Lính đánh thuê của Wagner tham gia cuộc đảo chính có cả tù nhân

Lính đánh thuê của Wagner tham gia cuộc đảo chính có cả tù nhân

Thứ 6, 30/06/2023 | 16:15
0
Có ít nhất 3 người trong số lính đánh thuê của Wagner tham gia cuộc đảo chính là tội phạm đã bị kết án.
 
Gần như tất cả những binh lính tham gia sự kiện đe dọa lớn nhất cho bộ máy chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin từ trước tới nay đều được che mặt và không thể được nhận diện.
 
Tuy nhiên, các báo cáo mà Reuters nhận được cho biết, một số binh lính đã từng lãnh án tù. Điều này cho thấy, việc điện Kremlin cho phép ông Prigozhin tuyển hàng ngàn binh lính từ các nhà tù trên toàn quốc trong năm vừa qua có thể là một quyết định sai lầm.
 
Các binh lính của tổ chức Wagner đã chiếm quyền kiểm soát thành phố cảng và trung tâm hậu cần của cuộc chiến tại Ukraine trong sáng thứ Bảy.
 
Lãnh đạo lực lượng quân sự tư nhân này, ông Yevgeny Prigozhin, đã ra lệnh cho binh lính hành quân về Moscow trước khi quay đầu vì thất bại trong việc lật đổ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ông Sergei Shoigu vốn là đối thủ lâu năm của ông Prigozhin.
 
Binh lính của tổ chức Wagner bao gồm cả các cựu tù nhân đã tham gia cuộc chiến tại Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt năm 2022, nhất là tại thành phố Bakhmut, nơi đã xảy ra những trận chiến đẫm máu nhất và là một trong những thành công hiếm hoi trong cuộc chiến dài hơi của Nga.
 
Reuters báo cáo, nhiều binh lính cựu tù nhân vẫn giữ lòng trung thành với ông Prigozhin, một số trong đó cho biết, ông đã cho họ cơ hội sống thứ hai. Những người sống sót ít nhất trong 6 tháng chiến trận tại Ukraine được ông Putin ân xá thông qua một sắc lệnh bí mật.
 
Trong trường hợp các cá nhân được nhận diện bởi Reuters, lòng trung thành đó đủ sâu để họ tham gia một cuộc đảo chính và sẽ làm gì tiếp theo khi tổng thống Putin tìm phương hướng xoa dịu khủng hoảng.
 
Những binh lính này đã được chọn rời khỏi Nga tới Belarus nơi ông Prigozhin bị trục xuất, tham gia quân đội chính quy, hoặc quay về cuộc sống bình thường.
 
Reuters đã liên lạc với 3 cựu tù nhân, tuy nhiên 3 người này không trả lời các tin nhắn trên mạng xã hội.
 
Bộ Quốc phòng Nga, bộ phận hình sự và tổ chức Wagner đều chưa phản hồi các yêu cầu bình luận.
 
Số phận các tù nhân
 
Tổ chức Wagner đã rút khỏi Rostov vào cuối ngày thứ Bảy vừa rồi sau khi Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đứng ra làm trung gian cho một thỏa thuận hòa giải.
 
Một trong những binh lính Wagner rời khỏi thành phố này vào tối hôm đó là anh Dmitry Chekov, 25 tuổi, một người dân thành phố Rostov đã từng bị kết án 4 lần vì các tội danh liên quan tới trộm cắp và ma túy.
 
Anh thuộc nhóm binh lính Wagner lên một xe quân sự, sẵn sàng rời khỏi thành phố và là người duy nhất thấy mặt khi anh chụp ảnh cùng với cánh báo chí và giao tiếp với người dân bản xứ.
 
Các phần mềm nhận diện khuôn mặt đã liên kết anh với một tài khoản trên VKontakte, một mạng xã hội tương tự Facebook tại Nga và tài khoản này mang tên Dmitry Chekov.
 
Các giấy tờ tùy thân mà Reuters điều tra cho thấy, anh Dmitry Chekov nhận bản án 6 năm và 5 tháng tù vì 3 tội danh khác nhau bởi tòa án Rostov vào năm 2015. Anh đã thực hiện phần lớn bản án gần đây nhất dài 3 năm và 4 tháng tù vì tội danh tàng trữ ma túy cho tới tháng 1/2022.
 
Một người thân giấu tên của anh đã xác nhận với báo chí, anh đã từng phải thực hiện bản án.
 
