Vụ đòi lại cô dâu tật nguyền dưới góc nhìn luật sư

Vụ đòi lại cô dâu tật nguyền dưới góc nhìn luật sư

Thứ 2, 08/04/2013 | 14:48
0
Mưu cầu hạnh phúc và được kết hôn là quyền và mong ước chính đáng của con người, bất kể họ lành lặn hay có khiếm khuyết về cơ thể, và không ai được phép ngăn cản, trừ khi chính họ không muốn.

Mọi hành vi ngăn cản, cấm đoán của bất kỳ ai, kể cả cha mẹ người đến tuổi kết hôn đều vi phạm pháp luật và quyền công dân. Tuy nhiên, câu chuyện của anh Hùng, chị Yến là câu chuyện của những người không có khả năng tự chăm sóc cho bản thân mình, nếu không có sự giúp đỡ của người khác.

PV báo Người đưa tin đã có cuộc trò chuyện với luật gia Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM về trường hợp kết hôn hy hữu, đang khiến dư luận xôn xao này.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Được biết, dư luận đang xôn xao về việc nhà gái "đòi" lại cô dâu sau hơn 20 ngày làm đám cưới của đôi bạn trẻ khuyết tật ở tỉnh Bình Dương. Theo luật sư có những trường hợp người khuyết tật nào không được phép kết hôn hay không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, thì chỉ có những trường hợp sau là bị cấm kết hôn, đó là người đang có vợ hoặc có chồng, người mất năng lực hành vi dân sự, giữa những người cùng dòng máu về trực hệ, giữa những người có họ trong phạm vi ba đời, giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi, giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng và giữa những người cùng giới tính.

Như vậy, pháp luật không hề cấm những người bị khuyết tật kết hôn với người khác mà chỉ cấm người mất năng lực hành vi dân sự kết hôn. Sở dĩ pháp luật cấm người mất năng lực hành vi dân sự kết hôn là bởi vì họ không nhận thức được việc kết hôn của mình, và do đó, vi phạm nguyên tắc tự nguyện giữa hai bên vợ và chồng trong việc kết hôn theo đúng quy định của pháp luật.

Để chứng minh cô gái bị bại não mất năng lực hành vi dân sự cần phải làm những thủ tục gì, đơn vị nào có thẩm quyền xác nhận việc này, thưa luật sư?

Để chứng minh cô gái mất năng lực hành vi dân sự, theo quy định tại Điều 319, 323 của BLTTDS và Điều 22 của BLDS thì trước hết, thân nhân của cô gái cần liên hệ với tổ chức giám định có thẩm quyền để xác định tình trạng mất năng lực hành vi dân sự của cô gái. Sau khi có kết luận giám định của tổ chức giám định, thì thân nhân của cô gái sẽ yêu cầu tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, dựa trên cơ sở kết luận của tổ chức giám định.

Luật sư - Vụ đòi lại cô dâu tật nguyền dưới góc nhìn luật sư

Luật gia Nguyễn Văn Hậu.

Theo luật sư trường hợp của chị Yến và anh Hùng thì có được quyền đăng kí kết hôn không?

Theo như những thông tin ở trên thì vẫn chưa thể khẳng định chị Yến có được quyền đăng ký kết hôn hay không, mà vẫn phải chờ kết luận của tổ chức giám định.

Theo ý kiến của luật sư, cha mẹ hai bên và chính quyền địa phương nên giải quyết vụ việc như thế nào cho thấu tình đạt lý?

Theo tôi thì để giải quyết trọn vẹn vấn đề, vừa có tình, vừa có lý trong trường hợp này là rất khó. Về phía gia đình chị Yến thì cảm thấy không yên tâm khi đưa con về làm dâu bởi con họ, cũng như người chồng không chăm sóc được lẫn nhau. Về phía gia đình anh Hùng thì lại muốn con mình có được mái ấm gia đình, nhưng cũng không can tâm đưa con đến ở chung với gia đình chị Yến. Về phía chính quyền thì cũng không thể đăng ký kết hôn cho chị Yến, anh Hùng mà không rõ tình trạng của chị Yến có được kết hôn hay không. Còn về phía anh Hùng thì cũng muốn được sống chung với chị Yến. Theo tôi thì UBND nên đưa chị Yến đi giám định để xác định rõ tình trạng của chị Yến, nếu chị Yến chỉ bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, thì hỏi ý kiến của chị Yến có đồng ý kết hôn với anh Hùng hay không và nếu chị Yến đồng ý thì tiến hành đăng ký kết hôn cho họ.

Xin cảm ơn ông!         

Cần tiến hành thủ tục giám định sức khỏe  cho cô dâu

Đại diện Hội bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Dương cho biết, ngay sau khi biết việc anh Nguyễn Quốc Hùng đám cưới với Nguyễn Thị Yến mà không có đăng ký kết hôn vì Yến bị bại não, Hội đã phối hợp với ban Tư pháp phường Phú Hòa (thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) cố gắng mời hai bên gia đình gặp nhau tại phường để hòa giải, khuyên ngăn. Tuy nhiên, việc Yến bị bại não chưa được gia đình thực hiện các thủ tục để hợp thức hóa vấn đề về sức khỏe. Do đó, phường Phú Hòa cũng như Hội bảo trợ đang rất lúng túng trước yêu cầu của gia đình anh Hùng về việc cho hai người kết hôn. 

Hương Lam - Quyên Triệu

Đòi lại cô dâu sau 20 ngày cưới

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:42
Hai người khuyết tật ở Bình Dương sau khi cưới về sống chung được khoảng 20 ngày thì nhà gái đòi lại cô dâu. Cơ quan chức năng lúng túng không biết phải giải quyết ra sao...

Nghịch cảnh giàu nghèo đám cưới 'siêu khủng' và... 'siêu rẻ'

Thứ 5, 28/03/2013 | 16:25
Đối nghịch với đám cưới "siêu khủng" là những đám cưới "siêu rẻ" với chi phí chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng. Dường như nghịch cảnh ấy đang vẽ lên bức tranh "phú quý sinh lễ nghĩa" sa đà của những gia đình giàu có, vương giả trong bối cảnh nhiều người dân còn rất khó khăn hiện nay.