Luật sư Triệu Trung Dũng cám ơn độc giả góp ý

Luật sư Triệu Trung Dũng cám ơn độc giả góp ý

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Ý kiến phúc đáp của luật sư Triệu Trung Dũng, trưởng Văn phòng Luật sư Triệu Dũng và Cộng sự về bài báo "Thuật ngữ luật sư sử dụng là chưa chính xác" của độc giả Nguyễn Văn Hùng.

Thứ nhất, luật sư Triệu Trung Dũng cảm ơn độc giả Nguyễn Văn Hùng đã góp ý về nội dung bài trả lời vụ cô bé 15 tuổi bị 3 gã trai cũng đều chưa đến tuổi thành niên hiếp dâm.

Thứ hai, việc sử dụng ngôn từ và áp dụng “Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 (gọi tắt là BLHS 2009) ” là ngôn ngữ sử dụng và áp dụng trong ngành pháp luật. Bởi bao giờ cũng gọi tên và áp dụng một vụ việc theo bộ luật đã được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực gần nhất chứ không phải vừa áp dụng điều luật của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 37/2009/QH12 năm 2009, vừa áp dụng điều luật của bộ luật Hình sự năm 1999. Nên bao giờ cũng nói và áp dụng bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 như trên mới chính xác về quy định.

Thứ ba, trong phạm vi bài báo khống chế bởi một số lượng chữ nhất định không thể phân tích được hết nên luật sư chỉ trả lời chính xác về nội dung cần trả lời, không thể phân tích quá dài. Tòa soạn cũng rất ưu ái nên đã đăng nội dung góp ý phân tích rất dài của độc giả để mọi người cùng nghiên cứu.

Các nội dung góp ý khác thì mời quý độc giả xem lại nguyên văn nội dung trả lời của Luật sư Dũng.

Pháp luật - Luật sư Triệu Trung Dũng cám ơn độc giả góp ý

Luật sư Triệu Trung Dũng

Về phía tòa soạn, việc phóng viên ghi và biên tập nội dung, sửa nội dung trả lời của luật sư để chuyển tải tới mọi người cách nói dễ hiểu và gần gũi nhất, một vài chỗ chúng tôi không trích dẫn điều luật.

Trước hết, chúng tôi xin khẳng định theo từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt, cụm từ "trong đó cần phải cắt nghĩa" không phải là một thuật ngữ, mà là một cụm từ, hoặc có thể coi là một vế câu.

Hơn nữa, độc giả Nguyễn Văn Hùng hơi suy diễn về cụm từ "trong đó cần phải cắt nghĩa". Luật sư Dũng có trích dẫn điều luật ở đây, nhưng chúng tôi không viết cụ thể vào mà dùng phần mở đầu đoạn như vậy để có sự diễn giải liền mạch. Và phần cắt nghĩa về tội phạm mà Luật sư Dũng nói, cũng không có từ ngữ nào thể hiện rằng "Bộ luật hình sự chưa quy định" cả.

Trên thực tế, hiện nay nhận thức về pháp luật của mọi người không giống nhau. Chúng tôi chỉ nêu sơ lược, còn cụ thể, chi tiết về pháp luật thì độc giả có thể liên hệ với luật sư để được tư vấn thêm.

Thu Thanh (ghi)


Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Điều tra vụ 4 người thương vong

Thứ 2, 13/05/2024 | 12:54
Cơ quan chức năng đang làm rõ 1 vụ việc xảy ra trên địa bàn Thành phố Thủ Đức khiến 4 người thương vong.

Bình Dương: Thủ đoạn tinh vi của kẻ lập nhiều công ty “ma” để mua bán hoá đơn

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:50
Thuỷ đã sử dụng nhiều căn cước mua từ mạng xã hội, sau đó lập khống nhiều công ty để mua bán hoá đơn “ma”.

Bình Dương: Bắt đối tượng người nước ngoài tổ chức trộm cắp tài sản

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:30
Sau khi nhập cảnh vào Bình Dương, nhóm tối tượng đến từ Trung Quốc lập kế hoạch để trộm cắp tài sản của người dân.

Quảng Ngãi: Một chiến sĩ công an bị thương khi khống chế nhóm thanh niên hỗn chiến

Thứ 2, 13/05/2024 | 08:20
Trong quá trình giữ, khống chế hàng chục thanh niên cầm mã tấu hỗn chiến, một công an ở Quảng Ngãi bị thương.

"Nổ" có thể vay vốn 5 triệu USD lãi suất 0.03%/tháng để lừa đảo

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:05
Một “nữ quái” ở Bình Dương tự xưng là Phó giám đốc công ty, “nổ” có thể duyệt vay vốn đến 5 triệu USD để lừa đảo nhiều tỷ đồng của các bị hại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Tấn công người yêu vì…giống diễn viên phim người lớn

Thứ 2, 13/05/2024 | 07:00
Cho rằng bạn trai giống với diễn viên trong một bộ phim “tươi mát”, cô gái đã dùng hung khí tấn công anh này…

Túng tiền, nam thanh niên xin lái thử ô tô rồi phóng xe bỏ chạy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 19:49
Không có tiền tiêu, đối tượng Lường Văn Nam đã lên kế hoạch cướp chiếc Hyundai Accent của một phụ nữ ở Hà Nội rồi bỏ chạy.