Loại khoai màu lạ có

Loại khoai màu lạ có "1-0-2", giá đắt đỏ nhưng nhiều người vẫn "mê mẩn"

Thứ 6, 02/02/2024 | 10:48
0
Màu sắc đẹp, lạ mắt, khoai tây tím được nhiều khách hàng lùng mua để bồi bổ sức khỏe dù giá rất đắt đỏ. Màu sắc đẹp, lạ mắt, khoai tây tím được nhiều khách hàng lùng mua.

Thời gian gần đây có một loại khoai tây độc đáo có màu tím từ vỏ đến ruột khiến nhiều người ngạc nhiên, giá bán cũng đắt đỏ mỗi cân dao động từ 85.000 – 140.000 đồng.

Đời sống - Loại khoai màu lạ có '1-0-2', giá đắt đỏ nhưng nhiều người vẫn 'mê mẩn'

Khoai tây tím độc đáo hút người mua.

Với những củ khoai tây màu tím nổi bật này bạn có thể trang trí bàn ăn của bạn thêm nhiều màu sắc hấp dẫn. Bên cạnh đó, khoai tây tím còn rất có lợi cho sức khỏe do sự phong phú hợp chất chống oxy hóa.

Nguồn gốc khoai tây tím ở Hồ Titicaca nằm trong vùng đồng bằng cao và sườn núi Peru, Bolivia. Chúng là một trong hàng ngàn giống khoai tây được gieo trồng có lịch sử 8.000 năm phát triển ở vùng Andes của Peru, Bolivia, Ecuador.

Khoai tây tím được trồng ở khu vực trồng khoai tây ở Nam Mỹ, Bắc Mỹ và Châu Âu. Các nhà hàng thường nhập khoai tây tím về chế biến cho các thực đơn của mình. Khoai tây tím được bán quanh năm.

Hiện nay ở nước ta có nhiều người bán loại khoai độc lạ này, chỉ cần tra cụm từ “khoai tây tím” trên mạng xã hội, người dùng sẽ thấy hàng loạt các bài đăng bán loại khoai này với nhiều mức giá khác nhau. Giá bán củ giống là 15.000 đồng/củ, còn củ thương phẩm có giá từ 85.000 – 140.000 đồng/kg.

“Vậy là xong hơn 3.000 củ giống khoai tây tím em đã gửi đến các bác. Trong 3 ngày nữa, bác nào đã đặt mà chưa nhận được củ thi báo lại e nha. Do nhà vườn có gửi tặng thêm củ nên đơn hàng nào em cũng tặng thêm cho mọi người rồi ạ!

Nhân tiện vừa rồi em có đặt cả củ để nấu cho mọi người ăn thử. Nếu củ giống là 15.000 đồng/củ mà kích thước chỉ nhỏ bằng qua trứng gà thì củ để nấu ăn là những loại củ to hơn và rẻ hơn. Giá củ ăn là 100.000 đồng/kg, vận chuyển tối thiểu 1kg”, một tài khoản đăng bán.

Đời sống - Loại khoai màu lạ có '1-0-2', giá đắt đỏ nhưng nhiều người vẫn 'mê mẩn' (Hình 2).

Món ngon từ khoa tây tím.

Tiết lộ với Nông Thôn Việt, chị Quyết Nguyễn – một đầu mối bán khoai tây tím ở Sơn La, cho biết đây là giống khoai mới, đang trồng thử nghiệm nên số lượng có rất ít. Chị đang mua của một nhà vườn ở Mộc Châu, Sơn La.

“Những củ khoai tây tím này số lượng cũng ít mà lượng người mua hiện tại cũng ít lắm vì giá khá cao. Ngay tại vườn, tôi đã phải mua với mức giá 90.000 đồng/kg”, chị nói.

Bên cạnh đó, một chủ nhà vườn trồng khoai tây tím ở Hòa Bình cho biết anh đã trồng 2 năm nay. Anh nhận thấy giống khoai này khó trồng hơn một chút so với giống khoai tây thông thường.

“Tôi trồng theo hướng hữu cơ nên sử dụng toàn bộ là phân hữu cơ và các loại phân vi sinh. Khoai tây này cũng như giống thông thường, trồng khoảng 90 ngày sẽ thu hoạch được củ”, anh cho hay.

Năm nay, anh vẫn chỉ trồng thử nghiệm nên số lượng chưa có nhiều. Trong đợt này, anh thu được gần 1 tấn củ. Do mới lạ, những củ khoai tây tím cũng được nhiều người hỏi mua.

Loại khoai này tím độc lạ được trồng thử nghiệm ở một số tỉnh của nước ta nên số lượng củ bán ra chưa nhiều.

