Loại gỗ đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả chục triệu mà ai cũng mê đắm

Thứ 7, 24/12/2022 | 18:56
0
Ấn Độ từng thống trị thị trường dầu gỗ đàn hương và các sản phẩm từ dầu gỗ.

Gỗ đàn hương là một trong những loại gỗ đắt nhất thế giới: Một kg gỗ đàn hương Ấn Độ có giá 200 USD. Hương thơm độc đáo, bền lâu khiến nó được mọi người săn đón và mê đắm. Và khi hương thơm đó được chưng cất thành dầu, một lít dầu gỗ đàn hương có thể có giá 8.000 USD (gần 190 triệu VND). Ngày nay, dầu gỗ đàn hương là một thành phần quan trọng để dùng trong nước hoa, xà phòng và nhang.

Có nguồn gốc từ Nam Ấn Độ, Santalum album, hay gỗ đàn hương Ấn Độ, đã được sử dụng hàng trăm năm trước khi trở thành mùi hương cho các loại nước hoa đắt tiền. Ngày nay, nó được sử dụng để chạm khắc gỗ và làm thuốc, thậm chí nó còn được coi là loài cây linh thiêng trong một số tôn giáo. Sau khi chưng cất, hương gỗ ngọt ngào của gỗ đàn hương sẽ giữ được mùi hương của nó trong nhiều thập kỷ.

Gỗ đàn hương là một loại gỗ từ cây trong chi Santalum. Gỗ của nó có màu vàng, nặng và thớ mịn, không giống như nhiều loại gỗ thơm khác, nó giữ được mùi thơm trong nhiều năm. Nó cũng là một trong những loại gỗ đắt nhất về mặt thương mại trên thế giới.

Nguồn cung cấp gỗ đàn hương nổi tiếng nhất nằm ở miền nam Ấn Độ. Loại cây này có thể cao tới 4-7m và có nhiều đặc tính chữa bệnh khác nhau. Nó đã gắn liền với nền văn hóa vĩ đại của Ấn Độ. Loại cây này hiện được bảo vệ do bị khai thác quá mức, có nguy cơ dẫn đến tuyệt chủng.

Gỗ đàn hương được sử dụng rộng rãi trong một số nghi lễ thiêng liêng để thanh tẩy các cơ thể thần thánh. Xà phòng dầu gỗ đàn hương chứa các đặc tính kháng khuẩn và dưỡng ẩm tự nhiên và đóng vai trò như một chất tẩy rửa cho mọi loại da.

Bột gỗ đàn hương trộn với nước thành hỗn hợp sền sệt, khi thoa có tác dụng làm mát; nó chữa lành vết cháy nắng, mụn trứng cá, phát ban, sốt, lở loét, v.v. Hơn nữa, dầu gỗ đàn hương có lợi đáng kể trong việc thúc đẩy khả năng sinh sản, hệ thần kinh, hệ cơ và hệ tuần hoàn.

So với năm 2017, một kg tinh dầu đàn hương Ấn Độ hiện nay có thể có giá gấp đôi. Và nhu cầu không hề chậm lại, với thị trường dự kiến sẽ đạt hơn 165 triệu USD vào năm 2027. Trong số khoảng 10 loại gỗ đàn hương, đàn hương Ấn Độ và đàn hương Úc có giá trị thương mại lớn nhất.

Ấn Độ từng thống trị thị trường dầu gỗ đàn hương và các sản phẩm từ dầu. Nhưng trong những năm gần đây, Úc, nơi trồng cả hai loại gỗ đàn hương Ấn Độ và Úc, đã giành được vị thế đáng kể trên thị trường.

Huy Nguyễn (Theo BI)

Cùng chuyên mục

Clip: Tài xế xe tải bẻ lái cực đỉnh, cứu mạng lái xe máy chạy như tự sát

Thứ 2, 06/05/2024 | 00:31
Bất ngờ bị xe máy rẽ sang đường tạt đầu, tài xế xe tải vẫn bẻ lái cực nhanh tránh va chạm.

Tổng thống Pháp nói về kịch bản Nga thắng ở Ukraine

Thứ 2, 06/05/2024 | 00:15
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo kịch bản tên lửa Nga “cận kề” EU nếu Ukraine thất thủ.

Nam ca sĩ sở hữu biệt thự 50 tỷ đồng và 13 căn nhà, mua đồ hiệu không cần nhìn giá

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:55
Sau nhiều năm ca hát, nam ca sĩ này khiến nhiều người ngưỡng mộ với khối tài sản kếch xù.

Mỹ nhận định thời điểm Ukraine phát động cuộc phản công mới và mục tiêu muốn đạt được

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:22
Ukraine sẽ hướng tới mở cuộc phản công trong năm 2025 sau khi Mỹ đã duyệt chi hỗ trợ 61 tỷ USD và sự hỗ trợ bổ sung khác từ phương Tây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói hôm 4/5.

Nóng trong tuần: Nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai 

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:53
Nổ lò hơi 6 người chết ở Đồng Nai; Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái… là những tin tức đáng chú ý tuần qua.