Thứ trưởng Phạm Hồng Hải:

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: "Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng"

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 27/11/2017 | 16:11
0
Theo ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay, lượng thông tin xấu, độc hại trên Internet và mạng xã hội ngày càng tăng. Vấn nạn tấn công mạng, thông tin rác, mã độc, tống tiền đang nhằm vào nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới

Ngày 27/11, Diễn đàn Internet Việt Nam 2017 (VIF 2017) được tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện đánh dấu mốc 20 năm Internet chính thức có mặt tại Việt Nam.

Diễn đàn Internet Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên với chủ đề “Digital For Good” (công nghệ số cho những điều tốt đẹp). VIF 2017 hướng tới việc cung cấp nền tảng để trao đổi việc sử dụng Internet như một phương thức cung cấp thông tin, thúc đẩy sự phát triển và mở ra những cơ hội nhiều tiềm năng cho toàn xã hội.

Sự kiện này sẽ xoay quanh thảo luận các vấn đề như: Tiếp cận số; Thành phố thông minh; Chính phủ điện tử; Nguồn dữ liệu mở; Tác động của mạng xã hội với Việt Nam hoặc quan điểm của giới trẻ về Internet.

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng'

Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam ông Pereric Hogberg chia sẻ với PV.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Đại sứ Thuỵ Điển tại Việt Nam ông Pereric Hogberg cho rằng: “Internet ngày nay đã và đang phát triển vô cùng vượt bậc, trở thành một phương tiện có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến Việt Nam, Thụy Điển và các nước trên toàn thế giới. Internet giúp các cá nhân, cộng đồng, các cơ quan và tổ chức có thể kết nối và cùng hành động để hướng tới những lợi ích chung.

Chính sự tác động tích cực này đã tạo nên những đổi mới trong kinh doanh, tạo ra các phương thức kinh tế mới, đồng thời mở ra cơ hội để mỗi người dân có thể liên tục cập nhật, nắm bắt nhiều thông tin cũng như các cơ quan công quyền có thể cởi mở, minh bạch hơn và có trách nhiệm cao hơn.

Chúng tôi tìm kiếm, mong muốn kiến tạo nên một hệ thống Internet cởi mở, dễ tiếp cận và an toàn cho tất cả mọi người, bao gồm cả thế hệ trẻ”.

Cũng chia sẻ tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam cho hay: “Sự phát triển của Internet ở Việt Nam suốt 20 năm qua đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng và công nghệ, cũng như các ứng dụng và phương tiện truyền thông xã hội. VIF 2017, là cơ hội tốt để ta có góc nhìn đa chiều về “cuộc sống trên internet”, hy vọng sẽ xây dựng một hệ sinh thái Internet tốt cho Việt Nam".

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng' (Hình 2).

Ông Vũ Thế Bình cho rằng Internet giờ đây đã xuất hiện và tồn tại ở mọi khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Internet đã và đang đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt của cuộc sống, từ cuộc sống hàng ngày của người dân, hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp đến hoạt động của các cơ quan Chính phủ. 

Trong 20 năm phát triển, Việt Nam có khoảng trên 50 triệu người dùng internet chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới. Việt Nam là một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất châu Á”.

Bên cạnh những lợi ích, thay đổi mạnh mẽ của Internet, Thứ trưởng bộ TT&TT cũng đưa ra những lưu ý: “Hiện nay, lượng thông tin xấu, độc hại trên Internet và mạng xã hội ngày càng tăng, vấn nạn tấn công mạng, thông tin rác, mã độc, tống tiền đang nhằm vào nhiều cơ quan, tổ chức doanh nghiệp ở Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới”.

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng' (Hình 3).

Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại diễn đàn.

Ngoài tự do về thông tin, tự do phát ngôn trên Internet, theo ông Phạm Hồng Hải, hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đã quan tâm hơn về các mặt trái, thách thức, kiểm tra các thông tin độc hại liên quan đến văn hóa, xã hội trên internet.

“Các nước châu Âu nói chung và Thụy Điển nói riêng đã và đang có nhiều quy định về việc sử dụng internet nhằm hạn chế các vấn đề tiêu cực và bảo vệ quyền riêng tư, ngăn chặn việc sử dụng internet cho các mục đích phá hoại, khủng bố”, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nêu.

