Lời khuyên dành cho những chàng trai thích nặn mụn

Thứ 4, 19/07/2023 | 16:07
0
Ngừng xem các video nặn mụn và đọc các bác sĩ da liễu nói gì về nặn mụn

Tiến sĩ Peter Young, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và hiện là giám đốc y tế của Nurx Dermatology cho biết: “Bạn có thể muốn nặn mụn khi nó bắt đầu hình thành mụn đầu trắng chứa đầy mủ và bạn không thể ngừng nhìn chằm chằm vào nó. Mặc dù ý định của bạn là giúp da sạch nhanh hơn, nhưng việc nặn này thực sự có thể gây ra nhiều tổn thương hơn”.

Đây là những điều cần biết về việc nặn mụn, bao gồm cả cách thực hiện hành động này một cách an toàn nếu bạn phải làm.

Vì sao chúng ta luôn thích nặn mụn

Tiến sĩ  Viktoryia Kazlouskaya, MD, Ph.D. , một bác sĩ da liễu được chứng nhận bởi hội đồng quản trị với Dermatology Circle PLLC cho hay, “Mong muốn nặn mụn này thường được thúc đẩy bởi niềm tin rằng việc loại bỏ mủ hoặc các chất bên trong mụn sẽ đẩy nhanh quá trình chữa lành. Đối với một số người, đó là một hình thức giải tỏa căng thẳng hoặc lo lắng”.

Tiến sĩ Young cho biết: “Đôi khi một nốt mụn đỏ, đau ở cằm khiến bạn không thể bỏ qua. Mặc dù bạn đã biết rằng việc tự rạch da mình có thể gây hại nhiều hơn là có lợi, nhưng nó vẫn rất hấp dẫn”.

Những rủi ro của việc nổi mụn đó là gì?

Nặn mụn có thể làm trầm trọng thêm vấn đề và gây đau. Tiến sĩ Young cho biết những rủi ro khi nổi mụn bao gồm:

- Nhiễm trùng

- Nổi mụn

- Nổi mụn nhiều hơn

- Sẹo mụn vĩnh viễn

- Đỏ dai dẳng

- Sắc tố

- Mụn nặng hơn

Có cách nào để nặn mụn một cách an toàn không?

Các chuyên gia không khuyên bạn nên nặn mụn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, các bác sĩ đều cho biết có nhiều cách để nặn mụn một cách an toàn nếu bạn không thể chống lại sự thôi thúc. Nếu họ không thể thuyết phục bạn tuân thủ chế độ kiêng khem nghiêm ngặt, họ muốn bạn thực hiện một số biện pháp phòng ngừa khi nặn mụn.

Tiến sĩ Kazlouskaya cho biết: “Nếu cảm giác muốn nặn mụn là không thể tránh khỏi và mụn rất nông, thì điều quan trọng là phải tiến hành thận trọng và thực hiện các biện pháp vệ sinh đúng cách để giảm thiểu tác hại tiềm ẩn."

Trước hết, cả hai chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay. Tiến sĩ Young đề xuất thực hiện một số bước khác nhau nếu bạn đang nặn mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng. Ông nói: “Nếu bạn đang nặn mụn đầu đen, trước tiên hãy sử dụng thuốc để giúp mở lỗ chân lông. Sau khi đã thiết lập xong, bạn có thể ấn nhẹ vào các cạnh bên ngoài bằng ngón tay hoặc tăm bông”.

Trước khi nặn mụn đầu đen, Tiến sĩ Young khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm có benzoyl peroxide hoặc axit salicylic trên mụn đầu đen. Điều gì xảy ra nếu mụn đầu trắng nằm trên khối mụn? Tiến sĩ Young nói: “Nếu bạn đang nặn mụn đầu trắng, bạn sẽ cần dùng kim đã khử trùng và nhẹ nhàng cạy đầu mụn. Từ đó, bạn có thể tạo một chút áp lực để nó hoàn thành công việc”

Tiến sĩ Kazlouskaya cho biết: “Nếu mụn không dễ dàng tiết ra chất bên trong, tốt nhất bạn nên dừng lại và tránh những lần nặn tiếp theo. Sau khi mụn được nặn ra, người ta nên ngừng nặn nó”.

Lựa chọn thay thế tốt hơn để nổi mụn

Các chuyên gia nói rằng có nhiều cách tốt hơn để trị mụn. Tiến sĩ Young cho biết phòng ngừa là liều thuốc tốt nhất khi có thể: “Hãy giữ cho làn da của bạn sạch sẽ bằng cách rửa mặt vào mỗi buổi sáng và một lần nữa trước khi đi ngủ. Rửa mặt sau khi đổ mồ hôi cũng rất quan trọng”.

Các sản phẩm bạn sử dụng quan trọng.

Tiến sĩ Young cho biết: “Hãy đảm bảo chỉ sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không gây mụn hoặc không tạo mụn, bao gồm trang điểm, kem dưỡng ẩm , kem chống nắng và sữa rửa mặt”. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn ngừa nổi mụn. Một số có thể là do nội tiết tố chẳng hạn. Một lần nữa, các sản phẩm và thành phần rất cần thiết để trị mụn và tránh mụn mới.

Tiến sĩ Kazlouskaya cho biết: “Thay vì nặn, tôi thích các biện pháp bôi tại chỗ bằng benzoyl peroxide, axit salicylic, lưu huỳnh hoặc thuốc kháng sinh bôi ngoài da. Chúng có tác dụng chống viêm và giúp chữa lành vết thương nhanh hơn”. Nếu bạn không chắc chắn điều gì là tốt nhất cho mình, bác sĩ da liễu có thể giúp bạn tìm ra sản phẩm tốt nhất cho làn da của mình.

Quang Tân

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Nữ sinh 18 tuổi tử vong sau tai nạn, người dân chặn bắt tài xế ô tô tải 

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:32
Theo nội dung chia sẻ: Trên đường đi ôn thi về, nữ sinh đã va chạm với xe tải. Vụ tai nạn khiến em ra đi mãi mãi. Chỉ còn 1 tháng nữa là em thi tốt nghiệp THPT.

Mang loa kẹo kéo ra trước nhà hát karaoke, người phụ nữ bị cướp

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:32
Người phụ nữ đang hát karaoke trước nhà thì bị kẻ cướp giật điện thoại

"Lưu Diệc Phi phiên bản Việt” chăm ăn trái cây, tập gym để có da trắng, dáng xinh

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:28
Nữ diễn viên Minh Trang được mệnh danh là "Lưu Diệc Phi phiên bản Việt”.

"Cô gái có chiều cao đụng trần máy bay" tiết lộ gu mặc làm nổi bật đôi chân dài 1m23

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:27
Hoa hậu Bảo Ngọc tiết lộ gu mặc khoe eo thon, chân dài 1m23.

ILA trao tặng 2 công trình mới cho học sinh, người dân miền núi

Thứ 3, 14/05/2024 | 09:55
Sáng 6/5 vừa qua, công trình cầu dân sinh và nhà vệ sinh tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My (Quảng Nam) do ILA Việt Nam tài trợ đã chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng sau một tháng thi công.