Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, những nét mới mang lại hy vọng

Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, những nét mới mang lại hy vọng

Thứ 4, 21/12/2022 | 09:00
0
Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng tại Trường đại học Tây Nguyên là nét mới để các em sinh viên dân tộc thiểu số hiểu về cội nguồn, giá trị văn hóa của dân tộc.

Ngày 20/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Trường đại học Tây Nguyên tổ chức Lễ bế giảng lớp truyền dạy đánh chiêng Ê Đê cho sinh viên Trường đại học Tây Nguyên.

Văn hoá - Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, những nét mới mang lại hy vọng

Lễ bế giảng lớp truyền dạy đánh chiêng Ê Đê cho sinh viên Trường đại học Tây Nguyên.

Theo báo cáo kết quả lớp học, lớp học truyền dạy đánh cồng chiêng cho sinh viên dân tộc thiểu số năm 2022 tại Trường đại học Tây Nguyên bắt đầu khai giảng ngày 5/10 vào các buổi tối, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.

Lớp học gồm 30 sinh viên các khoa, các ngành khác nhau, tất cả đều là người dân tộc thiểu số.

Sau 2 tháng học, sinh viên đã có kỹ năng cơ bản đánh chiêng Knah và chiêng Kram. Lớp học đã thu hút sự quan tâm của các giảng viên, sinh viên trong trường.

Đặc biệt, các học viên không chỉ thể hiện đam mê tiếp nhận di sản dân tộc mà còn góp phần lan tỏa giá trị di sản không gian văn hóa cồng chiêng đã được UNESCO ghi danh năm 2005.

Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân cho biết, trước đây, sinh viên Trường đại học Tây Nguyên đã nhiều lần tham gia chương trình văn hóa dân tộc, hội diễn nghệ thuật quần chúng với nhiều tiết mục, nhưng các tiết mục diễn tấu chiêng đó còn mang màu sắc nghệ thuật quần chúng nhiều hơn, đa số các em tham gia lại là các em sinh viên dân tộc Kinh, rất ít sinh viên dân tộc thiểu số Tây Nguyên.

Văn hoá - Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, những nét mới mang lại hy vọng (Hình 2).

Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân nói về những điểm mới tại lớp truyền dạy đánh chiêng tại Trường đại học Tây Nguyên.

Do đó, đây là lớp cồng chiêng đầu tiên của trường, toàn bộ các em học đều là người dân tộc thiểu số. Đây nét mới để các em sinh viên dân tộc thiểu số hiểu về cội nguồn, giá trị văn hóa của dân tộc mình mà bây giờ đại diện văn hóa phi vật thể của cả thế giới.

Cũng theo Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân, người dạy đánh cồng chiêng cũng có nhiều nét mới.

Trước đây, người dạy là một số anh chị em hoạt động nghệ thuật tìm hiểu, hướng dẫn cồng chiêng, nhưng lần này thầy dạy là những nghệ nhân ở các buôn làng, những báu vật dân gian sống.

Các nghệ nhân không những truyền dạy kỹ thuật đánh chiêng cơ bản mà truyền tình yêu đối với giá trị di sản được thế giới công nhận.

Văn hoá - Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, những nét mới mang lại hy vọng (Hình 3).

Ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu lại buổi lễ, ông Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các nghệ nhân đã nhiệt tình truyền dạy kỹ năng chỉnh chiêng, đánh chiêng và nghệ thuật trình diễn cồng chiêng cho các em học viên, góp phần bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc.

Đặc biệt, sự nỗ lực học tập của học viên luôn chấp hành nghiêm túc nội quy, quy định của ban tổ chức, tham gia đầy đủ nội dung chương trình, tích cực học tập các bài chiêng do các nghệ nhân truyền dạy.

Văn hoá - Lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, những nét mới mang lại hy vọng (Hình 4).

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk trao giấy chứng nhận cho các học viên. 

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk hy vọng, sau khóa học, các em tiếp tục luyên tập, trau dồi kỹ năng đánh các bài chiêng ngày càng tốt hơn, tích cực tham gia hội thi, hội diễn, liên hoan, giao lưu văn hóa nghệ thuật quần chúng, chuyên nghiệp nhằm giới thiệu quảng bá di sản không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Khánh Ngọc

Gần 500 nghệ nhân tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II

Thứ 5, 24/11/2022 | 11:32
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Lắk vừa tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa cồng chiêng lần thứ II năm 2022, với sự tham gia của gần 500 nghệ nhân.

Để tiếng cồng chiêng còn ngân vang mãi

Thứ 2, 03/10/2022 | 07:00
Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của không gian văn hóa cồng chiêng - di sản phi vật thể của nhân loại.

Đắk Lắk: Bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng với kinh phí hơn 20 tỷ

Thứ 6, 04/03/2022 | 11:54
Tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành kế hoạch bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng giai đoạn 2022-2025, với tổng kinh phí hơn 20 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.