Loài cây

Loài cây "khổng lồ" đẹp nhưng nguy hiểm bậc nhất thế giới, không phải ai cũng biết

Thứ 2, 01/04/2024 | 09:00
0
Loài cây này sở hữu vẻ ngoài đẹp và rất độc đáo nhưng ẩn chứa độc tố vô cùng nguy hiểm. Được biết, đây là một trong những cây nguy hiểm nhất thế giới.

Một loài cây bề ngoài đẹp mắt nhưng nhựa của nó có thể gây bỏng độ ba và mù vĩnh viễn. Giống cây nhắc đến ở đây là ngò tây khổng lồ (Heracleum mantegazzianum). Đây cũng là một loài cây thuộc top nguy hiểm nhất thế giới.

Ngò tây khổng lồ gây độc cho các loài động vật theo hình thức quang độc tính. Về mặt lý thuyết, các cây sinh ra độc tố để tự vệ, chống lại côn trùng và các vi sinh vật cũng gây hại. Một số loài cây "thân thiện" như cà rốt, cần tây và chanh cũng có thể làm rộp da trong những điều kiện nhất định.

Đời sống - Loài cây 'khổng lồ' đẹp nhưng nguy hiểm bậc nhất thế giới, không phải ai cũng biết

Cây ngò tây là một lọai cây to và cao, rất đẹp nhưng nhiều độc tố nguy hiểm với con người.

Thoạt nhìn cây ngò tây cao lớn với những chiếc lá có kích thước như một cái bàn và những bông hoa như cái ô khổng lồ trông rất bắt mắt bên hồ.

Có thể nhiều người không biết, nhựa trong lá và thân cây chứa các hóa chất độc hại, gây bỏng nặng và làm thay đổi khả năng chống lại tia cực tím của da. Mắt có thể bị mù khi bị tiếp xúc với nhựa cây, nếu bạn hít phải một chút nhựa nó cũng làm tổn thương phổi.

Đời sống - Loài cây 'khổng lồ' đẹp nhưng nguy hiểm bậc nhất thế giới, không phải ai cũng biết (Hình 2).

Cận cảnh cây ngò tây khổng lồ đẹp nhưng vô cùng nguy hiểm, biết để tránh.

Thông thường giống cây ngò tây thích hợp với môi trường ẩm ướt. Đáng chú ý, vào Thế kỷ 19, loài cây này được đưa vào nước Anh như một lọai cây cảnh có nguồn gốc từ Nga dù ban đầu nó là loại cây hoang, thông tin trên Dân Việt.

Không chỉ có ở Anh, loài cây "khổng lồ" này từng được trồng ở các bang New York, Pennsylvania, Massachusetts, Oregon, Washington, Michigan và Illinois. Theo sách hướng dẫn nhận dạng cây của Cơ quan Bảo tồn Môi trường bang New York, cây ngò tây khổng lồ cao 2,1 - 4,3 mét. Cụm họa xòe rộng gồm 50 - 150 bông hoa. Lá cây rộng tới 1,5 mét. Gốc cây màu xanh pha tía, có nhiều sợi trắng chứa nhựa cây chĩa ra xung quanh.

Đời sống - Loài cây 'khổng lồ' đẹp nhưng nguy hiểm bậc nhất thế giới, không phải ai cũng biết

Cây ngò tây khổng lồ có thể phát triển tới 6 mét và có nhiều độc dược.

Điểm nổi bật ở loài cây khổng lồ là sinh ra hàng nghìn hạt giống khô và dẹt hình bầu dục, dài khoảng gần một centimet và có sọc nâu. Cây có thể mọc trên diện rộng nếu gió, người hoặc động vật phát tán hạt giống.

Đời sống - Loài cây 'khổng lồ' đẹp nhưng nguy hiểm bậc nhất thế giới, không phải ai cũng biết (Hình 4).

Loài cây này từng khiến nhiều người gặp nạn, vì thế nó còn có tên là "sứ giả địa ngục".

