thời gian gần đây, không chỉ có những bộ phim truyền hình mới đầu tư vào các bài hát xuất hiện trong phim mà ở các bộ phim chiếu rạp hiện nay cũng đầu tư rất khủng với những MV nhạc phim hợp thị hiếu.

"Nổi đình, nổi đám" trong vòng gần hai năm trở lại đây là MV "Bống Bống Bang Bang" của nhóm 365 được phát hành ngày 27/6/2016, đây là bài hát nằm trong phim "Tấm Cám - Chuyện chưa kể", chỉ sau khoảng 6 tháng phát hành, MV đã chính thức đạt 100 triệu lượt xem. Hiện nay, "Bống Bống Bang Bang" sở hữu gần 300 triệu lượt xem. Lời ca giản dị, giai điệu vui tươi, dễ thương, phù hợp với nhiều lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ, "Bống Bống Bang Bang" nhanh chóng trở thành ca khúc được nhiều người yêu thích.

Giải trí - Liệu các MV nhạc phim có vượt qua được lời nguyền ' lạc kèm bia'?

MV "Bống Bống Bang Bang" từng được xem là cơn sốt của năm 2016.

Tiếp đó, MV bài hát có tên "Yêu là tha thu" nằm trong bộ phim "Em chưa 18" cũng gây được ấn tượng mạnh. Không những thế, các MV nhạc phim truyền hình cũng được khán giả yêu thích.

Giới mộ điệu phim từng nhắc đến một số nhạc phim xuất hiện trên phim như: "Bài ca trên núi" (phim "Vợ chồng A Phủ"), "Bài ca không quên" (phim cùng tên), "Cô Tấm ngày nay" ("Chuyện nhà Mộc")... có hiệu ứng mạnh với người nghe.

Mới đây, ca sĩ Khánh Linh cũng ra MV mang tên "Hạnh phúc mong manh". Đây là bài hát trong phim "Sống chung với mẹ chồng". Khánh Linh cho biết, đây là một bản ballad sâu lắng, nữ ca sĩ thổ lộ không thể hiện bài hát này như một “đơn đặt hàng” mà hát cho mình, cho nỗi lòng của những người phụ nữ rơi vào những “khoảng mong manh” trong tình yêu cũng như hôn nhân. Cùng với sự đón nhận của phim "Sống chung với mẹ chồng", thì MV bài hát này cũng tạo ra một cơn “sốt” nhẹ.

Giải trí - Liệu các MV nhạc phim có vượt qua được lời nguyền ' lạc kèm bia'? (Hình 2).

Ca sĩ Khánh Linh cũng mới ra MV "Hạnh phúc mong manh", bài hát trong phim "Sống chung với mẹ chồng".

Ca sĩ Thu Hằng cho biết: “Nhạc phim hiện nay là sản phẩm quan trọng gần bằng việc quảng bá bộ phim. Kể cả phim truyền hình, lẫn phim rạp. Trước kia, người ta thường cho rằng, nhạc phim là sản phẩm phụ theo kiểu “lạc kèm bia”, có cho đầy đủ một bộ phim, nhưng nay đã khác. Phần nhạc là “linh hồn” của bộ phim ấy. Vì thế, các ca sĩ mới ra các MV nhạc phim để phục vụ nhu cầu nghe, nhìn của khán giả”.

Đồng quan điểm, nhạc sĩ Minh Trí chia sẻ: “Phim ra rạp hiện nay bị áp lực lớn hơn phim truyền hình nhiều lắm, bởi có những phim tốn kém đến 4-5 tỷ đồng mà chỉ chiếu ở rạp chỉ có 2-3 tuần vậy nếu không có gì thu hút khán giả, liệu họ có chịu mở “hầu bao”? Vì thế, nhạc phim cũng là một trong những điểm nhất của phim rạp. Nhiều đoàn làm phim đặt hàng bài hát, thuê ca sĩ hát cũng tốn kha khá đấy, nhưng vì đầu tư nên họ rất chịu chi”.

