Lựu Ai Cập có giá 'trên trời' vì thông tin chữa được bách bệnh?

Lựu Ai Cập có giá 'trên trời' vì thông tin chữa được bách bệnh?

Thứ 4, 09/11/2016 | 05:51
0
Nhiều người lan truyền thông tin, lựu Ai Cập có tác dụng chữa bệnh thần kỳ, đặc biệt là bệnh lao phổi ở người già, bệnh tiêu hóa của trẻ.

Gần đây, nhiều người rộ lên thông tin quả lựu có tác dụng chữa bách bệnh. Đặc biệt là lựu nhập khẩu từ Ai Cập, thành phần, dinh dưỡng cao hơn gấp nhiều lần(?). Thế nên, dù giá cả có đắt đỏ, không ít người vẫn 'nghiến răng' mua về dùng.

Ghi nhận của PV tại thị trường Hà Nội, quả lựu “khổng lồ” này có giá 350 ngàn đồng/kg. Một quả lựu Ai Cập có trọng lượng từ 5-9 lạng. 

Hiện, loại lựu này được bán khá phổ biến trên mạng. Người bán cam kết hàng xách tay, người mua muốn thưởng thức phải đặt trước vài ngày. Chị Lê, một người bán hàng qua mạng cho hay, lựu Ai Cập ăn không ngọt đậm như của Trung Quốc mà có vị ngọt mát xen lẫn vị chua rôn rốt rất ngon. Vì thế, lựu Ai Cập mới có giá đắt gấp 20 lần so với lựu Trung Quốc bán đầy ngoài chợ.

Dân sinh - Lựu Ai Cập có giá 'trên trời' vì thông tin chữa được bách bệnh?

 Lựu Ai Cập được quảng cáo chữa được nhiều bệnh.

Dân sinh - Lựu Ai Cập có giá 'trên trời' vì thông tin chữa được bách bệnh? (Hình 2).

Cũng theo tiếp thị của chị Lê, lựu là hoa quả nổi tiếng ở Ai Cập. Nó biểu trưng cho khả năng sinh sản, bởi trong lựu có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho phụ nữ mang thai. Không những thế chị Lê còn cam kết, lựu có thể chữa bệnh lao phổi, viêm phế quản mạn tính ở người già, trĩ ra máu, và chữa bệnh tiêu hóa ở trẻ.

'Chỉ cần lấy hạt lựu ăn vào buổi tối trước khi đi ngủ, người già sẽ không còn thấy khó thở vì viêm phế quản. Đối với trẻ thì có thể ép lấy nước và pha thêm với đường cho trẻ uống sẽ rất hiệu quả', chị Lê nói.

Trước thông tin, lưu có thể chữa bệnh, PV đã liên hệ với các chuyên gia Đông y thì nhận được câu trả lời, cây lựu còn có tên: Thạch lựu, thừu lựu (tên khoa học: Punica Gracinatum L). Ở Việt Nam, cây lựu được trồng nhiều để lấy quả ăn, làm thuốc và làm cảnh. Cả cây lựu đều làm thuốc chữa bệnh. Từ xưa quả lựu được ca tụng về cả 2 phương diện dinh dưỡng và trị liệu.

Theo các chuyên gia Đông y, dịch quả lựu chứa acid citric, ac.malie, các đường glucoza, fructoza, mantoza…Vỏ quả chứa nhiều tanin, granatin, hoạt chất peletierin, izopeletierin, ac.betulic, ac.usolic và iso quercetin. Nước ép lựu cung cấp kali, vitamin C và các chất chống ôxy hoá quý.

Dân sinh - Lựu Ai Cập có giá 'trên trời' vì thông tin chữa được bách bệnh? (Hình 3).

 Lựu Ai Cập có giá 350 nghìn đồng/kg.

Theo kinh nghiệm Đông y, vỏ quả vị chua, chát, tính ấm, chỉ tả, chỉ huyết, khử trùng. Vỏ thân, vỏ rễ vị đắng chát, tính ấm, sát trùng. Vỏ thân rễ dùng tẩy sán.

Lương y Dương Văn Phong cho hay, về thành phần hóa học, mỗi bộ phận trên cây lựu chứa một số hoạt chất khác nhau, đều rất có ích cho sự phát triển của cơ thể. Chẳng hạn, quả lựu chứa nhiều kali, vitamin C và các chất chống oxy hóa.

Trong Đông y, vỏ quả lựu (gọi là thạch lựu bì) có vị chua, chát, tính ấm, chỉ tả, lương huyết, khử trùng. Vỏ thân, vỏ rễ có vị đắng chát, tính ấm, sát trùng nên thường được dùng để tẩy sán. Với các thành phần như vậy thì cây lựu có tác dụng cầm máu, sát khuẩn, trừ sán, bổ phổi, ích thận, kích thích ăn uống…

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, lựu tốt cho sức khỏe nhưng không có công dụng chữa bách bệnh như đồn thổi. Hơn nữa, lựu có tương tác với một số thuốc dùng trong điều trị tăng huyết áp (nitatin). Do đó nếu dùng phải thận trọng và cần tham khảo ý kiến thầy thuốc chuyên khoa.

Vân An

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Nông dân buồn lòng vì vải thiều được giá nhưng mất mùa

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:49
Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khiến nhiều vườn vải thiều ở Đắk Lắk không ra hoa, tỷ lệ cây ra hoa thấp. Vải mất mùa khiến người nông dân thiệt hại về kinh tế.

Vụ cá nuôi trên sông Mã chết bất thường: Đã có kết quả xét nghiệm

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:47
Cơ quan chức năng đã công bố kết quả xét nghiệm mẫu cá, mẫu nước để xác định nguyên nhân có nuôi lông bè trên sông Mã đoạn qua tỉnh Thanh Hóa chết bất thường.

Mổ cấp cứu cho ngư dân Bình Định bị viêm ruột thừa cấp trên biển

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Ngư dân tỉnh Bình Định bị viêm ruột thừa cấp khi đang đánh bắt hải sản trên biển, đã được các quân y của đảo Song Tử Tây (tỉnh Khánh Hòa) phẫu thuật kịp thời.

Vụ chìm thuyền câu mực ở Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:55
Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể của hai thuyền viên mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực trên biển xảy ra rạng sáng 3/5.

Kon Tum: Nỗ lực bảo vệ "báu vật" của buôn làng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Với người Xơ Đăng, "cụ sao" có tuổi đời hàng trăm năm được xem là hiện thân của "thần linh". Chính vì vậy, người dân cùng lực lượng bảo vệ rừng ngày đêm canh giữ.
     
Nổi bật trong ngày

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi CCB tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 10:31
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), đoàn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã đến thăm hỏi, tặng quà chiến sĩ và gia đình cựu chiến binh.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

Vụ cá nuôi trên sông Mã chết bất thường: Đã có kết quả xét nghiệm

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:47
Cơ quan chức năng đã công bố kết quả xét nghiệm mẫu cá, mẫu nước để xác định nguyên nhân có nuôi lông bè trên sông Mã đoạn qua tỉnh Thanh Hóa chết bất thường.