Lý do H’Hen Niê làm đại diện trong Ngày Quốc gia Việt Nam ở Dubai

Lý do H’Hen Niê làm đại diện trong Ngày Quốc gia Việt Nam ở Dubai

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 11/12/2021 | 20:05
0
H’Hen Niê vừa được Bộ VH,TT&DL chọn làm đại diện hình ảnh của chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận sẽ diễn ra trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại Dubai.

Chiều ngày 11/12 tại Hà Nội, Cục Hợp tác quốc tế - Bộ VH,TT&DL, UBND tỉnh Đắk Nông, Công ty Tấm và Cám phối hợp giới thiệu về chương trình nghệ thuật với chủ đề Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow diễn ra vào Ngày Quốc gia Việt Nam 30/12/2021 trong khuôn khổ chương trình Triển lãm Thế giới Expo 2020 tại Dubai, UAE. 

Chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow sẽ có sự góp mặt của Hoa hậu H’Hen Niê, Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân, Á hậu Mâu Thủy, Á hậu Hoàng My, Á hậu Kim Duyên, Á khôi Bùi Minh Anh, Á khôi Ngô Mỹ Hải, Á hậu Hà Thu, Á hậu Lệ Hằng… các người mẫu Hương Ly, Trà My, Mộng Tuyền, Hồng Nhung, Kim Phương… và 64 người mẫu Quốc tế. Tại chương trình sẽ có hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam…, Đoàn nghệ nhân Cồng Chiêng Tây Nguyên (Đắk Nông), Đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Văn hoá - Lý do H’Hen Niê làm đại diện trong Ngày Quốc gia Việt Nam ở Dubai

Hoa hậu H’Hen Niê chính thức trở thành người đại diện hình ảnh của chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại Dubai.

Hoa hậu H’Hen Niê chính thức trở thành người đại diện hình ảnh của chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow. Chia sẻ về lý do chọn người đẹp này, Ban tổ chức cho biết lý do: "H'Hen Niê là người dân tộc đầu tiên đoạt ngôi vị hoa hậu của một cuộc thi nhan sắc lớn ở Việt Nam. Cô còn biết trau dồi, giữ gìn hình ảnh để ngày càng tỏa sáng hơn trong suốt những năm đương nhiệm ngôi vị.

Chương trình này tôn vinh nghệ thuật dân tộc và vải thổ cẩm, vì thế việc chọn H'Hen Niê làm đại diện hình ảnh của chương trình nghệ thuật Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow là hợp lý. H'Hen Niê là người truyền cảm hứng rất tốt cho phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ dân tộc thiểu số sống ở vùng rừng núi ít có cơ hội được xuất hiện trước công chúng. Sự có mặt của H'Hen chính là động lực để mọi cô gái ở Việt Nam đều có thể tự tin hơn".

Độc đáo hơn, toàn bộ chương trình nghệ thuật được tiếp nối bằng chuỗi câu chuyện về truyền thuyết dân gian nguồn cội Con Rồng cháu Tiên trình chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao chắc chắn làm hấp dẫn khán giả trên thế giới.

Văn hoá - Lý do H’Hen Niê làm đại diện trong Ngày Quốc gia Việt Nam ở Dubai (Hình 2).

Bà Nguyễn Phương Hoà - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH,TT&DL) phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Phương Hoà - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH,TT&DL) cho hay: "Một trong những sự kiện văn hoá đối ngoại lớn nhất của Việt Nam năm 2021 là Ngày Quốc gia Việt Nam tại Triển lãm Thế giới EXPO Dubai. Đây là triển lãm thế giới đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông và châu Phi. Tại đây, lần đầu du khách sẽ được chứng kiến quảng trường mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới. Giàn mát vòm có đường kính 130 mét, bao quanh không gian rộng 724.000m3 (tương đương thể tích 300 bể bơi Olympic) và có chiều cao 67,5 mét (cao hơn tháp nghiêng Pisa) là một trong những bề mặt chiếu hình ảnh chìm lớn nhất thế giới hiện nay. Việc thiết kế và xây dựng mái vòm Al Wasl có sự hợp tác từ các công ty đến từ 13 quốc gia trên thế giới. Hơn 800 kỹ sư và công nhân làm việc suốt 14 tháng để hoàn thành việc lắp ráp mái vòm nặng 800 tấn.

Chúng tôi sẽ giới thiệu và quảng bá văn hoá bản sắc dân tộc, đồng thời dùng công nghệ 3D kể những câu chuyện về văn hoá Việt Nam. Các thành tựu của Việt Nam cũng sẽ được nhắc đến, đặc biệt là các phát kiến ở Việt Nam. Dịp cuối năm, du khách đổ về UAE rất đông, công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 rất tốt, chúng tôi sẽ có gặp áp lực nhưng cũng cố gắng để tổ chức sự kiện tốt nhất để phục vụ du khách Việt Nam và quốc tế".

