Lưu bút học trò thời công nghệ số

Lưu bút học trò thời công nghệ số

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Viết lưu bút online không còn lạ với những học trò cuối cấp. Trong thời đại công nghệ số, với sự phát triển rầm rộ của các mạng xã hội như Facebook, Blog, của các website trường, forum… cộng thêm thói quen ghiền Internet của giới trẻ, việc ra đời các lưu bút online của tuổi học trò là điều tất yếu.

Năm 2010, mạng xã hội Zing còn tổ chức hẳn một cuộc thi viết lưu bút online thu hút sự tham gia của rất nhiều bạn trẻ và được đánh giá cao.

Với các tính năng đa dạng như viết bài, chèn ảnh, chèn clip, bình luận…, tùy độ sáng tạo mà các bạn có thể làm cho trang lưu bút trở nên sống động và cá tính. Trang lưu bút online giống như một ngôi nhà ấm áp, nơi các thành viên trong tập thể lớp có thể hội ngộ qua những dòng tin nhắn.

Học trò cuối cấp lưu giữ những kỷ niệm đẹp bằng lưu bút online

Đặc biệt, với cách lưu giữ này, những kỷ niệm trong sáng và hồn nhiên của tuổi học trò sẽ tồn tại và kéo dài theo dòng cảm xúc của chính các bạn. Bất cứ lúc nào bạn cũng có thể mở “hộp kỷ niệm” đó ra và hồi tưởng lại.

Nếu cách viết lưu bút truyền thống bị giới hạn trong một cuốn sổ, đôi khi không nói hết những điều cần chia sẻ thì với lưu bút online, chỉ cần mở máy tính, truy cập vào internet là bạn có thể ghi lại những dòng cảm xúc chợt đến ấy.

Trên trang blogs.go.vn, nhiều bạn đã chia sẻ những tâm tình cảm động trước thời khắc chia tay tuổi học trò, chia tay tập thể lớp từng gắn bó với mình suốt 3 năm học. “Tập thể A2 ơi có biết tôi nhớ các bạn nhiều lắm không? Tôi mong các bạn biết rằng: Khi thời gian đẩy lùi mọi thứ vào một góc của kí ức, thì dường như chúng đều hóa thành những kỉ niệm đẹp, và theo dòng chảy thời gian mọi cái dần rơi vào quên lãng. Nhưng mãi mãi hình bóng những người bạn thân yêu trong lớp 12A2 vẫn ngự trị bình yên trong trái tim tôi”.

Hay những lời “hối lỗi” chân thành của đám học trò 12 trước thầy cô giáo của mình: “Bây giờ đã là cuối năm học rồi tụi em cũng chuẩn bị bước vào kì thi học kì hai sắp tới em cảm thấy mình rất may mắn vì được thầy chỉ bảo trong suốt thời gian qua. Thầy đã khiến cho tụi em cảm thấy trách nhiệm của mình đối với gia đình, xã hội và đối với bản thân mình nữa”.

Nhiều bạn không ngần ngại thể hiện tình cảm của mình trước người bạn cùng lớp: “Thời gian dần trôi đi, đến giờ tớ vẫn nhớ, nhớ nụ cười của "ấy", nhớ cái cách "ấy" quậy phá, nhớ tới ngày liên hoan lớp năm đó.. đối với tớ, đó là những kỉ niệm "ngày xanh" rất đáng trân trọng của tuổi học trò..lại một lần nữa, tớ lấy hết can đảm của một thằng con trai năm nào ra để viết lên website này, hy vọng "ấy" sẽ đọc được và hiểu nhé. Tớ nhớ "ấy" nhiều lắm. ở chân trời nào tớ cũng luôn nguyện cầu "ấy" được hạnh phúc. Hãy nhớ tới tớ mỗi khi "ấy" buồn nhé..”

Lưu bút online không chỉ dành cho những thành viên cùng lớp mà còn là nơi giao lưu của những người có cùng chia sẻ.

Tuy nhiên, vì đây là hoạt động trên các mạng xã hội, diễn đàn vì vậy khó tránh khỏi sự lan man, nhiều khi đi lạc chủ đề, những bài viết đầy cảm xúc có thể bị lãng quên vì nhiều thông tin ngập tràn khó kiểm soát.

Dù lưu bút online đang rộ lên trong giới học trò cuối cấp, nhưng nhiều bạn, ngoài việc tham gia viết online vẫn tự làm cho mình những cuốn sổ để lưu giữ nét chữ bạn bè.

Thành Vũ (tổng hợp)