Lực lượng Wagner tái xuất, tham gia chiến đấu ở điểm nóng Avdiivka

Thứ 2, 30/10/2023 | 19:39
0
Lực lượng đánh thuê Wagner lần đầu trở lại chiến đấu với quy mô lớn ở Ukraine cùng quân đội chính quy Nga, 4 tháng kể từ cuộc nổi loạn do cố thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin phát động vào tháng 6/2023.

Thế giới - Lực lượng Wagner tái xuất, tham gia chiến đấu ở điểm nóng Avdiivka

Các thành viên Wagner trong cuộc nổi loạn vào tháng 6/2023.

Gray Zone, kênh truyền thông Nga có liên hệ với Wagner, gần đây cho biết lực lượng đánh thuê này đã trở lại chiến đấu ở Ukraine dưới sự chỉ huy của Vệ binh Quốc gia Nga.

"Nhóm Wagner đã quay trở lại khu vực chiến sự ở Ukraine", Gray Zone thông báo. "Việc huy động lính đánh thuê Wagner từ lực lượng dự bị và việc tuyển dụng thêm chiến binh sẽ sớm bắt đầu", nguồn tin cho biết thêm.

Một nguồn tin am hiểu vấn đề của quân đội Nga cho biết, lực lượng Wagner đang chiến đấu cùng các đơn vị chính quy Nga ở khu vực quanh thị trấn Avdiivka. Đây là điểm nóng giao tranh lớn nhất ở Ukraine tính đến thời điểm hiện tại.

Nga đã huy động hàng ngàn binh sĩ tiến công thị trấn Avdiivka ở tỉnh Donetsk từ ngày 10/10 và đã đạt được một số bước tiến.

"Hiện tại, các chiến binh Wagner đang chiến đấu ở khu vực thị trấn Avdiivka và đã đạt được thành công", nguồn tin của quân đội Nga cho biết thêm.

Thế giới - Lực lượng Wagner tái xuất, tham gia chiến đấu ở điểm nóng Avdiivka (Hình 2).

Một tòa nhà cao tầng bị hư hại ở Avdiivka.

Nhưng một chỉ huy Wagner bày tỏ sự thận trọng, nói rằng "tình hình ở tiền tuyến là tốt nhưng tình hình giao tranh vẫn phức tạp".

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ, hôm 28/10 cho biết, tiểu đoàn Arbat thuộc quân đội Nga có thành phần hầu hết gồm các chiến binh đánh thuê Wagner. Các chiến binh này đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga và đang chiến đấu ở mặt trận Avdiivka.

HIện chưa rõ lực lượng Wagner ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga và lực lượng trở lại chiến đấu dưới sự chỉ huy của Vệ binh Quốc gia Nga có phải là hai lực lượng riêng biệt hay không.

Vệ binh Quốc gia không nằm trong cơ cấu của quân đội Nga và lực lượng này báo cáo trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các nhà quan sát có liên hệ với quân đội Ukraine cũng xác nhận thông tin lực lượng Wagner tái xuất ở tiền tuyến gần Avdiivka. Hiện chưa rõ vai trò của các chiến binh Wagner trong cuộc tiến công thị trấn Avdiivka.

Đầu năm nay, lực lượng Wagner dưới sự chỉ huy của cố thủ lĩnh Prigozhin, đã giúp quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut. Ông Prigozhin và một số chỉ huy cấp cao Wagner thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Nga vào ngày 23/8/2023.

Đăng Nguyễn - Telegraph

Tag: Wagner

Chùm ảnh bên trong doanh trại Belarus đề xuất dành cho lực lượng Wagner

Thứ 2, 10/07/2023 | 10:55
Quân đội Belarus cuối tuần qua đã cho các phóng viên tới quan sát một trại lính được đề xuất làm nơi để lực lượng đánh thuê Wagner đặt căn cứ.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.