Tại cuộc họp, khi được hỏi: Kể câu chuyện dân gian Con Rồng cháu Tiên chỉ trong 5 phút liệu có đủ và Ban tổ chức làm thế nào để khán giả quốc tế cũng hiểu về ý nghĩa của câu chuyện này? Tổng đạo diễn kiêm chỉ đạo nghệ thuật bộ phim ngắn Con Rồng cháu Tiên Huy Nguyễn cho hay: "Trong 5 phút chúng ta rất khó kể nội dung một câu chuyện truyền thuyết, vì thế chúng tôi sẽ chắt lọc những chi tiết đắt giá nhất của câu chuyện để kể cho khán giả. Trang phục của phim ngắn này chúng tôi cũng xin tư vấn các chuyên gia văn hoá dân gian để đây cũng là một thông điệp để gửi tới người xem. Bộ phim sẽ chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao trên hệ thống mái vòm 360 độ nên sẽ tạo hiệu ứng huyền ảo. Cái khó khăn nhất là thời gian: Chúng tôi chỉ có một khoảng 2 tháng để thiết kế, làm sao đáp ứng được yêu cầu BTB ở Dubai đưa ra với đủ thời gian đó, thứ 2 là không gian 360 độ khó hình dung hơn một góc nhìn rất nhiều, vì thế trong 5 phút cả ê kíp đã rất nỗ lực để hoàn thành chương trình này".

Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL cho biết thêm: "Với 5 phút để hoàn thành một câu chuyện như vậy là rất khó khăn, không phải nhiều nhà kỹ thuật làm được điều này. Bộ phim này chỉ là phần mở màn giới thiệu chuỗi sự kiện văn hoá Việt Nam nên chúng tôi không chỉ kể một câu chuyện truyền thuyết, mà từ đây sẽ có những màn nghệ thuật tiếp nối nữa để nâng cảm xúc của khán giả lên".

Văn hoá - Lý do H’Hen Niê làm đại diện trong Ngày Quốc gia Việt Nam ở Dubai (Hình 3).

Sẽ có nhiều chương trình diễn ra tại Ngày Quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ chương trình Triển lãm Thế giới Expo 2020 tại Dubai, UAE.

Theo BTC, chương trình nghệ thuật sẽ khắc họa bức tranh toàn cảnh về một Việt Nam rực rỡ sắc màu với những đặc trưng văn hóa trải dài từ Bắc đến Nam, tất cả hình thành nên một bản giao hưởng âm sắc hòa quyện cùng những nét nên thơ đầy hùng vĩ của non sông đất Việt. Đặc biệt, các sản phẩm dệt thủ công Thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số được Ban Tổ chức sử dụng, thiết kế thành các bộ sưu tập thời trang ứng dụng độc đáo. Sự hòa quyện giữa các trang phục truyền thống dân tộc, được các nhà thiết kế Diego (thương hiệu Chula), Vũ Việt Hà, Lý Quí Khánh thổi một làn gió mới về trang phục dân tộc của Việt Nam.

Sự kiện sẽ góp phần phát huy giá trị văn hóa của nghề dệt thổ cẩm truyền thống; giới thiệu, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về các sản phẩm ứng dụng của các đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam; hỗ trợ các sản phẩm của nghề dệt thổ cẩm tham gia thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành văn hóa – may mặc từ thổ cẩm; giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa truyền thống phong phú nhiều màu sắc, tiềm năng thế mạnh để phát triển du lịch, tiếp tục bảo tồn, khôi phục và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam.

Nói về việc tôn vinh nghề dệt thổ cẩm, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho hay: "Chúng ta có 54 dân tộc nhưng chỉ có 35 dân tộc có nghề dệt thổ cẩm, chúng tôi sẽ đưa tất cả những tinh hoa của hoa văn thổ cẩm giới thiệu với bạn bè quốc tế. Tại sự kiện, bộ sưu tập của nhà thiết kế Lý Quý Khánh sẽ có sự "đổi màu" của hoa văn nhưng vẫn có sự sáng tạo sao cho hoa văn truyền thống kết hợp với sự hiện đại nhưng vẫn có sự hài hoà, hợp lý".

 

Xây dựng văn hóa và con người Việt Nam trước yêu cầu mới

Thứ 4, 24/11/2021 | 11:16
Theo báo cáo do Trưởng ban Tuyên giáo TW trình bày, nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết là xây dựng văn hóa trong chính trị, trong kinh tế, xã hội...

Bộ VH,TT&DL vào cuộc vụ bài Tiến quân ca bị "đánh gậy" bản quyền

Thứ 6, 05/11/2021 | 19:23
Bộ VH,TT&DL sẽ xem xét vụ bản quyền liên quan đến bài Tiến quân ca trước việc BH Media "đánh gậy" bản quyền bài hát này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Lucie và Tuấn Dương trình làng đội hình “tắc kè hoa”

Thứ 2, 29/04/2024 | 21:01
Phong thái điềm đạm đã giúp Lucie và Tuấn Dương nhanh chóng chiêu mộ được sáu thí sinh về đội.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.