Liệu pháp sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19 có khả thi? 

Liệu pháp sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19 có khả thi? 

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 28/04/2020 | 14:36
0
PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho hay, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc-xin phòng ngừa Covid-19. Các loại thuốc như điều trị HIV, sốt rét… đang được thử nghiệm trong điều trị Covid-19. Ngoài ra, việc sử dụng huyết tương là một liệu pháp mà thế giới đang thử nghiệm.

Nghiên cứu sử dụng huyết tương trong điều trị bệnh 

Tại cuộc họp Hội đồng chuyên môn nghiệm thu hướng dẫn tạm thời về tiếp nhận và sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19 ngày 24/4, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh (bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông tin hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc-xin phòng ngừa Covid-19. 

Hiện nay, các loại thuốc như điều trị HIV, sốt rét... đang được thử nghiệm trong điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, sử dụng huyết tương cũng là một liệu pháp mà thế giới đang thử nghiệm.

Trước diễn biến dịch còn phức tạp, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, việc sử dụng huyết tương người điều trị khỏi bệnh cần được xem xét, đánh giá như một liệu pháp mới có tiềm năng nhằm tăng thêm công cụ cho thầy thuốc điều trị người bệnh, đặc biệt là những trường hợp tiến triển nặng.

Tin nhanh - Liệu pháp sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19 có khả thi? 

Sử dụng huyết tương là một liệu pháp mà thế giới đang thử nghiệm để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 (Ảnh: Hữu Thắng).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng cho hay: "Theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và lãnh đạo bộ Y tế, Việt Nam cần sớm triển khai hướng dẫn tạm thời về tiếp nhận và sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19”.

Việc sử dụng huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã hết bệnh để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đã được Châu Âu, Mỹ và Canada thử nghiệm và chưa cho kết quả.  

Vì vậy, trước thông tin Việt Nam nghiên cứu, triển khai sớm hướng dẫn tạm thời về tiếp nhận và sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19, nhiều người bày tỏ hy vọng huyết tương có thể giúp kháng được virus gây bệnh, nhưng việc này liệu có khả thi?

Có thể làm được!

Liên quan đến vấn đề này, PV Người Đưa Tin Pháp luật đã lắng nghe ý kiến phân tích từ ThS.BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch hội Truyền nhiễm Việt Nam. Ông cho rằng: “Hiện nay, Covid-19 là bệnh chưa có thuốc đặc hiệu, tất cả các nghiên cứu để tìm ra vắc-xin phòng chống ở trên thế giới vẫn đang được thực hiện, chưa có một công trình kết luận nào về việc thuốc này tốt, thuốc kia không hiệu quả”.

ThS.BS Nguyễn Hồng Hà cho hay, trong tất cả các biện pháp với tinh thần điều trị tích cực cho những bệnh nhân mắc Covid-19, một số nước đã sử dụng huyết tương của những người nhiễm đã khỏi bệnh.

Tin nhanh - Liệu pháp sử dụng huyết tương trong điều trị Covid-19 có khả thi?  (Hình 2).

ThS.BS Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch hội Truyền nhiễm Việt Nam cho rằng Việt Nam có thể làm được, sẽ nghiên cứu để tiến hành.

Lý giải về điều này, ThS.BS Nguyễn Hồng Hà cho rằng: “Huyết tương của những người nhiễm đã khỏi, có nghĩa là đã sinh ra được kháng thể chống virus trong cơ thể của họ. Quá trình tách chiết, lấy huyết tương truyền cho những người bệnh nặng (chỉ sử dụng cho những người bệnh nặng-PV) để hy vọng có thể điều trị, tiêu diệt được virus.

Ngoài những giải pháp đã thực hiện thì đây cũng được coi là giải pháp cuối cùng, nếu có tác dụng giúp cơ thể kháng được virus, cải thiện bệnh là điều mà ai cũng mong muốn. Đối với Việt Nam chúng ta cũng có thể làm được việc này, sẽ nghiên cứu để tiến hành”.

Được biết, ngày 9/4, Canada đã bắt đầu chương trình thử nghiệm lâm sàng về sử dụng huyết tương của bệnh nhân Covid-19 đã chữa khỏi để truyền cho bệnh nhân mắc bệnh nặng.

Thử nghiệm liên quan đến khoảng 50 trung tâm ở Canada và do nhiều trường đại học thực hiện. Khoảng 1.000 bệnh nhân từ 40 bệnh viện tham gia thử nghiệm. Kết quả thử nghiệm sẽ được công bố từ 3 - 10 tháng nữa.

Còn Pháp đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng từ ngày 7/4 với huyết tương của 200 bệnh nhân Covid-19 đã khỏi ở ba vùng Bourgogne-Franche-Comté, Grand-Est và Île-de-France (ba vùng có dịch nên có nhiều bệnh nhân hồi phục). Cuối tháng 4 sẽ có kết quả đánh giá ban đầu.  

Mặc dù, đang trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng thế nhưng nhiều người kỳ vọng việc sử dụng huyết tương của người mắc đã khỏi bệnh sẽ giúp đỡ, hỗ trợ trong việc điều trị Covid-19.

Sau 2 lần phải hoãn vì dịch Covid-19, Hà Nội bắt đầu thi tuyển viên chức vào ngày 21/5

Thứ 3, 28/04/2020 | 08:43
Hội đồng thi tuyển viên chức Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, thời gian tổ chức thi Vòng 1 kỳ thi tuyển viên chức vào làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở sẽ diễn ra từ ngày 21/5.

Chất lượng không khí Hà Nội cải thiện sau giai đoạn giãn cách xã hội do Covid-19

Thứ 3, 28/04/2020 | 08:05
Tổng cục Môi trường, tại thủ đô Hà Nội, từ ngày 20/4 đến 26/4 chỉ có ngày 21/4, chất lượng không khí tại nhiều trạm ở mức kém với nồng độ bụi mịn vượt nhẹ so với giới hạn cho phép.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19

Thứ 2, 27/04/2020 | 19:57
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.