Vượt ra khuôn khổ của bộ phim

Nói về sự chuyển hướng này, chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, nhạc sĩ Khắc Hưng cho biết: “Việc có nhiều MV nhạc phim không phải là theo trào lưu, mà các nhà sản xuất bây giờ đã hiểu được tầm quan trọng nên họ đầu tư vào phim, thậm chí làm MV hoành tráng và quảng cáo rầm rộ.

Trước kia cả phim điện ảnh và truyền hình đều có nhạc phim nhưng hiện nay các MV nhạc phim này được chú ý nhiều hơn. Mới đây, tôi cũng sáng tác bài hát "Ánh nắng của anh" trong phim "Chờ em đến ngày mai", tôi cho rằng, cả bộ phim và bản nhạc tác động vào nhau sẽ làm cho hai tác phẩm được biết đến nhiều hơn. Bài hát này Khắc Hưng được đạo diễn đặt hàng viết, cũng có những nhạc sĩ thì thấy rằng, việc viết một bài hát theo một câu chuyện phim thì hơi gò bó, nhưng tôi thì cho rằng, tôi viết được, cứ có cảm xúc là có tác phẩm”.

Giải trí - Liệu các MV nhạc phim có vượt qua được lời nguyền ' lạc kèm bia'? (Hình 3).

Nhạc sĩ Khắc Hưng từng viết nhạc cho phim "Chờ em đến ngày mai".

Là một nhạc sĩ nổi tiếng với nhiều bản nhạc phim hút khách, nhạc sĩ Tiến Minh bày tỏ quan điểm: “Thật ra, việc phát triển các bài hát thành MV nhạc phim hoành tráng là việc bình thường. Nếu hiệu ứng của bộ phim tốt, nếu bài hát hay thì làm MV càng ổn, những bài hát như: "Vệt nắng cuối trời", "Nơi tình yêu bắt đầu" mà tôi viết thường là theo đơn đặt hàng, nhưng sau đó, nó đã vượt qua khuôn khổ của một bộ phim.

Đúng là nếu sáng tác nhạc phim theo một khuôn khổ thì hơi khó, bởi nhạc sĩ sẽ bị chi phối bởi tác phẩm, nhưng nhiều nhạc phim đã làm tròn sứ mệnh của mình và bay cao, bay xa”.

Giải trí - Liệu các MV nhạc phim có vượt qua được lời nguyền ' lạc kèm bia'? (Hình 4).

Nhạc sĩ Tiến Minh nổi tiếng với các sáng tác: "Việt nắng cuối trời", "Nơi tình yêu bắt đầu".

Khi được hỏi, một số bản nhạc phim, MV nhạc phim đã trở thành hiện tượng của giới trẻ trong một thời gian dài, lý do là gì, nhạc sĩ Tiến Minh cho biết: “Đó là do thị hiếu của khán giả và thời điểm nữa. Có những thời điểm nhạc phim được đánh giá cao, ví dụ thời gian này, khán giả muốn có một làn gió mới về âm nhạc thì nhạc phim sẽ được đón nhận mạnh mẽ, nhưng tôi thấy rằng, nhạc phim truyền hình giờ đã bão hòa, không được khán giả đón nhận nhiều nữa. Có chăng là những MV nhạc phim điện ảnh thì được đón nhận nhiều hơn...”.

“Tôi cảm giác, hiện nay, nhiều MV nhạc phim được liên tục “tung ra” nhưng sự ồ ạt này lại làm khán giả “bắt bài”. Bởi, nhiều người cho rằng, các phim điện ảnh hiện nay PR rầm rộ, liệu chất lượng bản nhạc có tương xứng với phim?

Tôi nhận xét chung nhé, nếu bài hát trong MV nhạc phim chung chung, đại trà, không có màu sắc riêng, thì có thể vào thời gian tới MV nhạc phim sẽ bị bão hòa. Nếu không có sự bứt phá thì khó hay. Tôi thấy nhạc phim bây giờ đang bị dễ dãi quá. Bị chi phối bởi cộng đồng mạng, có những ca khúc chưa xuất sắc, nhưng cũng bị cộng đồng mạng đẩy lên thành hiện tượng” – nhạc sĩ Tiến Minh thẳng thắn.

Giải trí - Liệu các MV nhạc phim có vượt qua được lời nguyền ' lạc kèm bia'? (Hình 5).

Bùi Anh Tuấn đã ghi dấu ấn thành công ca khúc "Nơi tình yêu bắt đầu" của nhạc sĩ Tiến Minh.

Khi được hỏi, cái khó nhất khi viết nhạc cho phim là gì? Nhạc sĩ Tiến Minh chia sẻ: “Cái khó nhất là nhạc sĩ phải có cái “chạm”, cái “rung” riêng của mình. Có những người được học hành bài bản, có vốn kiến thức cơ bản, nhưng nếu muốn sáng tác nhạc phim, nhạc kịch, nhạc sân khấu cần nhiều hơn những thứ đó thì mới tạo ra “linh hồn” tác phẩm.

MV nhạc phải có cái riêng của người nhạc sĩ, để cái riêng đấy chạm được người nghe. Với kinh nghiệm của một người thường xuyên viết nhạc phim, tôi hiểu, người viết nhạc phải khai thác được câu chuyện chính của phim, đẩy lên thành hình tượng, nhạc sĩ phải tìm xung đột nhân vật để đẩy lên thành ca khúc mới hay được. Nếu vốn kiến thức của nhạc sĩ khá thì mới có thể viết được những bài hát hay, có lời đẹp. Bài hát phải có chất lượng tốt thì MV nhạc phim mới "gột nên hồ” được. 

MV nhạc phim Cô gái đến từ hôm qua cán mốc 1 triệu lượt xem

Thứ 4, 12/07/2017 | 20:27
Sau 3 ngày ra mắt, MV Ngồi hát đỡ buồn, nhạc phim Cô gái đến từ hôm qua do Trúc Nhân thể hiện đã vượt mốc 1 triệu lượt xem trên kênh YouTube.

Bật mí màn hành động kịch tính của Trương Ngọc Ánh, Cường Seven, Trọng Hiếu trong MV nhạc phim 'Truy Sát'

Thứ 7, 02/04/2016 | 07:02
Bộ phim hành động “Truy Sát” của đạo diễn Cường Ngô là dự án phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam thực hiện film concert. Ngày 8/4 tới, concert đầu tiên sẽ diễn ra vào lúc 18h tại Sân vận động Hoa Lư,

Thưởng thức 15 ca khúc nhạc phim trong 1 MV

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Không phải một ca khúc, mà có tới hơn 15 ca khúc được đăng tải trong một đoạn video dài 2 phút, thu hút hàng trăm ngàn lượt xem trên cộng đồng mạng.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nam cầu thủ ở tuổi 27: Lái siêu xe, mua nhà cả chục tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:50
Ở tuổi này, chàng trai đã có gần như mọi thứ mà nhiều người trẻ mơ ước.

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công không nên xuất hiện trên giang hồ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:00
Sự xuất hiện của Cửu âm chân kinh đã khuấy đảo giang hồ, làm vô số cao thủ, bang phái lao vào tranh đoạt, gây ra vô số tổn thất và chết chóc.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phương Thảo – Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz và cuộc sống hiện tại ra sao?

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:45
Từng nổi tiếng với các ca khúc như: "Xe đạp ơi", "Ba ngọn nến lung linh", "Xa rồi tuổi thơ"... Cặp đôi Phương Thảo - Ngọc Lễ sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, có cuộc sống bao người mơ ước.