Trong tháng 9 vừa rồi, truyền thông Nga đưa tin, ông Prigozhin đã có mặt tại một số nhà tù ở vùng Rostov, tuyển hơn 1.000 tù nhân làm binh lính cho Wagner. Người thân của anh Chekov không biết anh tham gia Wagner nhưng đã xác nhận danh tính của anh khi được xem một số ảnh từ Reuters.
 
Trong một ảnh chụp thành viên Wagner khác được đăng tải bởi cơ quan đưa tin quốc gia TASS, một người đàn ông cao và râu rậm được chụp khi đang đi trên đường phố cùng các đồng đội, mang theo mũ và súng trường.
 
Người đàn ông này được nhận diện bởi phần mềm nhận diện khuôn mặt là anh Sergei Shirshov 33 tuổi, người từ thành phố Saratov, ven Sông Volga. Trên VKontakte, ảnh đại diện của anh Shirshov là một tấm phù hiệu của tổ chức Wagner.
 
Các hồ sơ tòa án mà Reuters nhận được cho biết, anh Shirshov bị kết án 7 năm tù vì tội danh cướp có vũ khí bởi tòa án Saratov vào năm 2019, và trước đó anh đã từng bị kết án với tội danh tương tự.
 
Theo dữ liệu công khai, anh Shirshov đã thực hiện bản án tại Thuộc địa Hình sự số 10 ở vùng Saratov. Các cơ quan truyền thông địa phương đã đưa tin, ông Prigozhin tới Thuộc địa Hình sự số 10 vào tháng 10/2022.
 
Một binh lính Wagner khác được chụp ảnh tại Rostov được nhận diện khuôn mặt là Roman Yamalutdinov, một người dân bản địa vùng Krasnoyarsk của Siberia.
 
Theo các hồ sơ tòa án mà Reuters nhận được, anh Yamalutdinov 31 tuổi, bị kết án ít nhất 2 lần kể từ năm 2017. Trước đó, anh đã từng nhận các bản án liên quan tới lái xe khi uống rượu bia, trộm cắp ô tô và hành hung cảnh sát.
 
Trong vụ án được đệ trình bởi cơ quan hình sự vào năm 2020, anh Yamalutdinov được mô tả là “một cá nhân ác ý liên tục vị phạm” các quy định tại nhà tù và được ra lệnh chuyển giao tới một thuộc địa hình sự hà khắc hơn.
 
Reuters không thể xác nhận anh Yamalutdinov đã ở trong tù khi ông Prigozhin bắt đầu tuyển quân cho Wagner, và bản án gần đây nhất của anh đã kết thúc vào năm 2021. 
 
Tuy nhiên, các hồ sơ tòa án Nga trên mạng không hoàn toàn đầy đủ. Nhà hoạt động vì quyền của tù nhân cô Olga Romanova cho biết, ông Prigozhin đã có mặt tại các nhà tù vùng Krasnoyarsk vào tháng 10 và 11/2022.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)
 

Ông Trump nói ông Putin đã “suy yếu phần nào” bởi binh biến Wagner

Thứ 6, 30/06/2023 | 11:17
“Các vị có thể nói rằng ông Putin vẫn còn đó, ông ấy vẫn mạnh mẽ, nhưng chắc chắn là ông ấy đã yếu đi, ít nhất là trong suy nghĩ của nhiều người”, ông Trump nói.

Điện Kremlin từ chối bình luận về Tướng Surovikin sau vụ Wagner

Thứ 5, 29/06/2023 | 22:21
Hầu hết các tướng lĩnh cấp cao nhất của Nga đã không xuất hiện trước công chúng sau cuộc binh biến ngắn ngủi của nhóm Wagner.

Thủ lĩnh Wagner đề nghị tiết lộ vị trí binh lính Nga cho Ukraine?

Thứ 3, 16/05/2023 | 08:10
Theo Washington Post, ngày Chủ Nhật vừa rồi, các tài liệu tình báo của Mỹ bị rò rỉ cho biết, ông Prigozhin đã đề nghị tiết lộ vị trí binh lính Nga cho Ukraine.

Thủ lĩnh lực lượng đánh thuê Wagner tuyên bố kế hoạch tuyển thêm 30.000 chiến binh

Chủ nhật, 19/03/2023 | 19:52
Thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, Yevgeny Prigozhin ngày 18/3 thông báo kế hoạch chiêu mộ thêm 30.000 chiến binh, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 5.
Cùng chuyên mục

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.