Lương “đìu hiu”, nhân viên đường sắt ồ ạt nghỉ việc

20:07 13/11/2017

Chỉ trong vòng 9 tháng, ngành đường sắt có tới 508 nhân viên nghỉ việc. Ngành này đang đối diện với chồng chất khó khăn.

Xã hội - Lương “đìu hiu”, nhân viên đường sắt ồ ạt nghỉ việc

Ngành đường sắt đang đối diện với nhiều vấn đề khó khăn.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, người lao động phải làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm với khối lượng lớn, cường độ cao nhưng thu nhập thấp, chưa được trả đúng, trả đủ chế độ quy định và chưa tương xứng công sức lao động bỏ ra đã tạo nên một “làn sóng” nghỉ việc.

Trên tờ VietNamNet cho biết, thực tế lương bình quân của công nhân gác đường ngang nếu tính theo chế độ quy định là 7,4 triệu đồng nhưng tỉ lệ lương được duyệt thực lĩnh chỉ rơi vào 5,2 triệu đồng (đạt 70%); công nhân tuần đường là 6 triệu đồng và công nhân duy tu đường sắt là 6,7 triệu đồng trong khi 2 đối tượng này được hưởng lương theo chế độ quy định lên tới 8,3 triệu đồng.

Thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm nay, số lao động xin thôi việc trong khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 508 người, kinh phí chi trả là 9,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đào Việt Phương, Đội trưởng đội Gác chắn đường ngang Giáp Bát cho biết, mỗi ca trực tại gác chắn Trường Chinh - Ngã Tư Vọng có 3 nhân viên, làm 12 tiếng và nghỉ 24 tiếng. Thu nhập bình quân 4,6 triệu đồng/tháng, nếu trừ tiền phí đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, công đoàn… thì chỉ còn 4 triệu với điều kiện làm đủ 21 ca trong tháng.

Theo ông Phương, từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 10 nhân viên gác chắn nghỉ việc, đa phần là người trẻ vì công việc vất vả nhưng lương thấp.

Ông Phương cũng cho rằng, phía tổng công ty Đường sắt trả đơn giá tiền lương không hợp lý bởi trước đây chế độ 3 ban trực nhưng sau đó do tinh giản biên chế nên chỉ còn 2,5 ban trong khi áp lực công việc rất cao, lương không tăng.

Lo ngại thực trạng này, tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tăng tiền lương của công nhân khối quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2018.

Trước đó, vào tháng Chín, VNR cũng đã kiến nghị lên bộ Giao thông Vận tải đề xuất về phương án đầu tư, vay vốn để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 với tổng mức đầu tư 4.658,8 tỷ đồng. Việc làm này, theo VNR là để tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình khác.

T.Huế (tổng hợp) 

Bạn đang đọc bài viết Lương “đìu hiu”, nhân viên đường sắt ồ ạt nghỉ việc tại chuyên mục Xã hội của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (1)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục