Loạn thông tin sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm đìnhđám AIA và Nhật Việt Cosmetic

Loạn thông tin sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm đìnhđám AIA và Nhật Việt Cosmetic

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 5, 24/08/2023 | 14:00
0
Mỹ phẩm nhãn hàng AIA do Công ty TNHH SX TM XNK Thiên Phú Tài phân phối độc quyền, dù hết hạn phiếu công bố nhưng vẫn sản xuất và đưa ra thị trường.

Phiếu công bố hết hạn nhưng vẫn sản xuất và phân phối?

Thời gian gần đây, PV Người Đưa Tin nhận được nhiều phản ánh từ khách hàng bày tỏ lo ngại về hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm nhãn hàng AIA do Công ty TNHH SX TM Xuất nhập khẩu Thiên Phú Tài (địa chỉ 222 đường Hiệp Bình, Khu phố 7, phường Hiệp Bình Chánh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) chịu trách nhiệm, phân phối độc quyền.

Sức khỏe - Loạn thông tin sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm đìnhđám AIA và Nhật Việt Cosmetic

Hình ảnh ghi nhận trên trang quảng cáo của Công ty Thiên Phú Tài.

Trong vai khách hàng, PV đã liên hệ theo số điện thoại trên website https://myphamaia.com/ để mua sản phẩm kem trị mụn dành cho nam nhãn hàng AIA: “ACNE, MELASMA, WHITE SKIN MULTIFUNCTIONAL CREAM” với giá 170.000 đồng.

Thông tin trên sản phẩm mà PV nhận được cho biết, sản phẩm này được giới thiệu do Công ty TNHH SX TM Xuất nhập khẩu Thiên Phú Tài (222 Hiệp Bình, Khu phố 7, Phường Hiệp Bình Chánh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường và phân phối độc quyền; công dụng làm trắng da, ngừa mụn – nám, ngừa lão hóa da và se khít lỗ chân lông.

Vỏ hộp thể hiện số Phiếu công bố: 003071/17/CBMP-HCM, ngày sản xuất: 31/05/2023, số lô: 01, website myphamaia.com. Tuy nhiên, liên quan đến số Phiếu công bố 003071/17/CBMP-HCM tài liệu chúng tôi có được cho thấy ngày nhận của phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhãn hàng AIA với tên sản phẩm ACNE, MELASMA, WHITE SKIN MULTIFUNCTIONAL là 23/10/2017.

Theo quy định, phiếu công bố mỹ phẩm có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp. Sau khi hết thời hạn 05 năm, tổ chức, cá nhân muốn tiếp tục đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường thì phải công bố lại trước khi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết hạn và phải nộp lệ phí theo quy định. Vậy tại sao, phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 003071/17/CBMP-HCM đến nay đã hết giá trị nhưng sản phẩm mang số phiếu công bố này vẫn được sản xuất và lưu hành trên thị trường?

Sức khỏe - Loạn thông tin sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm đìnhđám AIA và Nhật Việt Cosmetic (Hình 2).

Sản phẩm có số phiếu công bố 003071/17/CBMP-HCM đang được lưu hành trên thị trường.

Theo quy định của pháp luật, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng; đình chỉ hoạt động kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm trong thời hạn từ 03 đến 06 tháng đối với hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông sau thời điểm số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn mà chưa công bố lại theo quy định của pháp luật.

Bị xử phạt vì sản xuất mỹ phẩm không an toàn

Hiện, trên địa bàn Tp.HCM và các website thương mại điện tử rầm rộ quảng cáo các dòng mỹ phẩm nhãn hàng Nhật Việt Cosmetic do Công ty TNHH MTV SX và TM mỹ phẩm Nhật Việt (19B đường 42, Khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) sản xuất.

Theo hình ảnh ghi nhận tại website https://nhatvietcosmetics.com/ quảng cáo công dụng của sản phẩm nhãn hàng Nhật Việt Cosmetic: “KEM MỤN THÂM MỜ SẸO” với các thông tin như: Điều trị tận gốc và ngăn ngừa các loại mụn như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ, mụn sưng viêm.

Sức khỏe - Loạn thông tin sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm đìnhđám AIA và Nhật Việt Cosmetic (Hình 3).

Thông tin quảng cáo sản phẩm của Công ty Nhật Việt trên có công dụng điều trị trên không gian mạng.

Nhiều khách hàng mua các sản phẩm trên về sử dụng sau đó mới tá hỏa khi biết sản phẩm trên tay chỉ là dạng mỹ phẩm thông thường, không phải là thuốc có thể điều trị các triệu chứng trên da như quảng cáo.