Đời sống - Loại khoai màu lạ có '1-0-2', giá đắt đỏ nhưng nhiều người vẫn 'mê mẩn' (Hình 3).

Trồng khoai tây tím.

Cũng giống như khoai tây ruột vàng dinh dưỡng mà khoai tây tím mang lại cho cơ thể phụ thuộc rất nhiều vào cách chế biến.

Một nghiên cứu cho thấy khoai tây tím được nướng trong lò vi sóng, ăn 2 lần/ngày trong 1 tháng giúp giảm 3 - 4% huyết áp mà không làm tăng cân. Ngoài ra, việc luộc khoai tây tím để ăn cũng rất tốt cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu cho biết khoai tây chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tương tự như súp lơ xanh, rau bina và mầm cải Brussels. Khoai tây tím có tác dụng hạ huyết áp gần tương tự với bột yến mạch, khoai tây đỏ và trắng. Do đó, ngoài khoai tây tím, người cao huyết áp cũng nên ăn các loại thực phẩm thay thế này.

Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng của khoai tây còn phụ thuộc rất nhiều vào việc chế biến. Do đó người bệnh nên sử dụng khoai tây một cách khoa học, hợp lý, tránh lạm dụng.

Lợi ích tuyệt vời của khoai tây, không phải ai cũng biết

- Rất tốt cho hệ tiêu hóa: Hàm lượng chất xơ cao của khoai tây giúp tiêu hóa “mượt mà” hơn. Chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột. Khoai tây cũng có thể giúp bạn phục hồi nhanh chóng từ bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, loại thực phẩm này rất giàu kali, một khoáng chất bị thất thoát rất nhiều trong quá trình tiêu chảy.

- Tốt cho xương: Trong khoai tây rất giàu canxi và phốt pho, khoai tây giúp xương chắc khỏe. Chưa hết, sự hiện diện của sắt, canxi, magiê, phốt pho và kẽm trong khoai tây cũng góp phần vào việc xây dựng và duy trì cấu trúc cũng như sức mạnh của xương. Kẽm và sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen vốn rất tốt cho xương khớp. Khoai tây có tất cả các thành phần này.

- Làm đẹp da: Khả năng của khoai tây trong việc thúc đẩy sản xuất collagen cũng mang lại lợi ích cho da. Một miếng đắp mặt đơn giản bằng khoai tây giúp trị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác như đốm đen và trầy xước.

- Tốt cho não: Có thể bạn chưa biết a xít alpha lipoic, một loại enzyme trong khoai tây có thể giúp tăng cường sức khỏe nhận thức tổng thể. Các chuyên gia đã gắn kết a xít này với những tác dụng có lợi cho bệnh nhân Alzheimer. Không chỉ vậy một số vitamin và khoáng chất có trong khoai tây tác động tích cực đến chức năng của não (bao gồm kẽm, phốt pho và phức hợp B). Vitamin B6 đặc biệt quan trọng để duy trì sức khỏe thần kinh.

- Tốt cho giấc ngủ: Tryptophan, vốn được tìm thấy tự nhiên trong khoai tây, là một thuốc an thần tự nhiên đảm bảo giấc ngủ ngon. Ngoài ra, kali trong khoai tây hoạt động như một chất làm giãn cơ, giúp đảm bảo thêm cho giấc ngủ của bạn và cho bạn cảm giác thư giãn nhiều hơn.

Trúc Chi (t/h)

Chú hươu có "1-0-2", nhiều người trả giá "khủng" chủ vẫn không bán

Thứ 4, 31/01/2024 | 14:21
Chú hươu "hiếm có khó tìm này" đã mang lại nguồn kinh tế lớn cho một gia đình ở Hà Tĩnh.

Anh nông dân “đếm tiền mỏi tay” nhờ nuôi con đặc sản "ham ăn hoa quả"

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:30
Nhờ nuôi loài vật này, anh Võ Văn Tiến có thu nhập khá với mức lợi nhuận từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

Anh nông dân lãi 200 triệu/năm nhờ nuôi con "đen sì" trong bể xi măng

Thứ 2, 29/01/2024 | 07:30
Để nuôi loài vật này, anh Tuấn chọn bể xi măng với hệ thống điều tiết nước tự động. Thức ăn được tận dụng từ rau củ quả phế phẩm. Chi phí thấp nhưng hiệu quả cao.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ mỗi năm từ thứ vứt bỏ đầy đồng

Thứ 2, 22/01/2024 | 07:30
Anh nông dân 8X có cơ ngơi khang trang nhờ những cọng rơm nhỏ bé. Kể từ khi quyết định khởi nghiệp từ việc đi thu gom rơm, anh bỏ túi tiền tỷ mỗi năm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.