Cộng đồng mạng - Thứ trưởng Phạm Hồng Hải: 'Lượng thông tin độc hại trên internet đang ngày càng tăng' (Hình 4).

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Từ những điều nêu trên, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng đã đánh giá cao sáng kiến và nỗ lực của Đại sứ quán Thụy Điển, các cơ quan tổ chức trong nước và quốc tế trong việc tổ chức diễn đàn Internet Việt Nam.

Thứ trưởng bộ TT&TT mong muốn: “Diễn đàn là dịp để những nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, tham khảo kinh nghiệm các mô hình internet hiệu quả của các nước nói chung và Thụy Điển nói riêng, đồng thời xác định xu hướng phát triển internet trong giai đoạn mới”.

Nhiều giải pháp kiểm soát thông tin xấu, độc, phản cảm trên mạng xã hội

Thứ 6, 17/11/2017 | 17:11
Tiếp tục trả lời chất vấn trong chiều 17/11, Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề mạng xã hội lấn át báo chí.

Ham lợi nhuận, rao bán công khai “hàng nóng” lên mạng xã hội

Thứ 2, 06/11/2017 | 22:50
Ngày 6/11, thông tin từ Công an TX.Ba Đồn, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng (24 tuổi), trú xã Quảng Trung về hành vi mua bán công cụ hỗ trợ nguy hiểm.

Căn cứ pháp lý để phạt người nói xấu trên mạng xã hội?

Thứ 6, 20/10/2017 | 20:47
Theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi nói xấu người khác trên mạng xã hội có thể xử lý vi phạm hành chính, chịu trách nhiệm dân sự, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cùng tác giả

Bác sĩ cảnh báo suy nghĩ sai lầm khi ăn tiết canh

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:24
Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng tiết canh dê hay tiết canh gia cầm là sạch vì không có vi khuẩn liên cầu lợn.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.
Cùng chuyên mục

Vườn thú ở Trung Quốc nhuộm chó thành gấu trúc gây phẫn nộ

Thứ 4, 08/05/2024 | 18:14
Một sở thú ở Trung Quốc đã gây xôn xao dư luận khi dùng hai chú chó để đóng giả gấu trúc nhằm thu hút du khách trong kỳ nghỉ lễ 1/5.

Đi câu, người đàn ông bắt được con cá chép có hình "mặt người"

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:00
Trong lúc đi câu, người đàn ông đã bắt được con cá chép dài 35cm và nặng 800 gram có hình "mặt người".

Thị trấn 300 năm tuổi từng "mất tích" bỗng xuất hiện trở lại do hạn hán

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:15
Một thị trấn 300 năm tuổi bị nhấn chìm dưới nước đã được phát hiện khi con đập tại Philippines khô cạn do đợt nắng nóng kỷ lục.

Dắt chó đi dạo, 3 bố con nhặt được cục vàng giá 940 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:04
Trong lúc dắt chó đi dạo, 3 bố con đã tình cờ nhặt được cục vàng trị giá lên tới 940 triệu đồng.

Con trai nhìn trộm nhà vệ sinh nữ bị bắt, người mẹ có phản ứng bất ngờ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Thấy con trai bị cảnh sát còng tay đưa về đồn vì nhìn trộm nhà vệ sinh nữ, người mẹ đã lao tới tát tới tấp vào mặt con mình.
     
Nổi bật trong ngày

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Con tem lỗi bán với giá 50 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:37
Con tem cực hiếm in hình chiếc máy bay đảo ngược đã được một người đàn ông mua với giá 50 tỷ đồng.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu đồng nhờ "đánh liều" nuôi con đặc sản "lạ"

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:30
Nhờ đánh liều nuôi con đặc sản "vừa lạ vừa quen" trong ruộng lúa, một anh nông dân ở Bạc Liêu nhẹ nhàng có thu nhập gần 500 triệu đồng/năm.

Đi câu, người đàn ông bắt được con cá chép có hình "mặt người"

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:00
Trong lúc đi câu, người đàn ông đã bắt được con cá chép dài 35cm và nặng 800 gram có hình "mặt người".