Loại quả xưa

Loại quả xưa "không ai ngó" nay thành đặc sản được nhiều người săn lùng

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:30
2
Loại quả này trước đây mọc hoang trong các cánh rừng ít ai để ý nhưng nay “lên đời” thành đặc sản được nhiều chị em đặt mua về ngâm siro, làm nước giải khát mùa hè.

Mấy năm gần đây, cứ độ ra Tết, chị em lại rủ nhau mua loại quả rừng giống hệt quả nho, màu tím thẫm về để ngâm đường, làm nước siro giải khát trong những ngày hè. Đó là trái nho rừng.

Đời sống - Loại quả xưa 'không ai ngó' nay thành đặc sản được nhiều người săn lùng

Trước tiên, để nói về nho rừng thì đây là một loài cây mọc hoang dại trong rừng, có trái nhỏ từng chùm. Quả non có màu xanh, vị chua; khi chín chuyển dần qua màu đỏ đến tía, vị hơi ngọt. Ở một số địa phương, quả nho rừng còn được gọi là quả giác. 

Đa phần trước đây cây nho rừng mọc hoang trong các cánh rừng ít ai để ý nhưng sau đó, người ta phát hiện ra nho rừng là loại quả rất tốt cho sức khỏe nên nhiều người đã tìm mua về làm thực phẩm và làm thuốc.

Được biết, nho rừng bắt đầu ra quả vào tháng 7 hàng năm, quả chín dần khi bước vào tháng 9 và có thể thu hái được.

Đời sống - Loại quả xưa 'không ai ngó' nay thành đặc sản được nhiều người săn lùng (Hình 2).

"Trái nho rừng lúc còn xanh sẽ có vị chua và chát, ngứa đầu lưỡi và cuống họng. Nhưng khi ăn quả chín sẽ có vị chua ngọt hấp dẫn. Trước đây bà con đi rừng rồi tiện hái trái để ăn chơi, còn bây giờ trái nho rừng đã trở thành loại quả đặc sản rất được ưa chuộng, hàng bán bao nhiêu cũng hết. Nhiều người dân ở Tây Bắc và Tây Nguyên còn mở rộng mô hình trồng nho rừng để thu hoạch quả", anh Chính (trú tại huyện Ea Kar - Đắk Lắk) chia sẻ với tạp chí Tri thức & Cuộc sống.

Theo anh Chính, quả nho rừng mọc thành từng chùm, mỗi chùm nặng 2-3kg. Dù có mức giá khá đắt, nhưng loại quả rừng này lại rất được lòng các bà nội trợ mua về ngâm siro, ngâm rượu. Lý do là bởi nho rừng là loại quả sạch, mọc tự nhiên trong rừng và không chất bảo quản, không thuốc bảo vệ thực vật nên sử dụng yên tâm. Hơn nữa, loại nho này ngâm siro rất thơm ngon, màu lại đẹp, hơn hẳn các loại nho khác.

Đời sống - Loại quả xưa 'không ai ngó' nay thành đặc sản được nhiều người săn lùng (Hình 3).

Theo khảo sát của tạp chí Saostar, hiện trên thị trường nho rừng được bán với giá khá cao, 100.000-120.000 đồng/kg. Loại quả này mọc thành chùm nhưng lúc chín dễ bị giập nát, khó bảo quản nếu vận chuyển đường xa. Vì thế người bán đã hái rời từng quả sau đó đóng túi, hút chân không bán đi khắp các tỉnh thành

Đời sống - Loại quả xưa 'không ai ngó' nay thành đặc sản được nhiều người săn lùng (Hình 4).

Chị Ánh - người bán nho rừng trên chợ mạng cho biết chị gom hàng của người dân ở Lào Cai, Cao Bằng, Hòa Bình sau đó bán đi các tỉnh thành, bán trên mạng xã hội. "Mua tận nơi, giá nho rừng khoảng vài chục nghìn đồng một kg, nhưng loại quả này khó bảo quản, dài vận chuyển đường xa nên giá đội lên.
Những năm trước đến mùa mỗi ngày tôi bán cả tạ nho rừng, cả bán sỉ và bán lẻ. Có khi người ta đặt dồn dập, hàng về không đủ trả cho khách, phải hẹn sang chuyến sau. 2 năm nay nho rừng khó bán hơn, lượng hàng chỉ bằng một nửa", chị Ánh chia sẻ.

Ngoài nho tươi, các chị em còn bán nho rừng ngâm đường sẵn, với giá 350.000 đồng/bình 5 lít. Loại thành phẩm này dành cho những ai bận rộn không có thời gian để ngâm thì có thể mua về chỉ việc đổ rượu vào là xong.

Nếu có thời gian bạn có thể tìm mua và tự ngâm cho mình những bình rượu nho rừng vừa giúp giải khát vừa tốt cho sức khỏe. Theo Phụ nữ Việt Nam, để ngâm được những bình rượu nho rừng thơm ngon nhất, bạn nên chọn những quả nho màu đỏ tím thẫm, quả càng chín càng tốt. Những trái nho này đem ngâm rượu sẽ rất ngon và không bị chua gắt. Sau đó nhặt bỏ hết cuống nho, lấy nguyên quả đem đi rửa sạch, để ráo nước. 

Tiếp theo bạn ngâm nho với rượu 45 độ theo tỉ lệ 1:2, tức 1kg quả tươi ngâm cùng 2 lít rượu. Rượu nho rừng ngâm trong 1 tháng trở lên là có thể dùng được.


Thành phẩm là rượu nho có màu tím sẫm, vị ngọt và hơi chua, uống rất ngon.

Minh Hoa (t/h)

Chàng trai thu lãi đến 1 tỷ đồng/năm nhờ trồng loại quả này

Thứ 6, 05/04/2024 | 06:45
Nhờ mạnh dạn cải tạo đất phèn mặn, hoang hóa để trồng mướp hương, chàng trai 32 tuổi ở Bạc Liêu đã thu lãi lớn nhờ loại quả quen thuộc nhà nào cũng thích.

Loại rau rẻ bèo nhưng tốt ngang thịt bò, ai không biết quá đáng tiếc

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:15
Có một loại rau dân dã ở Việt Nam rất phổ biến và là một vị thuốc chữa bệnh rất hiệu quả.

Loại quả dại ít người biết nay “lên đời”thành đặc sản, có tiền khó mua

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:30
Loại quả dại này có hình tròn, vỏ ngoài khá sần sùi, trước kia ít người ăn nhưng nay là đặc sản ngon nức tiếng.

Loại quả “lạ” xưa mọc dại không ai hái nay thành đặc sản đắt đỏ

Thứ 3, 12/03/2024 | 08:15
Loại quả này xưa mọc dại trong rừng ít ai biết đến nhưng nay được người dân thành phố tìm mua khắp nơi vì hương vị lạ và hấp dẫn.

Loại quả trước rụng đầy gốc bất ngờ bán đắt hàng ở thành phố, giá 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 11/03/2024 | 09:52
Từ loại quả mọc dại, giờ đây trái cà na làm thành nhiều món ăn vặt được người dân thành phố yêu thích, bán đi khắp nơi.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.