Các chuyên gia cho biết: Theo quy định của pháp luật, việc công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Trong đó các từ như “trị”, “điều trị” “đặc trị” không được chấp nhận trong việc công bố tính năng mỹ phẩm theo từng loại sản phẩm, đã được quy định tại Hiệp định mỹ phẩm Asean; Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm; Công văn 1609/QLD-MP về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm.

Được biết, theo quy định pháp luật hiện hành thì cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ tạm ngừng xem xét và tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm 6 tháng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi: Quảng cáo mỹ phẩm có thể làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, vào tháng 09/2019, Công ty TNHH MTV SX và TM mỹ phẩm Nhật Việt từng bị Sở Y tế Tp.HCM xử phạt 70 triệu đồng về hành vi sản xuất mỹ phẩm không thực hiện đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn cơ bản về “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN) hoặc tương đương được Hội đồng Mỹ phẩm ASEAN thừa nhận.

Sức khỏe - Loạn thông tin sản phẩm của thương hiệu mỹ phẩm đìnhđám AIA và Nhật Việt Cosmetic (Hình 4).

Nơi được cho là nhà máy sản xuất của Công ty TNHH MTV SX và TM mỹ phẩm Nhật Việt trước và sau khi gỡ bảng hiệu.

Đến ngày 20/04/2020, Sở Y tế Tp.HCM cũng đã ban hành Quyết định số 1850/QĐ-SYT về việc thu hồi 01 số tiếp nhận Phiếu Công bố sản phẩm mỹ phẩm đã cấp cho công ty này với lý do thu hồi là công ty đã sản xuất mỹ phẩm không an toàn cho người sử dụng.

Sự việc khiến người tiêu dùng rất lo lắng về các sản phẩm khác của Công ty Mỹ phẩm Nhật Việt liệu có an toàn hay không? Để tránh trường hợp bị thu hồi tương tự, thời gian tới cơ sở sẽ có biện pháp gì trong quản lý để tạo ra sản phẩm an toàn cho người sử dụng, là điều mà dư luận hiện rất quan tâm.

Ghi nhận của PV, vào tháng 07/2023, nơi được cho là nhà máy sản xuất của Công ty TNHH MTV SX và TM mỹ phẩm Nhật Việt tại địa chỉ 19B, đường 42, Khu phố 8, phường Hiệp Bình Chánh, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM nằm lọt thỏm trong khu dân cư khá đông đúc. Bên ngoài “đóng cửa then cài”, bảng hiệu đã bị gỡ lờ mờ dòng chữ “Công ty TNHH MTV SX và TM mỹ phẩm Nhật Việt”.

Sau một hồi nhìn kỹ chúng tôi mới thấy tấm biển nhỏ, màu xanh phía dưới thể hiện tên công ty. Bao quanh tấm biển này là mảng tường nứt nẻ chằng chịt. Thật khó để tin rằng nơi đây có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng và sản xuất 50 tấn mỹ phẩm mỗi tháng như lời quảng cáo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tp.HCM: Xử phạt 9 cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm hơn 300 triệu đồng

Thứ 3, 08/11/2022 | 14:00
9 cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực Dược – Mỹ phẩm – Trang thiết bị y tế bị thanh tra Sở Y tế Tp.HCM xử phạt với tổng số tiền là 332.000.000 đồng.

Mỹ phẩm Mela - làn gió mới trong xu hướng làm đẹp từ thảo dược thuần Việt

Thứ 4, 31/08/2022 | 14:00
Xã hội ngày càng phát triển, chúng ta càng hiểu rõ mối liên hệ mật thiết giữa sức khoẻ và sắc đẹp. Làn sóng “mỹ phẩm thiên nhiên" xuất hiện, không chỉ đáp ứng nhu cầu của các cá nhân có lối sống lành mạnh, mà còn mang xu thế mới của một thời đại mới. Đó cũng là lúc Mela ra đời, mở ra câu chuyện về một thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên thuần Việt thực sự có tâm và có tầm. 

Lâm Đồng: Xử phạt cơ sở bánh mỳ Liên Hoa vi phạm VSATTP 89 triệu đồng

Thứ 4, 23/03/2022 | 18:46
Liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, làm 48 du khách ngộ độc phải nhập viện sau khi ăn bánh mỳ, cơ sở bánh mỳ Liên Hoa bị phạt 89 triệu đồng. 
Cùng tác giả

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Đồng Nai: Khoảng 70 người nôn ói, đau bụng sau khi ăn bánh mì

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:17
Tối 1/5, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh đã tiếp nhận và đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại cơ sở bánh mì Băng.

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.