Ý đồ khủng khiếp của Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất

Ý đồ khủng khiếp của Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất

Thứ 2, 15/05/2017 | 15:24
0
Triều Tiên cho biết vụ thử nghiệm tên lửa hôm 14/5 đã thành công và nhằm thử nghiệm loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Vụ thử cũng được cho là mang nhiều mục đích khác nhau.

Thử nghiệm loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Theo hãng tin Reuters, hôm nay 15/5, Triều Tiên cho biết, vụ thử nghiệm tên lửa tầm trung mới được thực hiện vào hôm 14/5 đã thành công. Đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát vụ thử. Điều đáng nói, vụ thử này được cho là nhằm thử nghiệm  loại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo vào vùng biển gần Nga hôm 14/5 và hành động này được Mỹ nhận định là nhằm gửi thông điệp tới Hàn Quốc, khi mà tân Tổng thống nước này trong lễ nhậm chức đã tuyên bố mở ra đàm phán với Bình Nhưỡng.

Hồ sơ - Ý đồ khủng khiếp của Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là có giám sát vụ thử tên lửa ngày 14/5. 

Tên lửa được phóng ở góc lớn không làm ảnh hưởng tới an ninh của các nước lân cận và bay cao tới hơn 2000 km, đánh trúng chính xác vùng biển mục tiêu cách 787 km, hãng thông tấn Triều Tiên cho biết.

“Vụ bắn thử được tiến hành ở góc lớn nhất để không ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng. Mục đích vụ phóng nhằm kiểm tra các thông số về chiến thuật và công nghệ của loại tên lửa đạn đạo mới được phát triển, có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn”, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết.

“Nếu Mỹ còn tiếp tục khiêu khích Triều Tiên, nước này sẽ không thoát khỏi thảm họa lớn nhất trong lịch sử, ông Kim Jong-un cho biết và cảnh báo, Mỹ không nên phán đoán sai thực tế rằng lục địa và khu vực hoạt động ở Thái Bình Dương của Mỹ đều nằm trong tầm tấn công của Triều Tiên và rằng Bình Nhưỡng sở hữu những phương tiện mạnh mẽ để tấn công trả đũa”, thông tấn KCNA cho hay.

Theo Bình Nhưỡng, vụ phóng tên lửa có thể kiểm tra “hệ thống phóng, sức ép, cấu trúc và sự ổn định” của tên lửa trong “điều kiện bay thật sự”.

Triều Tiên được tin là đang phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và vươn tới Mỹ.  

Theo Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, loại tên lửa được bắn thử của Triều Tiên "không tương đồng với một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa".

Theo các nhà ngoại giao, dự kiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nhóm họp trong ngày 16/5 để thảo luận về vụ việc này, theo yêu cầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley cho rằng, vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới đây của Triều Tiên xuất phát từ “sự hoang tưởng” của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra tại Hàn Quốc (với phần thắng thuộc về ông Moon Jae-in).

Trả lời phỏng vấn kênh ABC, bà Haley khẳng định, Mỹ sẽ tiếp tục “siết chặt” Triều Tiên bằng sức ép từ cộng đồng quốc tế cũng như các biện pháp trừng phạt mới.

Bà Haley nói, một vụ phóng thử tên lửa không phải là cách để Triều Tiên có thể tiến hành đối thoại với Mỹ. Đại sứ Mỹ nêu rõ: “Nếu không đáp ứng được những điều kiện của Mỹ thì chúng tôi sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với ông ta”.

Mũi tên trúng nhiều đích

Theo giới chuyên gia, vụ thử tên lửa mới của Triều Tiên này được cho là mang nhiều mục đích khác nhau. Ông Tong Zhao, nhà phân tích ở trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua cho rằng nếu tên lửa vươn tới đảo Guam, nó có thể mang đến cho Triều Tiên một “sự răn đe hạt nhân trong khu vực”, như vậy, không cần theo đuổi thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), Triều Tiên vẫn vươn tới Mỹ.

Hồ sơ - Ý đồ khủng khiếp của Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất (Hình 2).

 Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. 

Theo ông Carl Schuster, giáo sư đại học Hawaii Pacific, cựu Giám đốc điều hành tại Trung tâm Tình báo  phối hợp, thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, việc tên lửa được phóng sát tới gần Nga là nhằm gửi thông điệp tới cả Moscow và Bắc Kinh.

“Không phải ngẫu nhiên Triều Tiên thử tên lửa ngày hôm nay. Chính quyền Kim Jong-un như muốn thúc đẩy Nga cần tham gia nhiều hơn nữa trong việc giải quyết căng thẳng trên bán đản Triều Tiên. Đó là cách Bình Nhưỡng truyền tin tới Nga, họ cần phải lên tiếng để ngăn việc Mỹ gia tăng các lệnh trừng phạt quốc tế lên Triều Tiên”, giáo sư Carl Schuster phân tích.

Ông Schuster cho rằng, Triều Tiên muốn cảnh báo Nga: “Moscow cũng có thể là mục tiêu” và gửi thông điệp tới Bắc Kinh: “Chúng tôi không quan tâm những gì các ông nghĩ, chúng tôi là đất nước độc lập”.

Một mục tiêu khác được cho là nhằm phô trương sức mạnh tên lửa. Theo ông David Wright, Giám đốc Hiệp hội các Nhà khoa học Mỹ, Triều Tiên có lẽ muốn chứng tỏ họ sở hữu tên lửa tầm xa hơn so với các tên lửa hiện nay.

Và vụ thử tên lửa này cũng được coi là phép thử đầu tiên dành cho tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau vài ngày nhậm chức. Vụ việc buộc ông Moon phải đặt vấn đề Bình Nhưỡng, ít nhất là trong lúc này, lên hàng đầu so với chương trình nghị sự về kinh tế mà ông vốn ưu tiên trong những ngày đầu trên cương vị Tổng thống.

Xem thêm >> Tiết lộ bí mật về hệ thống hầm ngầm tuyệt mật của Triều Tiên

Đào Vũ

 

 

Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.