Lực lượng chống lậu tự làm nóng tình hình buôn lậu

Lực lượng chống lậu tự làm nóng tình hình buôn lậu

Thứ 3, 15/01/2013 | 14:41
0
Lãnh đạo nhiều cơ quan chức năng tại Hà Tĩnh khẳng định, hàng lậu tại khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo (cổng B) không hề nóng như báo cáo của lực lượng hải quan.

Phân chia lợi ích?

Như thông tin Nguoiduatin.vn đã nêu, gần 1 tháng trở lại đây (từ 18/12/2012), Cục Hải quan Hà Tĩnh đã bất ngờ tăng cường 3 đội nghiệp vụ vào khu vực nội địa và khu vực Khu Kinh tế cửa khẩu Cầu Treo để “truy quét” hàng lậu, gian lận thương mại. Việc làm này của hải quan đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của người dân địa phương. Nhiều người dân cho rằng, cuộc sống sinh hoạt của họ bị kiểm soát chặt chẽ, vi phạm quyền lợi công dân.

Tại cổng B đã có Chi cục Hải quan  Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo với chức năng, nhiệm vụ kiểm soát hàng hóa lưu thông vào ra khu nội địa. Nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao Cục Hải quan Hà Tĩnh không tăng cường quân số cho chi cục mà lại huy động 3 đội nghiệp vụ giám sát và trực tiếp kiểm soát tại cổng B, gây chồng chéo, lộn xộn. Phải chăng, ngay trong nội bộ hải quan đã không tin tưởng nhau và hình thành nhóm phân chia lợi ích?

Miền trung - Lực lượng chống lậu tự làm nóng tình hình buôn lậu

Xe vào khu nội địa đều bị gây phiền phức với kiểm kiểm tra thủ công thế này

Tự làm nóng

Tại tờ trình gửi các cơ quan chức năng, lực lượng này cho rằng, cần tăng cường chống lậu vì hàng lậu diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, từ khi lực lượng này tăng cường, hàng vạn phương tiện đã bị bới tung kiểm tra nhưng lại không phát hiện, xử lý được một vụ buôn lậu nào đáng kể. Ngược lại, do bị “hành” quá bức xúc nên đã có nhiều xung đột xảy ra giữa người dân địa phương và lực lượng kiểm soát, buộc cơ quan công an và biên phòng phải vào cuộc can thiệp.

Cụ thể, tối ngày 5/01/2013, chiếc ô tô bán tải mang BKS: 38C – 011.69 bị lực lượng hải quan thả chông làm nổ lốp. Bị mất lái bất ngờ, xe ô tô đã đâm vào một số xe máy phía trước, làm náo loạn tại khu vực kiểm soát. Nếu lái xe có hành vi vận chuyển hàng lậu sẽ bị xử lý theo pháp luật. Điều đáng nói ở đây, lực lượng hải quan đã lạm dụng quyền lực, thả chông tùy tiện, không đúng quy định mới dẫn đến tình trạng trên.

Một người dân chứng kiến cho biết: “Chiếc xe này đang chạy từ từ đến trạm kiểm soát, chưa vượt sào, họ bất ngờ cài chông vào như vậy là rất nguy hiểm và phản cảm. Nếu người ta cố tình đâm sào, bỏ chạy, cảnh cáo không dừng thì mới dùng đến biện pháp mạnh. Tôi cho rằng, người vi phạm xử lý đã đành, ai cài chông, cấp chông như vậy cũng cần phải xử lý nghiêm”.

Miền trung - Lực lượng chống lậu tự làm nóng tình hình buôn lậu (Hình 2).

Chiếc xe này bị lực lượng hải quan đặt chông làm nổ lốp

Trước đó, đêm 04/01/2013, anh Đào Mạnh Tài điều khiển xe du lịch mang BKS Lào un 2323 cũng bị xử lý vì chống trả lại lực lượng kiểm soát. Anh Tài cho rằng, hành vi chống trả như vậy là không đúng, bản thân đã nhận thức được việc làm sai trái của mình. Tuy nhiên, anh Tài cũng phân trần: “Xe tôi lưu thông hàng ngày qua đây không chở hàng lậu nhưng bị kiểm tra kiểm soát chặt chẽ quá nên bức xúc. Hành động của tôi là nông nỗi, bột phát. Tôi thành thật xin lỗi”.

'Có hàng lậu nhưng không bắt được'

Trả lời Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Duy Tiến, trưởng phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm - Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết: “Việc tổ chức lực lượng chống buôn lậu và gian lận thương mại được tổ chức hàng năm, đặc biệt là vào dịp cận tết, lưu lượng hàng hóa được đưa về nhiều, có chiều hướng gia tăng. Lực lượng của 3 đội tăng cường này được huy động từ các nhân viên văn phòng và từ đội chống buôn lậu, khoảng 30 người và chia ra thành 3 đội, một đội lưu động và 2 đội cắm chốt ở 2 cổng A và B. Nhưng thời gian này, ở khu vực cổng B đang xảy ra nhiều vấn đề phức tạp hơn nên chúng tôi đã điều cả 2 đội này cùng về cổng B”.

Khi phóng viên kiến nghị cập nhật số liệu vi phạm buôn lậu thì ông Tiến nhất quyết từ chối.

“Tôi chỉ là cán bộ phụ trách chuyên môn, chỉ biết thế thôi, các anh muốn tìm hiểu rõ hơn thì chờ lãnh đạo Cục về”., ông Tiến than vãn.

Chúng tôi sẽ chờ xem khi 'lãnh đạo Cục về' thì tình hình được xử lý ra sao.

> Cục Hải quan Hà Tĩnh, ông là ai?

(Tiếp tục cập nhật)...

Việt Dũng - Xuân Hồng - Ly Ngọc

Hải quan Hà Tĩnh chống buôn lậu theo...ngẫu hứng

Thứ 6, 11/01/2013 | 15:08
Trong thời gian gần đây, người dân địa phương đã gặp rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt vì bị lực lượng Hải quan Hà Tĩnh "truy quét" theo kiểu ngẫu hứng.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.