"Link bẩn" ồ ạt tấn công cộng đồng mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Núp danh những mẫu rao vặt, tranh thủ "quăng bom" bằng cách đính kèm một vài đường dẫn (link) nhạy cảm là hiện tượng nguy hiểm phổ biến trên các diễn đàn hiện nay...

Kinh doanh trên diễn đàn là một thị trường béo bở, thu hút lượng lớn người tham gia. Từ các mặt hàng lành mạnh như quần áo, giày dép đến các dịch vụ thiết thực như chuyển nhà trọn gói, cung cấp người giúp việc... luôn tấp nập người giao dịch. Từ lâu, kinh doanh tình dục chỉ xuất hiện trên các trang "web đen", nhưng thời gian gần đây, PV Người Đưa Tin thấy không ít những link sex chào mời công khai, len lỏi vào các diễn đàn. Lợi dụng thủ tục tham gia diễn đàn khá đơn giản, chỉ việc đăng ký tên tuổi và mật khẩu để làm thành viên, nhiều người có thể ra, vào diễn đàn như đi chợ rồi tranh thủ "quăng bom" bằng một vài quảng cáo "nóng".

Diễn đàn sạch cũng dính "bẫy bẩn"

Ngoài những diễn đàn được mở ra nhằm mục đích kinh doanh còn có những diễn đàn mang tính chất giao lưu, kết bạn cũng được nhiều bạn trẻ quan tâm. Những người tham gia hầu hết xuất phát từ ý định kết bạn để giao lưu, học hỏi nghiêm túc, nhưng có không ít kẻ đã "biến tướng" diễn đàn bằng những lời mời chào thô tục. Kích chuột vào một diễn đàn nổi tiếng và có tên henantrua… PV không khỏi hoa mắt trước một "rừng" avata hầu hết là những nam thanh nữ tú ngay ở trang chủ.

Công nghệ - 'Link bẩn' ồ ạt tấn công cộng đồng mạng

Diễn đàn henantrua... với nhiều quảng cáo "nóng" ngay tại trang chủ

Tuy nhiên, khi di chuột thêm vài đường link ẩn sâu bên trong, chúng tôi bắt gặp nhiều nick name hấp dẫn nóng bỏng cùng những lời giới thiệu đính kèm rất ướt át. Trao đổi với nick name socxinh.123 (thành viên của diễn đàn henantrua...), chúng tôi được biết, những nick name kiểu đó thường xuất hiện mang mục đích thăm dò... Những avata (hình đại diện) bắt mắt cũng chưa chắc đã là nhân vật thật ngoài đời, mà chỉ nhằm đưa lên để câu "view" (người truy cập).

Cá biệt hơn, một vài nick name táo bạo còn tranh thủ quảng cáo cho bản thân bằng cách đính kèm link là hàng loạt những ảnh nóng được chụp với tư thế vô cùng gợi cảm, treo nhan nhản trên các "web đen" khác. Theo nick name socxinh.123, đó mới là địa bàn hoạt động của những thành viên chuyên gây sốc này, còn henantrua... chỉ là nơi họ thăm dò và tranh thủ "đánh bắt xa bờ" mà thôi.

Được sự hướng dẫn của socxinh.123, chúng tôi tiếp tục dạo qua một số các diễn đàn như hano..., sieurao247.com..., timbangai..., thấy độ táo bạo hơn hẳn những web trước. Đơn cử, ngay tại trang chủ của diễn đàn timbangai…, những link sex được đính kèm quảng cáo như: Tình một đêm..., cõi thiên thai…, phim người lớn... "nhảy múa" loạn xạ khiến bất kỳ ai lạc vào cũng phải hoa mắt chóng mặt. Chỉ cần 5 giây đăng ký làm thủ tục thành viên, chúng tôi coi như đã được cấp "visa trên mạng" để tung tăng lùng sục mọi ngõ ngách của diễn đàn. Không e dè như hoạt động của trang henantrua…, tại diễn đàn này, số lượng nick name "nóng" có phần "nở rộ" hơn, lời mời gọi cũng ướt át hơn, thậm chí còn khuyến mại đính kèm không chỉ là một mà còn nhiều link "nóng" của nhân vật chính.

Tại thời điểm chúng tôi khảo sát, trên một số diễn dàn "có máu mặt" tại Việt Nam như vozForum, VN-Zoom.com..., bên cạnh những thông tin chính thống và bổ ích thì không ít những chủ đề nóng liên tục được chèn vào như: "Xin clip học sinh Lạng Sơn làm tình trong rừng", "Số điện thoại gái nào hot nhất"... Mặc dù sau khi đảo lại một số topic "thiếu muối" này đã được các admin gỡ bỏ nhưng xem ra cũng như "muối bỏ bể". Đáng chú ý, trong chủ đề xin clip sex, các thành viên đã công khai cho nhau đường link khiến người tham gia có thể trực tiếp xem và bình luận luôn trên diễn đàn.

Một chủ đề nữa đang nở rộ công khai trên các diễn đàn chính thống và nổi tiếng như: webtretho…, lamchame…, eva…, webphunu... là tình trạng bói toán, mê tín dị đoan. Khảo sát tại diễn đàn của webphunu, PV thấy tràn ngập chủ đề bói toán. Thay vì những vấn đề thiết thực của cuộc sống, các chủ đề của diễn đàn này tập trung nhiều vào việc chỉ dẫn cho mọi người đi xem bói qua các mục: "Địa chỉ xem bói hay ở Hà Nội", "Chỗ coi bói cực kỳ chính xác"... Việc bình luận về các địa điểm xem bói cũng diễn ra khá ồn ào và lạ lùng thay, thành viên tham gia đều là những người có hiểu biết sâu rộng trong xã hội.

Nickname mebidao.21 vốn là một thành viên lâu năm của webtretho… cho biết: "Trước đây, web này được sáng lập ra do một hội các bà mẹ muốn có sân chơi để trao đổi các phương pháp nuôi dạy và chăm sóc con cái hiệu quả. Sau này, do lượng người tham gia ngày càng đông nên các chủ đề liên tục được mở rộng, khiến chủ đề chính có phần bị loãng và lép vế. Cũng may, ban quản trị diễn đàn tương đối đông và làm việc khá nghiêm túc nên hiện tượng các topic bàn luận về chủ đề sex một cách thô tục nhanh chóng bị xóa đi. Theo quy định chung của diễn đàn, nickname nào vi phạm nội quy 3 lần sẽ bị tước quyền tham gia giao lưu trên diễn đàn nên so với những trang web khác thì diễn đàn này vẫn tương đối sạch". Tuy nhiên, thành viên gạo cội này cũng phải thừa nhận, các topic liên quan đến bói toán, mê tín dị đoan... vẫn tồn tại và được khá nhiều các thành viên tham gia hưởng ứng.

Công nghệ - 'Link bẩn' ồ ạt tấn công cộng đồng mạng (Hình 2).

TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý

Loay hoay chống thông tin... bẩn

Không thể phủ nhận rằng, các diễn đàn là một phần không thể thiếu của đời sống internet, bởi chúng cung cấp những thông tin vô cùng phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, những thông tin đó đa phần không chính thống, khó có thể kiểm tra và ranh giới giữa trong sạch và phạm pháp đôi khi rất mong manh. Một số thành viên quen thuộc của những diễn đàn này tỏ vẻ khó chịu khi cho rằng, mặc dù biết đó là những thông tin vô bổ, mê tín nhưng các diễn đàn phần vì không quản lý được, phần cố tình "làm ngơ" nhằm những mục đích riêng nên để chúng ngang nhiên xuất hiện ngày càng nhiều.

Tại diễn đàn timbangai…, bất chấp ngay tại góc trái của giao diện trang chủ là nội quy của diễn đàn do một admin có tên Calvin Phan pots lên với nội dung khá tích cực: "Chúng tôi sẽ xóa tất cả những hồ sơ có nội dung xấu, hình khỏa thân và sex. Mong các bạn hợp tác thông báo với chúng tôi để xóa ngay, làm sạch trang này". Xem ra việc lập nên những web nhạy cảm bao nhiêu thì việc quản lý nó lại càng khó khăn bấy nhiêu. Thậm chí, admin của một diễn đàn khác cho biết, hoạt động kinh doanh sex có nhiều hình thức, nhưng một trong những dịch vụ được nhiều người quan tâm bởi giá thành mềm lại kín đáo là dịch vụ "alo" sex - gọi điện thoại nói chuyện sex.

Admin này bật mí, chỉ riêng dịch vụ này thôi mà một ngày họ phải xóa tới gần 20 tin rao vặt liên quan đến việc trao đổi “alo” sex giữa các thành viên trong diễn đàn với khách ghé thăm. Có những thành viên “cao thủ” đã ngụy trang theo kiểu "treo đầu dê bán thịt chó", nghĩa là bên ngoài quảng cáo rao vặt một đằng như bán nhà hay kinh doanh sản phẩm thời trang..., nhưng link đính kèm để khách xem sản phẩm lại là link sex. Những trường hợp như thế, nhiều admin vẫn để lọt, bởi xóa không xuể. Thậm chí, người này còn bức xúc cho biết: "Những người kinh doanh dịch vụ này đều là những người thông thạo và từng trải, còn những người tham gia và hưởng ứng phần lớn là các bạn trẻ. Tuổi trẻ thường hiếu kỳ nên một người làm thử, thấy hiệu quả liền rỉ tai nhau khiến thị trường này trở nên béo bở".

Có thể thấy, bên cạnh sự tích cực phòng chống những kẻ bệnh hoạn của một số diễn đàn thì những kẻ quấy rối này vẫn đang được một số diễn đàn mạng tận dụng để gây sốc, thu hút thành viên tham gia. Trong khi sức ảnh hưởng của diễn đàn mạng về thông tin, về tư tưởng, đạo đức là vô cùng to lớn thì dường như việc quản lý các diễn đàn mạng của Việt Nam hiện nay lại vô cùng lỏng lẻo. Công tác bài trừ những nội dung "bẩn" tại các diễn đàn hiện nay hầu hết chưa có phần mềm tự lọc thông tin để xử lý mà vẫn phải làm thủ công. Các admin bằng kinh nghiệm làm việc của mình là người thẩm định tính chính thống của thông tin và đồng ý cho đăng tải.

Cần biết tự bảo vệ mình

Theo TS tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý (cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bộ LĐ - TB&XH) thì, diễn đàn thường là sân chơi thu hút khá nhiều giới trẻ. Việc những website này đang dùng sex như một mồi nhử để kiếm tiền qua việc kinh doanh phi pháp dựa lưng vào mạng internet sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tâm lý của giới trẻ. Trong khi chưa có một hành lang pháp lý cụ thể để xử lý những vi phạm trên các diễn đàn, các bạn trẻ cần biết tự bảo vệ mình bằng cách lựa chọn những sân chơi phù hợp với tiêu chí và nhu cầu của lứa tuổi...".

Linh Nhi