Reuters: Lực lượng Israel tràn vào bệnh viện tại Khan Younis khi chiến sự đạt đỉnh điểm

Reuters: Lực lượng Israel tràn vào bệnh viện tại Khan Younis khi chiến sự đạt đỉnh điểm

Thứ 3, 23/01/2024 | 17:16
0
Lực lượng Israel khi tiến sâu vào khu vực Tây Khan Younis trong trận chiến đẫm máu nhất từ đầu năm 2024 tới nay đã tràn vào một bệnh viện và bao vây 1 bệnh viện khác.

Các quan chức Palestine cho biết, lực lượng Israel khi tiến sâu vào khu vực Tây Khan Younis trong trận chiến đẫm máu nhất từ đầu năm 2024 tới nay đã tràn vào một bệnh viện và bao vây một bệnh viện khác trong ngày thứ Hai, cắt đứt nguồn cung cấp dịch vụ y tế cho những người bị thương.

Binh lính đã lần đầu tiên tiến vào quận al-Mawasi ven Bờ Biển Địa Trung Hải, phía Tây Khan Younis, thành phố chính tại miền Nam Gaza. Phát ngôn viên bộ y tế tại Gaza ông Ashraf al Qidra cho biết tại đây họ đã tràn vào bệnh viện Al-Khair và bắt giữ nhân viên y tế.

Hiện Israel chưa đưa ra phát biểu về tình hình tại bệnh viện, và văn phòng phát ngôn viên quân đội Israel đã từ chối đưa ra bình luận. Quân đội Israel sau đó đã cho biết ba binh lính Israel đã thiệt mạng tại miền Nam Gaza trong ngày thứ Hai.

Ông Qidra cho biết, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong đêm tại Khan Younis, và cuộc bao vây các cơ sở y tế đồng nghĩa với việc hàng chục người thiệt mạng và bị thương sẽ không có được sự hỗ trợ y tế từ các nhân viên cứu hộ.

“Lực lượng chiếm đóng Israel đang ngăn chặn các xe cứu thương khỏi di chuyển để đưa các thi thể của những người tử vì đạo và những người bị thương tại Tây Khan Younis”.

Thế giới - Reuters: Lực lượng Israel tràn vào bệnh viện tại Khan Younis khi chiến sự đạt đỉnh điểm

Ảnh: REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa.

Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Palestine cho biết các xe tăng đã bao vây một bệnh viện khác tại Khan Younis, bệnh viện al-Amal, trụ sở cơ quan cứu hộ, và cơ quan này mất liên lạc với các nhân viên tại đây.

Tommaso Della Longa, phát ngôn viên của Hiệp hội Chữ Thập Đỏ và Trăng Lưỡi Liềm Đỏ Quốc tế cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng về những tiến triển xung quanh bệnh viện của chúng tôi”.

Israel khẳng định các tay súng Hamas đang hoạt động trong và xung quanh các bệnh viện, một khẳng định mà Hamas và các nhân viên y tế bác bỏ.

Elad Goren của COGAT, nhánh bộ quốc phòng Israel có nhiệm vụ phối hợp với người dân Palestine, đã cho biết thêm: “Một nỗ lực đặc biệt được dẫn đầu bởi một đội ngũ tận tâm đã được đề ra nhằm đảm bảo dân thường được cung cấp chăm sóc y tế”.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng ông John Kirby trong ngày thứ Hai đã khẳng định Israel có quyền tự vệ nhưng cũng cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng họ sẽ thực hiện mục tiêu này đúng theo luật pháp quốc tế và bảo vệ người dân vô tội trong các bệnh viện, cũng như các nhân viên y tế và bệnh nhân hết khả năng có thể”.

Người dân địa phương cho biết các cuộc đánh bom từ trên không, trên bộ và ngoài biển đã đạt mức dữ dội nhất từ trước tới nay kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10 năm 2023.

Các video được quay từ xa cho thấy dân thường di chuyển trong một thành phố ma đầy các lán tạm, với nhiều quần áo bị bỏ lại trên các dây phơi trong khi tiếng súng nổ từ phía xa và khói bốc dày đặc.

Israel đã tổ chức tấn công trong tuần vừa rồi nhằm chiếm Khan Younis, một thành phố mà quân đội Israel khẳng định là đầu não của những tay súng Hamas chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 năm 2023.

Trong ngày thứ Hai, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết đã phát hiện vũ khí, chất nổ, tên lửa và một cơ sở sản xuất vũ khí cùng với nhiều lối vào tuyến đường hầm và các cơ sở hạ tầng dưới lòng đất trong những ngày qua tại Khan Younis. 

Kẹt trong vòng vây

Giai đoạn gần đây nhất của cuộc chiến đã đưa chiến sự vào sâu tới các góc xa nhất của khu nội phận kẹt cứng những người đang tháo chạy khỏi các cuộc đánh bom. Ít nhất 25,295 người Gaza đã thiệt mạng kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2023 tới nay, theo thống kê do cơ quan y tế tại Gaza đưa ra trong ngày thứ Hai.

Phần lớn dân số 2.3 triệu người tại Gaza đang bị kẹt lại tại Rafah phía Nam Khan Younis và Deir al-Balah ngay phía Bắc thành phố này, kẹt cứng trong các tòa nhà công và các trại lều tạm làm từ các tấm plastic gắn vào các bộ khung gỗ.