Về độ nguy hiểm của loại cây này không phải ai cũng biết, theo VTC News, trước đó có một bé trai 12 tuổi ở Anh, chỉ vô tình chạm nhẹ vào cây ngò tây khổng lồ mà bị bỏng rát khắp mặt. Sau khi con trai bị bỏng chị Kimberley Walker (48 tuổi, ở Anh) chia sẻ, trong lúc chơi đá bóng ở trường cách đây vài ngày, cậu con trai 12 tuổi của chị vô tình chạm vào cây ngò tây khổng lồ (Giant hogweed).

Ban đầu cháu bé chỉ cảm giác khó chịu không rõ rệt, nhưng chỉ vài tiếng sau, cậu bé không ngừng kêu đau trên mặt. Sợ hãi, chị Kimberley lập tức đưa con trai đến phòng cấp cứu để được giúp đỡ. Không may là bác sĩ lại chẩn đoán nhầm, cho rằng cậu bé bị nhiễm độc bởi các chủng cây tầm ma. Điều này khiến tình trạng của con trai chị Kimberley trầm trọng hơn. Cậu bé bị bỏng khá nặng ở ba chỗ trên mặt.

Đời sống - Loài cây 'khổng lồ' đẹp nhưng nguy hiểm bậc nhất thế giới, không phải ai cũng biết (Hình 5).

Tại viện các bác sĩ mới chẩn đoán lại và phát hiện, bệnh nhi bị bỏng do tiếp xúc với cây ngò tây khổng lồ. Cậu bé đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Hoàng gia Stoke (Royal Stoke University Hospital), phải bôi thuốc 2 lần/ngày và cần bác sĩ khám thường xuyên.

Chia sẻ về trường hợp này bác sĩ cũng cho biết, nhựa của cây ngò tây khổng lồ có furocoumarins, chất có thể gây bỏng khi tiếp xúc và gây ra mụn nước, phát ban, đau ở vùng tổn thương. Nếu chạm lâu, nó có thể làm biến dạng hoặc để lại các nốt mụn. Nhựa cây bắn vào mắt còn có thể gây mù mắt. Nếu tiếp xúc với diện tích da lớn, ngò tây khổng lồ có thể gây bỏng nặng, để lại di chứng nhiều tháng hoặc nhiều năm sau đó.

Tương tự chỉ vô tình chạm nhẹ vào cây ngò tây khổng lồ, bé gái 4 tuổi ở Anh bỏng nặng phải nhập viện điều trị. Không lâu trước khi cậu bé 12 tuổi bị bỏng mặt, một bé gái 4 tuổi khác ở Anh cũng vô tình chạm vào cây ngò tây khổng lồ trong công viên và bị bỏng đến mức phải nhập viện.

Trúc Chi (t/h)

Loài cây dại nay thành đặc sản "giá trị vàng", đem bán 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 30/03/2024 | 15:30
Có một loài rau dại mọc đầy đường ăn có vị đắng chát nhưng lại là đặc sản phố thị có giá đắt gấp 10 lần rau thường.

Loài cây "độc nhất thế giới", chỉ cần đứng cạnh cũng khiến bạn mất mạng "như chơi"

Thứ 7, 30/03/2024 | 09:18
Có một loài cây "độc nhất thế giới", thoạt nhìn quả tròn như táo nhưng ít ai biết trong nó có độc tố khủng khiếp mà khi đứng cạnh cũng khiến con người mất mạng.

Độc lạ loài cây hễ nghe nhạc là "nhảy múa", ở Việt Nam có đầy

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Một loại cây có khả năng chuyển động như đang "khiêu vũ" dù không có gió. Loại cây "độc lạ" này mọc nhiều ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng nó tốt cho sức khỏe.

Loài cây nguy hiểm bậc nhất thế giới, ở Việt Nam mọc đầy

Thứ 5, 15/02/2024 | 09:30
Loài cây này sở hữu vẻ ngoài đẹp đẽ nhưng ẩn chứa độc tố vô cùng nguy hiểm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.