Hàng đoàn xe ô tô và các xe lừa kéo chất đầy đồ đạc tiến về phía Nam khi người Gaza tiếp tục cố gắng tháo chạy khỏi các cuộc đánh bom.

Mariam Abu-Haleeb, một người Gaza bật khóc trong xe ô tô chất đầy tư trang: “Đây là lần thứ bảy tôi bị buộc phải di tản”.

Một bé trai có tên Ahmad Abu-Shaweesh đã mô tả về việc đã trú ẩn tại Đại học Al-Aqsa trước khi khu vực này bị tấn công.

“Mọi người vừa kịp thoát khỏi đó… Họ đã không ngờ có xe tăng ngay trước cổng trường đại học”.

Gaza đã mất hệ thống liên lạc và dịch vụ internet suốt 10 ngày qua, làm khó khăn cho các nhiệm vụ cứu thương tới các khu vực bị Israel tấn công và ngăn cản người dân khỏi tìm kiếm lẫn nhau cũng như vị trí lực lượng Israel.

Tại bệnh viện Nasser, bệnh viện lớn duy nhất còn hoạt động tại Khan Younis và là bệnh viện lớn nhất trong số các bệnh viện còn hoạt động tại Gaza, một video đã cho thấy phòng điều trị chấn thương đã bị choáng ngợp bởi số lượng bệnh nhân và nhiều người bị thương đang được điều trị trên sàn bệnh viện.

Bên ngoài, nhiều người bắt đầu đào các phần mộ trên địa bàn bệnh viện vì hiện tại việc ra khỏi bệnh viện để tới các nghĩa trang là không an toàn. Chính quyền địa phương cho biết 40 người đã được chôn cất tại đây.

Tại Brussels, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chính quyền Dân tộc Palestine ông Riyad al-Maliki trước các phóng viên đã cho biết tình hình tại Gaza đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát và yêu cầu Liên minh Châu Âu kêu gọi ngừng bắn.

“Hệ thống y tế đã sụp đổ. Người dân Palestine bị thương không thể được điều trị tại Gaza và họ không được phép rời khỏi Gaza để được điều trị bên ngoài”.

Israel khẳng định muốn tiêu diệt Hamas. Tuy nhiên người Palestine và một số chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng mục tiêu này là bất khả thi dựa trên cấu trúc khuếch tán của tổ chức này cũng như nguồn gốc từ sâu trong Gaza, khu vực tổ chức này đã điều hành từ năm 2007.

Mặc dù người Israel ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến này, một số lượng người dân ngày càng lớn cho rằng Chính phủ cần làm tốt hơn để đạt được thỏa thuận giải phóng con tin người Israel, ngay cả trong điều kiện họ cần phải giảm bớt quy mô chiến dịch.

Khoảng 20 người thân của các con tin đã tràn vào một phiên họp Quố hội tại Jerusalem trong ngày thứ Hai, yêu cầu các nhà lập pháp phải làm tốt hơn trong nỗ lực giải cứu người thân của họ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước một nhóm người thân con tin đã khẳng định những báo cáo về thỏa thuận giải phóng con tin đổi lấy ngừng bắn là không đúng sự thật.

Sami al-Zuhri, lãnh đạo đơn vị chính trị của Hamas hiện đang bị trục xuất trước Reuters đã cho biết Hamas sẵn sàng đón nhận “mọi sáng kiến và đề xuất, nhưng mọi thỏa thuận đều cần được đặt ra với điều kiện kết thúc hành vi gây hấn và sự rút quân hoàn toàn khỏi Gaza từ phía phe chiếm đóng”.

Tại một cuộc họp báo tại Beirut, quan chức Hamas ông Osama Hamdan nhắc lại kêu gọi ngừng bắn toàn diện và nhấn mạnh Hamas, một tổ chức từ lâu đã cam kết tiêu diệt Israel, sẽ không chấp nhận bất kỳ điều khoản nào ngoài “đề ra một nhà nước Palestine chủ quyền toàn diện với Jerusalem là thủ đô”.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi ông Netanyahu trong cuối tuần vừa rồi đã phản đối đề ra nhà nước Palestine độc lập trong tương lai, gây ra chia rẽ với đồng minh là Mỹ, một quốc gia đã một lần nữa trong ngày thứ Hai đã khẳng định tin rằng giải pháp hai nhà nước vẫn là một lựa chọn khả thi.

Nguyễn Quang Minh (Theo Reuters)

Tag: Israel

Chính phủ Israel chia rẽ sau phát biểu tranh cãi của lãnh đạo nội các

Thứ 2, 22/01/2024 | 15:08
Những chia rẽ trong chính phủ Israel ngày càng sâu sắc, sau khi lãnh đạo Ủy ban chiến tranh Gadi Eisenkot phát biểu trên truyền hình.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hối thúc Israel hợp tác với Palestine

Thứ 4, 10/01/2024 | 11:22
Ngày thứ Ba, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hối thúc Israel đưa ra “những quyết định khó khăn” và bình thường hóa quan hệ với các nước láng giềng.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.